Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Vì sao Hà Nội chưa thu phí đường bộ với xe máy?

Chưa thu vì cấp trên chưa hướng dẫn

Theo Thông tư 197 của Bộ Tài chính và Nghị định 18 của Chính phủ, phương tiện ôtô, xe máy phải đóng phí sử dụng đường bộ từ ngày 1/1/2013. Việc thu phí với hơn 37 triệu xe máy đang lưu thông trên cả nước được giao cho chính quyền phường, xã đảm nhiệm. Để chuẩn bị cho việc thu phí đối với xe máy, Bộ Tài chính đã có Thông tư 197 đốc thúc các địa phương triển khai thực hiện. Song, đến thời điểm này, việc triển khai thu phí lại được thực hiện ở các tỉnh, thành vẫn không đồng đều.

Việc thu phí đối với xe máy sẽ được giao cho cấp phường, xã, thị trấn thực hiện. Tuy nhiên, đến thời điểm ngày 24/7 (4 ngày sau khi quyết định thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy của UBND TP Hà Nội có hiệu lực - PV), tại các phường xã trên địa bàn Thủ đô cho thấy, hầu hết các đơn vị đều chưa tổ chức triển khai thu phí.

Do chưa được hướng dẫn từ cấp trên nên các phường, xã, thị trấn của Hà Nội chưa tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Ông Nguyễn Ngọc Phan, Chủ tịch UBND phường Long Biên (quận Long Biên) cho biết, phường vẫn chưa nhận được văn bản chỉ đạo của quận, nhưng cũng đã chủ động giao nhiệm vụ cho một số đơn vị chức năng đi thống kê lượng xe máy hiện có.

Tương tự, ông Dương Văn Nhuận, Bí thư Đảng ủy xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) cho hay, xã chưa tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy trên địa bàn. Lý do là chưa nhận được hướng dẫn của UBND huyện.

Cũng giống như xã Minh Trí, các xã khác của huyện Sóc Sơn cũng chưa “đả động” gì đến việc thực hiện thu phía bảo trì đường bộ đối với xe máy. Ông Dương Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND xã Minh Phú khẳng định: "Xã Minh Phú chưa triển khai việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy”.

Lý giải về việc chậm triển khai, ông Dương Ngọc Oanh cho biết, đến thời điểm hiện tại, UBND xã Minh Phú chưa nhận được bất kỳ một chỉ đạo hay hướng dẫn nào về việc thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy từ UBND huyện Sóc Sơn hay thành phố. Khi nào có quyết định thu và hướng dẫn thu phí từ UBND huyện thì xã mới tính đến phương án thu.

Sẽ triển khai thu vào đầu tháng 8/2013

Lý do cấp phường, xã, thị trấn chưa thể tiến hành thu phí vì chưa được hướng dẫn của cấp trên thế nhưng theo lời ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, quận đã chỉ đạo các phường làm điều tra về số lượng xe của các hộ, qua đó nắm được từng gia đình có bao nhiêu xe được sử dụng.

Nhằm triển khai việc thu phí xe máy dễ dàng và nhanh chóng, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết đã chỉ đạo các phường làm điều tra về số lượng xe của các hộ, việc thu quỹ sẽ tiến hành bắt đầu từ tháng 8/2013 và tập trung chủ yếu trong quý IV năm 2013. Từ năm 2014 trở đi, việc thu quỹ bảo trì đường bộ sẽ được tập trung vào một tháng chứ không rải rác.

Vị lãnh đạo quận Hoàn Kiếm chỉ ra ba vấn đề còn băn khoăn trong việc thu phí bảo trì đường bộ. Đó là, cơ quan chức năng cần làm rõ và hướng dẫn thêm đối với trường hợp người điều khiển phương tiện mất giấy tờ, hoặc mất đăng ký, thì sẽ căn cứ vào đâu để thu; số tiền 10% trích lại tổng số tiền thu lại được thì sử dụng thế nào, Sở Tài chính phải có hướng dẫn rõ ràng, thì địa phương mới minh bạch và kiểm soát được và làm thế nào để kiểm soát xe nào đã nộp phí, xe nào chưa.

Còn ông Phan Hồng Việt, Phó Chủ tịch quận Đống Đa cho biết, quận đã giao cho Chi cục Thuế Đống Đa phối hợp với các phường tuyên truyền đến người dân và thống kê lượng xe máy ở các hộ dân từ đầu tháng 7. Sau khi có mẫu tờ khai, hóa đơn thì sẽ tổ chức thu tới các hộ dân. Hiện quận vẫn đang chờ hướng dẫn cụ thể hơn để có thể thu phí trong thời gian tới.

Nghị định 71/2012 về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, Điều 33 quy định: Phạt từ 800.000-1.200.000 đồng đối với chủ xe mô tô, xe gắn máy không mua hoặc nộp phí cho phương tiện khi tham gia giao thông theo quy định.

Trước sự băn khoăn của không ít người về việc dễ xảy ra thất thoát đối với lượng xe máy đang được sở hữu không chính chủ, nhiều lãnh đạo quận, huyện cho rằng, việc thu phí là trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức là chủ sở hữu phương tiện cũng như người sử dụng, quản lý phương tiện. Như vậy, chủ phương tiện, người sở hữu xe không phải chính chủ nhưng quản lý và sử dụng phương tiện đều phải trả tiền phí bảo trì đường bộ đối với xe máy.

Nói về việc chậm triển khai này, đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, mặc dù quyết định thu phí ở Hà Nội đã có hiệu lực song chưa có hướng dẫn về mẫu tờ khai, cách kê khai nên các quận huyện chưa thu phí. Sau khi thành phố có hướng dẫn thì đại diện phường và tổ dân phố sẽ đến từng hộ yêu cầu người dân kê khai và nộp phí, trả biên lai. Hiện Cục Thuế Hà Nội đã hoàn tất khâu in biên lai thu phí.

Theo đại diện ngành thuế, có thể đầu tháng 8, các quận huyện ở Hà Nội mới bắt đầu thu phí bảo trì đường bộ với xe máy, còn việc kê khai số xe trong các gia đình sẽ hoàn tất trong tháng 8.

Trước thắc mắc của người dân cho rằng, có địa phương đã tiến hành thu phí bảo trì đường bộ đối với xe máy, có nơi thì chưa tiến hành. Nơi trước, nơi sau như vậy có công bằng hay không, liệu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy liệu có thất thu? Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đã từng khẳng định: Trong 2013, sẽ chỉ thu được khoảng 50-70% đối với xe máy. Bất kỳ xe máy nào nếu chưa đóng phí sử dụng đường bộ thì vẫn bị truy thu từ ngày 1/1/2013 sau khi phát hiện ra chưa nộp phí. Do đó việc xe đóng phí trước hay sau vẫn như nhau.

Thiên Minh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét