Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Đà Nẵng: Quá tải neo đậu tàu thuyền mùa mưa bão

Âu Thuyền Thọ Quang, điểm neo đâu cho tàu truyền tránh trú bão của ngư dân - Ảnh VGP/Thế Phong

Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung bộ, thời gian tới có 1-2 cơn bão ảnh hưởng rất mạnh đến Đà Nẵng; lũ sẽ xuất hiện sớm từ đầu tháng 9/2013 và sẽ có từ 3-4 đợt lũ vừa và lớn trên địa bàn.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn (PCLB&TKCN) năm 2013 của TP Đà Nẵng tổ chức sáng 24/7, ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó trưởng Ban Chỉ huy PCLB&TKCN TP Đà Nẵng cho rằng nắng nóng suất hiện sớm tại Đà Nẵng từ đầu mùa khô năm nay, vì vậy các tháng cuối năm 2013 tình hình mưa lũ sẽ diễn biến phức tạp.

Ông đề nghị các Sở ngành, địa phương, đơn vị cần chủ động đề phòng bão mạnh, lũ quét, sạt lở đất ở các khu vực, đặc biệt khu vực miền núi thuộc huyện Hòa Vang. Tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương án, kế hoạch PCLB&TKCN, đặc biệt chú trọng phương án sơ tán nhân dân vùng hạ du các hồ chứa lớn là Đồng Nghệ và Hòa Trung.

Đồng thời kiểm tra phương tiện ứng phó, sự chuẩn bị, chủ động của địa phương theo phương châm “4 tại chỗ”, kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB&TKCN các cấp, các ngành để có kế hoạch chủ động, đối phó với thiên tai năm 2013…

Ông Thắng cũng cảnh báo, nhu cầu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão trên địa bàn của ngư dân TP và các địa phương khác vào khoảng 1.700 chiếc, tuy nhiên hiện nay Âu Thuyền Thọ Quang và một số vị trí khác trên địa bàn TP chỉ neo đậu được khoảng 1.100 chiếc, số còn lại neo đậu các địa điểm không an toàn.

“Đây là số lượng tàu thuyền khá lớn nên tôi đề nghị Cảng Đà Nẵng và Vùng 3 Hải quân cho phép bà con ngư dân đưa tàu thuyền vào vịnh Mân Quang để trú ẩn khi có bão”, ông Thắng nói.

Một vấn đề quan trọng khác được đề cập tại hội nghị là quá trình đô thị và xây dựng cơ sở hạ tầng dở dang làm cản trở việc thoát lũ, điển hình là xã Hòa Liên nơi ảnh hưởng của sông Cu Đê và sông Hòa Trung. Tốc độ đô thị hóa nhanh cũng khiến mặt cắt dòng chảy các lòng sông trên địa bàn bị thu hẹp làm tăng cao mực nước lũ, thời gian ngập lũ kéo dài…

Ông Phùng Tấn Viết, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, Trưởng ban Ban Chỉ huy PCLB&TKCN TP Đà Nẵng yêu cầu triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 09-CT/UBND, ngày 1/7/2013 của UBND thành phố Đà Nẵng về công tác phòng, chống thiên tai, lụt, bão và TKCN năm 2013, kiên quyết không cho tàu thuyền ra khơi nếu thiếu an toàn.

Đồng thời triển khai phương án kiểm tra công tác PCLB trên toàn địa bàn. Kiểm tra lại các hồ chứa, và có cảnh báo đối với các hồ chứa thiếu an toàn cho người dân được biết. Tiếp tục triển khai biện pháp nhắn tin qua điện thoại, email để cảnh báo bão, lũ đến chính quyền các cấp, các sở ngành. Đề nghị các đơn vị chức năng chủ động các phương án tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên biển.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng giao Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan chủ động kiểm tra, rà soát để có phương án trú bão cho các tàu, thuyền vào neo đậu tránh bão. Sở NNPTNT theo dõi thông báo sớm kế hoạch xả nước hồ thủy điện Đắk Mi 4 vào mùa mưa để chủ động ứng phó lũ lụt…

Năm 2012 trên địa bàn thành phố xảy ra 24 vụ tai nạn, sự cố trên biển khiến 2 người chết, 3 người mất tích, 5 người bị thương thiệt hại khoảng 5 tỷ đồng. Năm 2012 TP Đà Nẵng đã hỗ trợ cho các lực lượng và các phương tiện tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và các chủ tàu cá bị nạn trên biển với tổng số tiền 138 triệu đồng.

Đồng thời, trên cơ sở đề nghị của Ban Chỉ huy PCLB&TKCN thành phố, Quỹ xã hội từ thiện Tấm lòng vàng thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã hỗ trợ cho 7 phương tiện của ngư dân bị thiệt hại với số tiền 450 triệu đồng từ nguồn ủng hộ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”.

Thế Phong


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét