Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

528 văn bản sai và chuyện ’luật VN xử sao cũng được’



Điển hình là những văn bản gây bức xúc trong dư luận thời gian qua tỉ dụ như: quy định xử phạt mũ bảo hiểm không đạt chất lượng; quy định không được phát tán thông tin cho người khác dưới bất kỳ hình thức nào trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013; đối tượng ưu tiên tuyển sinh đại học...

Bà Nguyễn Thị Thu Hòe - Phó Cục trưởng Cục soát VBQPPL nhận định văn bản sai không xử lý được sẽ gây ra những tiền lệ xấu trong việc ban hành văn bản, mặt khác còn gây ra những ảnh hưởng trong đời sống KT-XH.


"Về Văn bản ban hành sai, chúng tôi đã có nhiều biện pháp để kết hợp xử lý. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày ra thông báo mà cơ quan đã ban hành văn bản vẫn không xử lý thì Cục sẽ tư vấn với lãnh đạo Bộ Tư pháp thực hiện theo thẩm quyền tại quy định Nghị định 40, đình chỉ văn bản ban hành trái pháp luật đó" - bà Hòe cho biết.

Hiện tại Bộ đang nghiên cứu để hoàn thiện thể chế, hoàn thiện Nghị định 40, quy định những chế tài xử lý để làm sao đảm bảo văn bản được ban hành đúng thời hạn.

Cuối năm 2012, dư luận cả nước hoang mang trước nghị định 71 có quy định phạt xe không chính chủ. Ngay sau khi quy định này ra đời, hàng loạt xe phải được sang tên đổi chủ gấp khiến tình trạng trở nên hỗn loạn. Nghị định vấp phải khá nhiều quan điểm phản đối của dư luận cả nước cho rằng đây là quy định không đúng với thực tại. Sau nhiều thông tư đi kèm, chung cuộc quy định này đành bãi bỏ. Đối với quy định xử phạt mũ bảo hiểm rởm cũng như vậy, ra đời rồi lại phải bỏ đi sau đó.

Thế nên mới có câu "tôi là dân tôi cũng sợ các ông lắm rồi" của chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng thốt lên khi nghe Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường trình diễn.# Về đề xuất các văn bản luật pháp cho kỳ họp quốc hội năm 2014.

Nhắc đến đây, người viết không thể quên được câu nói bất hủ của Chánh án Tòa án Tối cao (TATC) Trịnh Hồng Dương: “Luật ở Việt Nam xử sao cũng được”. Câu nói của ông trở nên câu nói lịch sử trong ngành tòa án và xây dựng văn bản pháp luật ở Việt Nam.

Để chứng minh cho lời của "bao công" Trịnh Hồng Dương, chắc dư luận cũng không thể nào quên kỳ án vườn mít diễn ra cả 9 năm trời, sao phiên tòa xét xử đi, xét xử lại với bao nhiêu hình phạt từ tử hình, đến trắng án rồi quay vòng sang trung thân. Đến phiên rốt cuộc vào tháng 6 vừa qua thì bị can đã được tuyên trắng án..


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét