Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Cách đưa luật vào đời sống

Báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc định hướng dư luận, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật LĐ cho NLĐ và DN. Ảnh: Internet

Trong chương trình tập huấn, các chuyên gia của ILO và Bộ LĐTBXH đã phổ thông một số nội dung căn bản của Bộ luật LĐ 2012 gồm 17 chương, 198 điều. Tập huấn mang lại những hiểu biết rất cấp thiết cho các học viên, nhất là với các phóng viên viết bài về bảo vệ quyền lợi chính đáng của NLĐ theo pháp luật LĐ. Đáng để ý, có một số đổi thay quan trọng của Bộ luật LĐ 2012 liên tưởng tới lương bổng, giờ làm việc, làm thêm giờ, HĐLĐ (thuê lại LĐ, các hợp đồng tuyển dụng và thôi việc), các điều khoản về quấy phá tình dục tại nơi làm việc…

Ngoài ra, một số nội dung can dự đến quan hệ LĐ của Bộ luật LĐ và Luật CĐ 2012 cũng được đề cập tại buổi tập huấn như quyền CĐ, vai trò của CĐ cấp trên trong việc tăng cường năng lực đại diện của CĐ, thương thảo tập thể, cơ chế đối thoại buộc tại cấp DN và giải quyết tranh chấp LĐ.

Chia sẻ với báo chí, ông Đặng Đức San - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ LĐTBXH - nhấn mạnh rằng, báo chí có vai trò đặc biệt quan yếu trong việc định hướng dư luận, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết pháp luật LĐ cho NLĐ và DN. Đặc biệt, báo chí đã tích cực thông báo bảo vệ quyền, ích chính đáng và hợp pháp cho NLĐ. Việc nắm bắt các điều, khoản nội dung mới của Bộ luật LĐ sẽ giúp cho những nhà báo, nhất là phóng viên theo dõi lĩnh vực CĐ, luật pháp LĐ làm tốt hơn nữa công tác định hướng, tuyên truyền, góp phần xây dựng quan hệ LĐ tiến bộ, hài hòa trong DN.

Để Bộ luật LĐ 2012 khi đưa vào ứng dụng thực tế đạt hiệu quả cao, ngoài vai trò tuyên truyền của báo chí, các bộ ngành chức năng cũng cần tổ chức tập huấn cho NLĐ, lãnh đạo DN, các đối tượng làm công tác LĐ nhằm góp phần nâng cao hiệu quả thật thi pháp luật LĐ và công tác quản lý nhà nước về pháp luật LĐ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét