Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Bộ GTVT không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện

TTCP cho rằng, Bộ GTVT có nhiều vắt trong công tác PCTN như đã xây dựng kế hoạch thanh tra, soát việc thực hành về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng vốn và tài sản; quản lý, dùng phí và lệ phí trong lĩnh vực hàng hải, liên lạc đường bộ.

Tuy nhiên, TTCP cho rằng việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về PCTN của Bộ GTVT và các đơn vị trực thuộc tuổi 2009-2012 vẫn còn những hạn chế, tội lỗi từ cách tân thủ tục hành chính, cơ chế quản lý, bộ máy quản lý còn trùng lắp, chồng chéo chức năng... Chẳng hạn, việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được huy động vốn, đầu tư ra ngoài, đầu tư cho thuê tài sản là không hiệp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

Việc xây dựng và thực hiện chế độ, định mức, tiêu chuẩn vẫn còn chậm trễ, một số định mức phục vụ cho công tác sang sửa trực tính đã quá lạc hậu hoặc không ăn nhập với thực tế nhưng chưa được sửa đổi. Bộ GTVT cũng chưa có quy chế quản lý, thanh tra, soát việc thực hiện quy định đầu tư, đấu thầu và chất lượng công trình đối với các công trình; dự án ủy quyền cho sở GTVT địa phương thực hiện đầu tư, duy tu, tu bổ, bảo dưỡng quốc lộ.

TTCP cho rằng, thông báo công khai quy hoạch phát triển giao thông còn chưa giúp các tổ chức tầng lớp và công dân dự giám sát việc thực hành. Về quản lý đầu tư xây dựng, còn có hạng mục công trình đã hoàn thành nhưng chưa lập dự toán: năm 2009 còn 264 dự án, năm 2010 còn 183 dự án, năm 2011 còn 183.

Ngoại giả, tính đến tháng 9/2012 còn 115 dự án đã hoàn tất nhưng chưa phê duyệt bẩm quyết toán vốn đầu tư. Bộ chưa quy định về việc chuyển giao thẩm quyền quản lý vận hành sau khi dự án hoàn tất bàn giao đưa vào sử dụng đối với các dự án thực hành theo phương thức giao kèo BOT; chậm ban hành quy trình nghiệm thu thanh quyết toán đối với những công trình nạo vét luồng tàu sông, biển.

Đặc biệt, đối với việc công khai tài chính của Bộ GTVT, TTCP cho rằng việc công khai dự toán thu - chi thẳng còn chậm, chưa đúng với quy định. Tổng cục Đường sắt, Ban quản lý dự án 2 (trực thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam) không công khai số liệu dự toán, quyết toán thu - chi ngân sách từ năm 2010 đến 2012.

Về việc thanh tra, kiểm tra và thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm toán, TTCP cho biết Bộ GTVT cũng chưa thống kê, tổng hợp được các cuộc thanh tra, rà soát, kiểm toán đã được thực hành; không tổng hợp được các sai phạm đã phát hiện, không tổng hợp được tình hình thực hiện các kiến nghị và việc thực hành kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

TTCP yêu cầu Bộ GTVT tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về những tồn tại, hạn chế trong việc thực hành luật pháp về PCTN; tổ chức rà, nghiên cứu quy định rõ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị trực thuộc nhằm hạn chế hoặc loại bỏ những tồn tại trên.

Bộ GTVT phải phối hợp với Bộ Tài chính thẩm tra lại quy định quản lý tài chính tại Cục Đăng kiểm Việt Nam. Chỉnh đốn công tác lập và quản lý quy hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý chất lượng công trình và kỷ luật trong quyết toán vốn đầu tư. Đặc biệt, kiểm soát việc thực chấp hành các quy định về quản lý đối với các dự án, công trình ủy quyền cho các sở GT-VT địa phương đầu tư, duy tu, bảo dưỡng…


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét