Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Đoàn kết, đổi mới, sáng tạo

Áng 28-7, Đại hội (ĐH) XI Công đoàn (CĐ) Việt Nam (nhiệm kỳ 2013 - 2018) chính thức mở đầu. Đại hội vinh dự tiếp đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chủ toạ Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng; đại diện MTTQ và các đoàn thể, các bộ, ngành; các đồng chí là lãnh đạo Đảng, quốc gia và Tổng LĐLĐ Việt Nam qua các thời kỳ, đại diện các đoàn khách quốc tế và 950 đại biểu CĐ cả nước.

Phát biểu khai mạc, chủ toạ Tổng LĐLĐ Việt Nam Đặng Ngọc Tùng nhấn mạnh: “5 năm qua, trong bối cảnh đất nước gặp nhiều khó khăn, thách thức do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, người cần lao (NLĐ) chịu ảnh hưởng rất nhiều; đặc biệt là về việc làm, tiền lương, thu nhập, nhà ở, đời sống. Song, với bản lĩnh của giai cấp công nhân; tinh thần năng động, sáng tạo, hàng ngũ sum vầy, NLĐ vẫn luôn tin tức, ủng hộ đường lối lãnh đạo của Đảng; chính sách, luật pháp của nhà nước, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn, góp phần thực hành các nhiệm vụ phát triển kinh tế - tầng lớp của đất nước”.

Thưa tóm tắt của Ban Chấp hành (BCH) Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa X cũng khẳng định cố gắng đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động của các cấp CĐ trong 5 năm qua. Trội là việc chủ động nghiên cứu, hội tụ ý kiến của đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng, hoàn thiện hàng trăm văn bản pháp luật liên hệ trực tiếp đến NLĐ; đặc biệt là nghiên cứu, xây dựng Luật CĐ năm 2012, tham dự xây dựng Bộ Luật cần lao năm 2012 và nhiều chính sách, chế độ cụ thể về việc làm, lương, nhà ở, bảo hiểm tầng lớp, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp…


Các đại biểu bỏ thăm bầu Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI Ảnh: NGUYỄN QUYẾT

Các cấp CĐ còn tham gia đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước; sắp đặt, giải quyết chế độ cho cần lao dôi dư. Bên cạnh đó, hoạt động của Quỹ nhà nước Giải quyết Việc làm và các quỹ viện trợ khác của CĐ đã góp phần xóa đói giảm nghèo cho sum vầy, NLĐ. Mô hình Quỹ Trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm (CEP) của LĐLĐ TP HCM được nhân rộng, mang lại hiệu quả kinh tế - tầng lớp thiết thực; được Đảng, Chính phủ, các ngành, các cấp đánh giá cao. Các chương trình hoạt động tầng lớp, trổi là chương trình “Tấm lưới nghĩa tình” đã cuộn sự hưởng ứng của hàng triệu lượt sum hiệp và NLĐ; được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân với số tiền hỗ trợ hàng chục tỉ đồng, giúp hàng ngàn gia đình ngư gia khó khăn, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo linh nghiệm của giang sơn.

Đồng thời đó, các cấp CĐ còn tụ họp đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng hoạt động, trội là việc dồn sức thực hiện chương trình phát triển đoàn viên. Sau 5 năm, cả nước đã hấp thụ gần 3,3 triệu sum họp, thành lập thêm gần 30.000 CĐ cơ sở. So với năm 2008, tăng hơn 1,7 triệu sum hiệp và hơn 21.000 CĐ cơ sở; tỉ lệ CĐ cơ sở vững mạnh đạt gần 77%. “Đạt được những kết quả trên là nhờ có sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương Đảng; sự quan hoài kết hợp của nhà nước; các bộ, ngành, các cấp ủy Đảng và chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tầng lớp và các cấp các ngành; ý thức năng động, sáng tạo của các cấp CĐ và tinh thần lao động chuyên cần, sáng tạo, rứa phấn đấu của đông đảo sum hiệp và NLĐ cả nước”- ông Nguyễn Hòa Bình, Phó chủ toạ Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam, nhấn mạnh.

Trên cơ sở nhận diện những khó khăn, thách thức, ĐH XI CĐ Việt Nam xác định phương châm hành động trong 5 năm tới là: “Vì quyền, ích lợi hợp pháp, chính đáng của sum hiệp và người cần lao, vì sự phát triển vững bền của giang san, nối đổi mới nội dung, phương thức hoạt động CĐ”. ĐH cũng đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ tới, trong đó đáng lưu ý là 2 giải pháp: Chăm lo đời sống, đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn tụ và NLĐ; phát triển sum vầy, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hàng ngũ cán bộ CĐ các cấp.

ĐH cũng đã nghe mỏng tổng hợp kiến nghị của cán bộ, CNVC-LĐ và tổ chức CĐ với Đảng, nhà nước; nghe tham luận của các đoàn đại biểu: TP HCM, Hà Nội và Bình Dương. Đặc biệt, ĐH đã vinh hạnh được Tổng bí thơ Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Huỳnh Đảm chúc mừng. Cũng trong ngày 28-7, ĐH đã tiến hành bầu BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI; nghe ít về việc sửa đổi, bổ sung Điều lệ CĐ Việt Nam.

Hôm nay, 29-7, ĐH sẽ nghe công bố kết quả bầu cử BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI). Tối cùng ngày sẽ diễn ra Hội nghị lần thứ nhất BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam (khóa XI) để bầu Đoàn Chủ tịch, chủ toạ và các phó Chủ tịch, Ủy ban rà Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XI. 

Các kiến nghị của CNVC-LĐ và CĐ 

Đối với Đảng

- Kiến nghị Ban Bí thư sớm tổ chức sơ kết 5 năm thực hành Nghị quyết số 20 - NQ/TW “về tiếp xây dựng giai cấp công nhân (CN) Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa tổ quốc”.

- Đề nghị Bộ Chính trị và Ban Bí thư có quy định phân cấp hợp lý về công tác quản lý, tổ chức, biên chế cán bộ cho tổ chức CĐ, tạo điều kiện để CĐ chủ động hơn trong việc tổ chức bộ máy, bố trí, xếp đặt, tuyển dụng, luân chuyển, bổ nhiệm, thực hiện chính sách chế độ với cán bộ CĐ theo quy định của Luật CĐ; bổ sung biên chế cán bộ cơ quan CĐ cấp trên trực tiếp cơ sở, nhất là các LĐLĐ cấp huyện có nhiều doanh nghiệp (DN) đóng trên địa bàn, CĐ các KCX-KCN tụ tập có đông CN.

- Đề nghị Ban bí thơ chỉ đạo các cấp ủy Đảng có giải pháp tiếp kiến đẩy mạnh việc phát triển đảng viên trong CN và thành lập tổ chức cơ sở Đảng ở những DN có đủ điều kiện theo quy định của Điều lệ Đảng; có giải pháp tăng tỉ lệ đảng viên và cán bộ quản lý xuất thân từ CN.

Đối với Quốc hội

- Đề nghị xem xét giữ lại Điều 10 trong Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 như dự thảo đưa ra xin ý kiến đóng góp của quần chúng. # Bởi điều này đã được Hiến pháp khẳng định trong suốt 55 năm qua và khẳng định thực chất giai cấp của Đảng; vị trí, vai trò nòng cột đi đầu của giai cấp CN trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa giang sơn.

- Khi coi xét cho quan điểm các dự án luật có liên can đến CNVC-LĐ, Quốc hội cần chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu để đưa vào dự án luật những chính sách chăm lo cho CNVC-LĐ. Cụ thể về Luật Việc Làm, cần quy định cơ chế, chính sách đảm bảo cho NLĐ khi bị mất việc làm được đào tạo và đào tạo lại tay nghề, tạo điều kiện thuận tiện cho NLĐ sớm quay trở lại thị trường cần lao; quy định thủ tục chi trả trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ theo hướng thuận lợi, đơn giản.

- Sớm chỉ đạo cơ quan soạn thảo nghiên cứu đưa vào dự thảo Luật BHXH (sửa đổi) các vấn đề như: bổn phận của người sử dụng lao động (NSDLĐ) và cơ quan BHXH khi NLĐ đã thực hành đầy đủ trách nhiệm đóng BHXH của mình nhưng do NSDLĐ không nộp cho cơ quan BHXH thì NLĐ vẫn được chốt sổ và chi trả chế độ BHXH. Cơ quan BHXH có Trách nhiệm yêu cầu NSDLĐ truy nộp và yêu cầu cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, cần quy định lương lậu đóng BHXH là tiền lương được quy định tại điều 90 của Bộ Luật cần lao năm 2012; bổ sung tội danh trốn đóng hoặc chiếm dụng tiền BHXH ép vào Bộ Luật Hình sự.

- Đẩy nhanh tiến độ trình dự thảo Luật lương tối thiểu.

Đối với Chính phủ

- Sớm ban hành các nghị định hướng dẫn thi hành Luật CĐ, Bộ Luật cần lao năm 2012.

- Chỉ đạo Bộ Xây dựng khẩn trương nghiên cứu tư vấn cho Thủ tướng Chính phủ sửa đổi Quyết định số 66/2009/QĐ-TTg về cơ chế, chính sách khuyến khích xây dựng nhà ở cho CN tại các KCN; sớm ban hành các quy định cụ thể về xây dựng các công trình phúc lợi công cộng như: Khu sinh hoạt văn hóa, thể thao, nhà trẻ, mẫu giáo, trạm y tế phục vụ CN.

- Nghiên cứu ban hành chính sách ưu đãi đối với DN thực hiện công tác đào tạo nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ cho NLĐ; tăng cường nguồn lực cho các trường dạy nghề CN kỹ thuật song song có quy định rõ hơn về việc DN có cơ chế, tạo điều kiện về kinh phí, thời gian để CN, NLĐ học tập; ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích thành lập, hỗ trợ hoạt động các nghiệp đoàn nghề cá, nhất là chính sách trợ giúp, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của ngư gia, đoàn viên nghiệp đoàn nghề cá.
Khánh Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét