Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Công bố 11 luật, quyết nghị, pháp lệnh

QĐND Online – Ngày 5-7, tại Phủ chủ toạ, Văn phòng chủ toạ nước đã công bố Lệnh của chủ toạ nước về việc công bố 9 luật, 1 quyết nghị và 1 pháp lệnh. Đó là Luật Giáo dục quốc phòng và an ninh; Luật Phòng, chống khủng bố; Luật Khoa học và công nghệ; Luật Phòng, chống thiên tai; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp; Luật Hòa giải ở cơ sở; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Cư trú; Luật Sửa đổi, bổ sung điều 170 của Luật Doanh nghiệp; quyết nghị kéo dài kì hạn sử dụng đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất làm muối của hộ gia đình, cá nhân; Pháp lệnh Sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh ngoại hối. Các luật, nghị quyết và pháp lệnh nói trên vừa được Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội chuẩn y trong thời gian gần đây.

Mở rộng đối tượng được đăng ký hộ khẩu theo người nhà

Về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật hàm, Trung tướng Phạm Quý Ngọ, Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, luật này đã sửa đổi, bổ sung 5 điều trên tổng số 42 điều của Luật Cư trú. Theo đó, thời gian tạm trú để được đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc Trung ương được tăng từ 1 năm lên thành 2 năm. Luật này cũng Mở rộng một số đối tượng có quan hệ họ hàng thân thích được đăng ký thường trú vào thị thành trực thuộc Trung ương khi được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình. Ngoài các đối tượng như quy định cũ thì người thành niên độc thân về ở với ông, bà nội, ngoại, anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, người giám hộ; ông, bà nội, ngoại về ở với cháu ruột cũng được đăng ký thường trú vào đô thị trực thuộc Trung ương khi được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình.

Luật cũng bổ sung một số điều kiện chặt chịa hơn để khắc phục tình trạng nhiều hộ, nhiều người nhập hộ khẩu vào một chỗ ở, dù rằng chỗ ở đó quá chật hẹp. Theo đó, trường hợp đăng ký thường trú vào chỗ ở do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân chủ nghĩa, tổ chức thì phải có đủ các điều kiện như: đảm bảo điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND tỉnh thành; có công nhận của UBND xã, phường, thị trấn về điều kiện diện tích bình quân; được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản. Ngoại giả, để ăn nhập với quy định của Luật Thủ đô, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật trú ngụ đã bổ sung quy định: Việc đăng ký thường trú vào nội thành thành phố Hà Nội thực hiện theo quy định tại khoản 4 Điều 19 của Luật Thủ đô.

Để tăng cường công tác quản lý hàm của công dân, Bảo đảm quyền lợi của công dân, luật cũng quy định mọi công dân, không giới hạn về độ tuổi khi đến lưu trú đều phải thông tin việc tạm cư với công an xã, phường, thị trấn. Nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho công dân, luật quy định việc đăng ký tạm cư có thể được thực hành trực tiếp, bằng điện thoại hoặc phê duyệt mạng internet.

Thuế thu nhập doanh nghiệp mức phổ quát là 22%

Ông Ngô Hữu Lợi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp quy định từ 1-1-2014, áp dụng mức thuế suất phổ quát là 22%, doanh nghiệp có tổng doanh thu năm không quá 20 tỷ đồng được áp dụng thuế suất phổ thông 20% kể từ 1-7-2013. Từ ngày 1-1-2016, mức thuế suất phổ quát là 20% và mức thuế suất ưu đãi 20% được giảm xuống còn 17%.

Góp phần hỗ trợ giảm khó khăn cho các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và vừa, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư – kinh dinh nhà ở tầng lớp trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường bất động sản đóng băng, hàng tồn kho nhiều, Luật quy định áp dụng kể từ ngày 1-7-2013 hai giải pháp chính sách ưu đãi thuế gồm: Quy định doanh nghiệp có tổng doanh thu năm dưới 20 tỷ đồng được ứng dụng thuế suất 20% và quy định ứng dụng thuế suất 10% đối với thu nhập của doanh nghiệp từ thực hành dự án đầu tư – kinh doanh nhà ở tầng lớp. Luật có hiệu lực thi hành từ 1-1-2014.

Áp dụng thuế suất 5% đối với nhà ở tầng lớp

Về Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế (Bộ Tài chính) Ngô Hữu Lợi cho hay, theo Chiến lược cách tân thuế thời đoạn 2011-2020 thì nội dung cách tân thuế suất thuế giá trị gia tăng là giảm bớt nhóm hàng hóa, dịch vụ chịu thuế suất 5%; nghiên cứu đến năm 2020 áp dụng cơ bản một số mức thuế suất (ngoài mức 0%). Để khắc phục các vướng mắc trong thực tế và thích hợp với thông lệ quốc tế, Luật bổ sung quy định áp dụng thuế suất 5% đối với việc bán, cho thuê, cho thuê mua nhà ở tầng lớp từ 1-7-2013.

Nguyên tắc xác định hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu vận dụng thuế suất 0% là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, tiêu dùng trong khu phi quan thuế và hàng hóa, dịch vụ được cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ.

Ngoài ra, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Luật còn bổ sung quy định khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào không được bồi hoàn của hàng hóa, dịch vụ bị tổn thất; bỏ khống chế hạn được kê khai, khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào tối đa là 6 tháng trong trường hợp có sai sót kể từ tháng nảy hóa đơn, theo đó doanh nghiệp được kê khai bổ sung vào bất kỳ thời khắc nào trước khi cơ quan thuế ban bố quyết định kiểm tra, thanh tra thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế…

Đặc biệt, để góp phần chống ăn lận trong hoàn thuế giá trị gia tăng, Luật sửa đổi quy định về hoàn thuế do 3 tháng liên tục có số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa khấu trừ hết được chuyển trừ vào số thuế phải nộp của các kỳ tiếp theo và sau tháng thứ 12 hoặc quý thứ 4 mà vẫn còn số thuế giá trị gia tăng đầu vào chưa khấu trừ hết thì được hoàn thuế. Luật cũng quy định giải pháp giảm 50% mức thuế suất 10% thuế giá trị gia tăng từ ngày 1-7-2013 đến hết ngày 30-6-2014 đối với bán, cho thuê, thuê mua nhà ở thương nghiệp là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70m 2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m 2 .

Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế giá trị gia tăng chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2014, trừ một số điều khoản quy định cụ thể về bán, cho thuê, thuê mua nhà ở tầng lớp và nhà ở thương mại (đã nêu ở trên).

QUỲNH DƯƠNG


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét