Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Bài 2 vụ “ghế nóng” trường chuyên ở Hải Phòng: Đơn thư mạo danh

Cá nhân giả danh tập thể

Theo điều tra của phóng viên, “Đơn kiến nghị” giữ Hiệu trưởng Bùi Văn Phú ở lại trường đóng tới 3 con dấu với chữ ký “thay mặt” Đảng ủy, Ban Giám hiệu (BGH) và BCH Công đoàn Trường THPT chuyên Trần Phú của Phó bí thơ Nguyễn Thị Son, Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thúy Nga và Chủ tịch Công đoàn Doãn Kim Chung ký ngày 2.4 được gửi vượt cấp tới Bí thư Thành ủy Hải Phòng là phạm pháp.

Đảng ủy Trường Trần Phú không họp, không ra nghị quyết để Phó Bí thư ký văn bản. Công đoàn trường Trần Phú cũng không họp, không biết gì về là đơn kiến nghị. Ban Giám hiệu trường Trần Phú cũng tương tự, không họp và không có ý kiến gì về vấn đề này. Như vậy, đơn kiến nghị này đã giả danh tập thể và được ký phi pháp để gửi vượt cấp.

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Thị Ngà - Phó Hiệu trưởng, Đảng ủy viên Trường THPT chuyên Trần Phú khẳng định: “Trong hai vai trò là Ban Giám hiệu và Đảng ủy viên, tôi đều không được biết gì về văn bản kiến nghị này”.

Kết luận của Sở GD&ĐT Hải Phòng.

Vậy tại sao có “Đơn kiến nghị” kể trên? đáp phỏng vấn báo chí, Phó bí thơ Đảng ủy Nguyễn Thị Son và Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thúy Nga đều nhận thức về việc làm của mình là sai. Nhưng họ lại cho rằng, không biết ai soạn ra văn bản, chỉ biết khi lên phòng Dự án đã thấy văn bản để sẵn trên bàn và họ ký; sau đó ai đem đi đóng dấu, ai gửi, họ cũng không biết(!?).

Về mặt pháp lý, văn bản này liên hệ trực tiếp đến ông Bùi Văn Phú, vì lúc này, ông vẫn gánh vác cương vị bí thơ Đảng ủy và Hiệu trưởng Trường chuyên Trần Phú, nội dung lại “yêu cầu cho ông được tiếp lãnh đạo”. Không được sự đồng ý của ông, dĩ nhiên Phó Bí thư Đảng ủy và Phó Hiệu trưởng nhà trường không thể qua mặt ông để ký “thay mặt” và sử dụng con dấu Đảng ủy và BGH Nhà trường được. Nhưng khi phóng viên can hệ với ông Phú để tìm hiểu rõ ngọn ngành thì ông Phú đã từ khước tiếp xúc.

Rút đơn vì bất cẩn

Sau 3 ngày “Đơn đề ghị 3 con dấu” được phát đi, một “Đơn yêu cầu” khác được gửi đến Sở Nội vụ Hải Phòng vào ngày 5.4. Lá đơn cũng có nội dung “mong muốn đ/c Phú đấu ở lại”.

Nhưng lá đơn “đại diện cho toàn thể bố” lại chỉ có một chữ ký của thân phụ Dương Quang Thọ ở Trường THPT chuyên Trần Phú. Sau đó, chính thầy Thọ đã tự nhận ra sai lầm của mình nên viết đơn gửi Thành ủy, UBND và Sở Nội vụ Hải Phòng xin rút lại lá đơn không phải do mình viết.

Thầy Thọ cho biết: Ông Phú mời thầy lên phòng Hiệu trưởng và đưa ra 4 lá đơn đề nghị đã soạn sẵn, trong đó thấy có nói về thành tích của trường, của Hiệu trưởng và có ngữ muốn giải quyết chóng vánh để trường ổn định. Nên chi thầy Thọ đã ký vào đơn, rồi đưa cho ông Phú. Khi biết ông Phú mang đơn gửi đi nhiều nơi nhưng lại chỉ có một chữ ký của mình, thầy Thọ đã nhận ra sự bất cẩn, sơ sót của mình nên đã làm đơn xin rút lại.

Cũng về chuyện đơn thư, ông Quách Văn Bình, Trưởng ban Đại diện bố mẹ học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú khi làm việc với phóng viên cho biết: Ngày 8.5.2013, ông đã ký một lá đơn có nội dung giống đơn có chữ ký của thầy Dương Quang Thọ.

Ông Bình nói: “Tôi có đọc lướt qua một lần, trong đơn có đề nghị giữ lại anh Phú, sau đó truy cô Hòa “thế lọ thế chai”. Anh Phú bảo tôi ký. Tôi ký xong nhưng sau khi rà lại thấy thông tin không chuẩn và có tính chất đấu đá nhau. Vì cô Hòa chuyển về đây chứ nếu cô Hòa không về thì sẽ chẳng có chuyện đấy...”. Rồi ông Bình bức xúc: “Tôi định không ký nhưng anh Phú bảo cứ ký vào đây. Sau này, khi soát lại thông báo thấy cô Hòa không có điều đó, tôi đã xin rút đơn”.

Về đơn thư khiếu nại Trường THPT Kiến An (do cô Đỗ Thị Hòa làm hiệu trưởng trước khi được điều chuyển về trường chuyên Trần Phú) không tổ chức dạy môn Giáo dục quốc phòng an ninh và chứng từ 28 triệu đồng duyệt chi cho 4 “nghiêm đường” là cán bộ Ban chỉ huy quân sự quận Kiến An, kết luận của Sở GD&ĐT Hải Phòng khẳng định: Không có tình trạng không dạy và cho điểm khống môn GDQPAN…

Đáng quan hoài nhất là nội dung Sở GD&ĐT Hải Phòng kết luận: Bộ chứng từ chi 28 triệu đồng là có và không hợp thức, người phải chịu bổn phận chính là Phó Hiệu trưởng Nguyễn Thị Là. Bộ chứng từ 28 triệu đồng chẳng những không hợp thức mà đã có dấu hiệu của hành vi phạm pháp hình sự. Về việc cô Nguyễn Thị Là (em dâu thầy Phú) yêu cầu nhân viên trường THPT Kiến An photo học bạ cho “2 vị phụ huynh dởm”, 2 vị phụ huynh thật của 2 học sinh có học bạ photo nói trên cũng đã lên tiếng khẳng định mình không yêu cầu photo và không đến trường THPT Kiến An thời khắc đó.

Danviet.Vntiếp tục thông tin.

Nhóm PV


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét