Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Sân vận động cấp quốc tế phục vụ sự kiện cấp huyện

Nhiều người đã không khỏi sửng sốt khi ngay tại huyện Hoài Đức cũng có một sân vận động quốc tế, ngay bên cửa chính của sân cũng ghi rõ: Sân cỏ nhân tạo đạt tiêu chuẩn FIFA 1 sao và đơn vị thi công là Công ty CP GP 9.

Tuy nhiên, sân được xây dựng xong nhưng vẫn thường xuyên trong tình trạng lặng vì chỉ đang tụ hội phục vụ các sự kiện chính trị của huyện, các giải thi đấu phong trào. Mà sự kiện của huyện thì một năm có mấy lần?

Ông Nguyễn Trí Bình, Giám đốc trọng điểm TDTT cho biết: trọng tâm đang xây dựng phương án khẩn hoang, vận hành nhưng chưa mở thêm được các loại hình dịch vụ do UBND huyện chưa ưng ý

Theo Quyết định phê chuẩn dự án đầu tư xây dựng sân vận động ngày 29/10/2010 của UBND huyện Hoài Đức, diện tích đất xây dựng sân vận động là 2,7 ha; sức chứa 1 khán đài là 3.500 chỗ ngồi; có phòng khách VIP, họp báo, phòng trọng tài, huấn luyện viên. Tổng mức đầu tư theo khái toán ban đầu là 65,99 tỷ đồng, chưa bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng, làm đường.

Ông Đàm Văn Thông, Phó Bí thư Huyện ủy Hoài Đức cho biết: công trình có vốn đầu tư từ nguồn ngân sách quốc gia và thuộc thẩm quyền phê chuẩn của huyện. Diện tích của trọng tâm thể dục thể thao là gần 6 ha. Công trình nhà thi đấu và giải phóng mặt bằng thu hồi đất, làm đường hết 120 tỷ đồng; sân vận động xây hết khoảng 80 tỷ đồng. Tính đến thời điểm bây chừ sân vận động mới làm 1 khán đài A, còn 1 khán đài B quy mô khoảng 4.000 chỗ ngồi đã có trong quy hoạch được duyệt, đã chuẩn bị đất nhưng chưa làm do "chưa có người ngồi".

Phí xây dựng công trình này đã lớn hơn nhiều so với mức tổng đầ tư khái toán ban đầu.

Khi được hỏi về việc xây dựng trọng điểm thể dục thể thao lớn hơn so với nhu cầu, gây hoang. Ông Thông cho biết “ Lớn là lớn thế nào, ai bảo hoang? giờ bao lăm quận, huyện đang đến học tập Hoài Đức để mà làm theo”.

Chỉ một huyện cũng đã mất ngót 200 tỷ cho việc xây dựng một nhà thi đấu. Nếu các huyện đua nhau “học tập Hoài Đức” thì ngân sách nhà nước sẽ tốn kém bao lăm cho việc xây dựng nên những công trình hoành tráng nhưng có nguy cơ bị “xếp xó”, “để làm cảnh” do không có người sử dụng.

Bài học trước đó là hàng loạt những công trình xây dựng nhằm phục vụ cho việc đăng cai Seagame tại nước ta cũng được xây dựng. Nhưng sau sự kiện hàng loạt công trình này bị bỏ hoang, xuống cấp trầm trọng mà chẳng ai đoái hoài đến. Nếu cómay mắn hơn thì cũng chỉ được chuyển đổi mục đích thành những… kho chứa đồ, nơi để xe hay nhà hàng ăn uống. Hay như mới đây, hiếm hoi lắm Sân Vận động Mỹ Đình “được thuê” với giá hàng trăm triêu, khán đài kín đặc chỗ nhờ sự xuất hiện của đội Arsenal còn lại các sự kiện cấp quốc tế đếm trên đầu ngón tay. Vậy đến bao giờ sân vận động cấp huyện mới sản sinh ra lợi ích tương đương vốn đầu tư?

Trong khi dài, bệnh viện vẫn còn thiếu thốn, trẻ em không đủ chỗ để vui chơi, chỗ luyện tập thể thao cho người dân còn thiếu tốn còn ngân sách quốc gia đang đổ vào những công trình trăm tỷ, nhìn tỷ đang ngày ngày bị bỏ bẵng. Hỏi sao không thấy xót xa?


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét