Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Sống thực vật chờ công lý

Mai sau đứt quãng

Ông Dũng bên con trai - Nguyễn Duy Nhật phải sống “đời sống thực vật”

Đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Kế toán Trường ĐHDL Phú Xuân, Nguyễn Duy Nhật (sinh năm 1994) mang trong mình bao ước mơ hoài bão giúp bố mẹ vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Thế mà sự hành xử thiếu tình người đã xóa đi tuốt tuột khát vọng sống của chàng thanh niên. Đáng buồn hơn là hình ảnh cha mẹ Nhật, suốt ngày công việc tần tảo ngoài chợ Phước Vĩnh nay phải tạm gác lại để lo mọi sinh hoạt cho con.

Ông Dũng buồn bã kể: Vào khoảng 21 giờ 30 ngày 11/10/2012, Nhật điều khiển xe máy hiệu Nouvo biển số 75 S1-4334 chở bạn gái là Trần Thị Phượng ở tại số nhà 13 Hoài Thành phường Thủy Xuân (TP Huế); đang trên đường từ nhà Phượng trở về nhà thì bị một nhóm thanh niên gồm có Tuấn - Con ông Hồ Văn Cư - ngụ tại số 6 đường Tam Thai, Quý ngụ tại 14 đường Tam Thai và một thanh niên khác cùng ở phường Thủy Xuân dùng xe máy đuổi đánh gây thương tích cho Nhật sau đó bỏ chạy.

Chị Hồ Thị Chi, nhân chứng trực tiếp tại hiện trường, kể lại: Vào lúc 22 giờ ngày 11/10 trên đường trở về nhà tại đường Tam Thai, chị thấy có 2 chiếc xe máy, một chiếc chạy trước và một chiếc chạy sau, đang rượt đuổi một thanh niên chạy lạng lách với tốc độ cao. Sợ quá chị tấp xe vào hò. Một lát sau chị thấy một thanh niên bị nằm gục xuống khe nước bên đường, máu trào phun từ đỉnh đầu. Hoảng hốt chị gọi những người xung quanh đến đưa Nhật đi cấp cứu...

Thấy bệnh tình của Nhật ngày càng nghiêm trọng, ngày 12/10 gia đình ông Dũng đã làm đơn trình báo sự việc lên công an phường Thủy Xuân và giao nộp một điện thoại Nokia màu đỏ chứa các tin nhắn có liên tưởng đến vụ việc.

Theo hồ sơ bệnh án, Nhật bị chấn thương sọ não nặng, tổn thương mắt phải và một số chấn thương khác trên thân thể hiện chưa thể điều trị. Mặc dù gia đình đã nạm vay 200 triệu đồng để lo thuốc thang cho Nhật suốt 3 tháng, nhưng do khó khăn về tài chính, đến nay gia đình ông Dũng đành bất lực buộc phải đưa Nhật trở về nhà trọ để tiếp chữa trị.

Kẻ thủ ác vẫn ngoài vòng pháp luật

Ông Dũng đã tự mình tìm được nhân chứng mới có thể góp tiếng nói chứng minh cho việc con trai ông bị một nhóm thanh niên cầm đầu là Hồ Văn Tuấn (trú phường Trường An, TP Huế) dùng xe máy rượt đánh, gây chấn thương nặng. Nhân chứng mới là chị Giáp Thị Thu Hà (SN 1966, trú số 1 đường Lê Lợi, phường Vĩnh Ninh).

Tiếp xúc với chúng tôi, chị Hà cho biết: “Vào khoảng 23 giờ ngày 12/10/2012 (tức là sau một ngày Nhật bị đuổi đánh), tôi đang ngồi uống nước mía ở ngã tư đường Nguyễn Huệ thì thấy một chiếc taxi chạy đến và dừng lại trước quán. Từ trên xe, tôi thấy Hồ Văn Tuấn xách một bao hàng đựng đồ hung khí và ngồi trên xe có thêm 5 người nữa. Bước xuống xe, do có quen biết từ trước, Tuấn hỏi chuyện và kể tối bữa qua vừa đánh một thằng ở ngã ba đường Hoài Thanh trên phường Thủy Xuân. Tôi hỏi: Đánh bằng cái chi? Tuấn đáp: Dùng đá chẻ núi (đá làm đường), đánh vào đầu thằng đó, đã lọt rồi nay bị công an tróc nã nên tìm chị em mượn tiền để tiêu”.

Như vậy, những gì Tuấn nói trùng khớp với thời kì, địa điểm của sự việc Nguyễn Duy Nhật bị nhóm côn đồ do Tuấn cầm đầu đánh trọng thương.

Sự việc chưa dừng lại ở đó, sau khi biết chuyện, chị Hà gặp ông Nguyễn Duy Dũng - bố Nhật, và đồng ý đứng ra làm chứng, kể lại sự việc như chị đã từng nghe cho lực lượng chức năng. Tối 16/6/2013, chị Hà đi xe máy trên đường Phan Bội Châu, gặp Hồ Văn Tuấn cùng 4 thanh niên chặn xe lại. Tuấn dùng những lời lẽ đe dọa, chửi bới… Chị Hà cho biết thêm: “Sự thật tôi biết những gì thì nói chừng đó, không gian dối nửa lời. Ông Dũng cũng chẳng cho tôi, mua chuộc tôi cái gì cả, tôi làm vì công lý, lẽ phải mà thôi. Nhưng thú thực, từ ngày bị đe dọa đến nay, tôi và gia đình luôn phải sống trong sợ hãi khi có nhiều số điện thoại lạ gọi đến. Chỉ mong cơ quan công an bảo vệ được sự an toàn cho tôi”.

Hơn nửa năm qua, gia đình ông Dũng đã gửi đơn kêu cứu nhiều nơi, đến các cấp thẩm quyền nhưng sự việc vẫn chưa có kết quả, kẻ phạm tội vẫn thong dong ngoài vòng luật pháp. Gần đây nhất, ông Dũng cho biết: “Ngày 21/5/2013, tui có gửi đơn kêu cứu đến Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, Công an TP Huế, Viện KSND tỉnh Thừa Thiên - Huế và VKSND TP Huế về việc con trai tui là cháu Nhật bị đánh. Ngày 4/6, điều tra viên của Công an TP Huế là ông Vương Thành có về làm việc với gia đình tôi và bảo: Cháu Nhật bị rượt và tự ngã gây tai nạn mà thôi. Trong khi tỷ lệ thương tật của con tôi theo Trung tâm Pháp y tỉnh xác định ngày 14/6/2013 là 82%”.

Thảo luận với chúng tôi, Thượng tá Võ Văn Sáu - Phó trưởng Phòng công an TP Huế cho hay: “Vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp, nên cơ quan điều tra đang gặp khó khăn trong việc định tội các đối tượng có hệ trọng. Đến nay, vụ việc vẫn đang trong quá trình điều tra. Hiện, vẫn chưa xác định được dấu hiệu của tù hãm nên chưa khởi tố vụ án được.”

Minh Ngọc


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét