Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Blog phóng viên: Ổn định... lên ngôi?

Phải chăng V-League vẫn đang tạo ra sự dị biệt với phần còn lại của bóng đá thế giới, nơi mà những người đích thực mạnh theo đúng nghĩa đen ở góc độ chuyên môn và lực lượng sẽ là những người sở hữu cúp vô địch. Còn tại V-League, để vô địch, điều giản dị chỉ cần... Ổn định?

Mà quả là thế thật, bởi ổn định là cái gì đó đang trở thành quan trọng đối với sân cỏ nội trong bối cảnh khó khăn về kinh tế đang chi phối sờ soạng. Không ít các CLB vừa đá vừa "chạy tiền" trong khi đó, VFF vẫn đang cố níu kéo sự ổn định bằng những con số nhằm lấp đầy các giải đấu ở mùa sau. 3 đội hạng Nhất đã chính thức giành quyền lên hạng sau mùa giải chỉ có 8 đội tham gia và cũng đã có thêm 4 đội từ hạng Nhì ghi danh trở nên hạng Nhất ở mùa sau nhằm lấp chỗ trống.

Những sự ổn định, có nhẽ sẽ không chỉ đơn giản là những con số, bởi câu hỏi lớn nhất vẫn là nguồn sống và không ai dám chắc liệu những người đã giành quyền lên hạng sẽ vững chắc đứng vào hàng ngũ ở mùa giải tới hay không. Trở lại với V-League, nếu đi tìm một đội bóng ổn định vào thời khắc này trên mọi bình diện, thì có lẽ phải nhắc đến Đồng Nai như một hiện tượng. Bởi khi họ được đôn lên hạng như cách lấp chỗ trống, nhiều người đã nghĩ đến viễn tượng bị "chín ép" và nguy cơ bị đánh bịa ở cuộc chiến trụ hạng. Vậy nhưng, Đồng Nai đã đích thực tạo bất thần với việc sớm khẳng định khả năng trụ hạng của mình. Nhưng rõ ràng họ không phải và không thể trở thành thứ hình mẫu ổn định cho việc lên ngôi vô địch. SLNA là những người ổn định? Có thể là như thế trong hành trình đã qua, dù rằng có những thời khắc họ bị dạng điểm rơi. Tuy nhiên, việc ứng cử viên số 1 của ngôi quán quân vừa chấp nhận cho chân sút hàng đầu ra đi ở vào thời điểm cần tăng tốc để đổi lại một khoản kinh phí, có lẽ cũng là một dấu hiệu cho thấy họ hình như không ổn định về kinh phí.

Hà Nội T&T và Đà Nẵng, từng là cặp 'song sinh" của một ông bầu, vẫn là những ứng cử viên cho ngôi quán quân, nhưng chừng như các CĐV của họ đang lùi lại cái vạch 50/50 trước niềm tin đoạt Cúp. Không nhận thấy những dấu hiệu bất ổn quá lớn nào về tài chính, nhưng kết quả của họ cho thấy biểu đồ của sự ổn định gần như thường tồn tại với những kết quả thường thua vào đúng thời khắc cần phải thắng. HA.GL có phải là những người ổn định? câu đáp có thể là có dưới giác độ ông bầu của họ dù không còn sát sao như trước nhưng vẫn tạo được thế chống lưng cho nguồn sống.

Tuy nhiên, bóng đá không chỉ đơn thuần là cuộc chơi bằng núm ý thức và cho dù ổn định, thì lực lượng của đội bóng này xem ra khó đủ để đánh bại được những người muốn tạo rào cản. Ngôi vô địch ở V.League mùa này, có thể sẽ là sự lên ngôi của những người ổn định như ông Phan Thanh Hùng nói. Nhưng nó cũng sẽ đồng nghĩa với việc bóng đá sẽ khó phát triển giả dụ nó phụ thuộc vào những nguồn sống không ổn định.

Đức Đạo (thethaovietnam.Vn)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét