Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Xúc cảm của tuổi trẻ

Đồng chí Bùi Bích Thu

Đồng chí BÙI BÍCH THU, bí thơ Huyện đoàn Nho Quan (Ninh Bình)

Tri ân bằng trái tim

Tuổi xanh chúng tôi sinh ra khi đất nước đã hòa bình. Thế nhưng chứng kiến các bác, các cô thương binh đang từng ngày “vật lộn” với cuộc sống, với vết thương, với di chứng của chiến tranh, lòng chúng tôi như quặn thắt. Nỗi đau thân xác mà các bác thương binh, bệnh binh đang từng ngày, từng giờ đối diện không gì có thể bù đắp được. Tri ân với các bác thương binh, bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mệnh là hành động không lời từ trái tim của tuổi xanh huyện Nho Quan. Hằng năm, các tổ chức đoàn trong toàn huyện đều có hoạt động xung kích trợ giúp các đối tượng chính sách. Bình quân mỗi năm tuổi trẻ huyện Nho Quan giúp các gia đình chính sách khoảng 5000 ngày công; mỗi năm đều có công trình nhà tình nghĩa tặng đối tượng chính sách. Tuy đã cầm cố nhiều nhưng tôi nghĩ, tuổi xanh Nho Quan, tiếp chuyện phấn đấu, chũm nhiều hơn nữa để góp phần bù đắp một phần những mất mát, đau thương mà các cô, các chú đã, đang phải gánh chịu vì nỗi đau chiến tranh.

TUẤN MINH (ghi)

Đinh Quang Tình

Sinh viên ĐINH QUANG TÌNH, Đại học Sư phạm kỹ thuậtNamĐịnh

Sống sao cho xứng...

Lần trước hết tôi được tiếp xúc với các bác thương binh, bệnh binh Khoa khích động đang điều trị tại các trọng tâm điều dưỡng thương binh ở miền Bắc, lòng tôi se thắt. Tôi đã từng thét lên: vì sao các bác lại bị “vô cảm”? Chiến tranh thật nghiệt ngã. Có bác không còn nhớ nổi quê quán, tên người nhà.... Tôi đã khóc, thậm chí nhiều đêm khóc khi chứng kiến những con người "vô cảm" ấy. Để có được hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, các cô, các bác đã chẳng tiếc máu xương, tính mệnh của mình, để chúng tôi có được cuộc sống hạnh phúc như ngày hôm nay. Vậy phải sống sao đây cho xứng đáng với những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh đi trước luôn là câu hỏi trong tôi và nhiều bạn trẻ? Mỗi người trên từng cương vị cụ thể của mình phải chũm, cụ học tập, rèn luyện, đem tri thức xây dựng tổ quốc ngày càng văn minh, giàu mạnh; đó cũng là cách để thế hệ trẻ bữa nay tả tấm lòng thành kính, biết ơn với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập tự do của đất nước.

THANH NGÂN (ghi)

Bùi Văn Phu

Đội viên BÙI VĂN PHU, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng tham vấn)

Các bác đã viết nên bài ca văng mạng

Tháng Bảy về, lòng mỗi người chúng ta như chùng lại, dành những phút tưởng nhớ đến bao lớp người đã ngã xuống, bao người mất đi một phần thân thể cho giang san được độc lập - tự do. Không giải thích rõ thành lời nhưng tháng Bảy về làm lòng ta hướng nội hơn. Chợt nhớ đến những bộ mặt ta đã gặp ở đâu đó, khắc khổ mà đầy thương yêu, cả những con người ta chưa hề biết mặt, mới chỉ được nghe hoặc tưởng tượng trong một chặng đường lịch sử đã viết nên bài ca bạt mạng của cả một thế hệ. Những con người ấy giữ trong mình cả câu chuyện dài của lịch sử. Họ đã sống và đang sống với niềm tin yêu mãnh liệt và niềm kiêu hãnh về chuỗi ngày đẹp trong quá khứ. Họ cùng những đồng đội đã cùng nhau viết nên bài ca anh hùng, khơi dòng và un đúc nghĩa vụ. Có chút gì linh nghiệm đang tự lớn dần lên trong ta? Câu hỏi ấy như chạm sâu vào đáy lòng mỗi người đội viên đang thực hành nhiệm vụ trên mọi miền đất nước. Câu giải đáp thật tình nhất là mỗi cán bộ, chiến sĩ hãy hát vang bài ca văng mạng để đất nước mãi thái bình.

THÚY MIỀN (ghi)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét