Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Nghĩa địa... vui hay vẻ ở Rumani

Những bia mộ được vẽ và khắc một cách hài hước

Hầu hết các tha ma trên thế giới là nơi trang nghiêm và tĩnh, nơi mà sự ưu buồn ngự trị. Thế nhưng tha ma tại ngôi làng nhỏ Sapanta nằm ở phía bắc Rumani thì hoàn toàn ngược lại, có lẽ đây là nghĩa trang kì lạ nhất trên thế giới mà được mọi người biết đến với cái tên “nghĩa trang vui vẻ”.

Tha ma vui vẻ là một địa điểm du lịch nức danh ở Rumani. Du khách từ khắp nơi trên thế giới đến đây để chiêm ngưỡng hơn 800 cây loan giá làm bằng gỗ sồi được trang hoàng đầy màu sắc. Đặc biệt những bức tranh được sơn vẽ với màu xanh chủ đạo, trình bày lại cuộc sống của những người đã khuất. Đó là những bức vẽ hài hước, lãng mạn cùng với những bài thơ, bài hát trữ tình đầy thơ mộng… tả lại tính cách của người nằm dưới mộ.

Vào năm 1935, ông Stan Ioan Patras là người đầu tiên điểm tô sắc màu cho những cây xa giá. Đến năm 1960, nghĩa trang có thêm khoảng 800 tuyệt tác mới, biến nơi đây thành một bảo tồn nghệ thuật ngoài trời. Trong Hầu hết những nền văn hóa của cái chết là việc kinh dinh nghiêm chỉnh, nhưng nghĩa trang tại làng Sapanta được hình thành chỉ với một lí do độc nhất vô nhị là mang lại tiếng cười và những kỷ niệm cho người viếng thăm mà không thu lợi nhuận.

Người dân ở ngôi làng Sapanta không phản ứng với cái chết như thể đó là một bi kịch, thành ra mà họ xây dựng nghĩa địa vui vẻ này nhằm xóa đi không khí ảm đạm xung quanh, thay sự nghiêm chỉnh thành sự hí hước. Người ta tin rằng những người đã mất sẽ luôn ở trong tâm khảm của những tình nhân thương họ, họ mãi mãi là vong mạng. Khi chết đi người ta sẽ chuyển đến một thế giới mới đầy niềm vui, với một cuộc sống nhiều điều tốt đẹp hơn và không có gì phải buồn sầu cả. Nguồn cội của niềm tin này được truy trở lại từ triết lý sống của nềnvăn hóa Dacian cổ đại.

Ngắm nghĩa trang vui vẻ qua một số ảnh:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét