Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Mỹ “nhắc khéo” Nhật chuyện đồng đẳng giới

Trong số các nước phát triển, Nhật luôn bị miệng thế về vấn đề đồng đẳng giới. Theo một số bảng xếp hạng, Nhật chỉ ở mức cùng với El Salvador hay Azerbaijan về vấn đề này. Theo số liệu của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), nữ giới Nhật chỉ chiếm 12% trong số các vị trí quản lý, trong cuộc bầu cử Hạ viện 480 ghế, chỉ có 38 ứng cử viên giành thắng lợi, tại các cuộc họp nội các chỉ có ba nữ trong số 44 thành viên.

Một cuộc điều tra của chính phủ Nhật hồi tháng 12/2012 cho thấy, 51% những người được hỏi quan điểm cho rằng đàn bà chỉ nên ở nhà làm mẹ. So với năm 2009, tỷ lệ này đã tăng 10%, đáng kinh ngạc là phần tăng thêm này lại đẵn rơi vào nhóm phụ nữ trẻ tuổi 20.

Không phải Nhật Bản không có những đàn bà hào kiệt. Bà Makiko Tanaka, con gái cựu Thủ tướng Kakuei Tanaka từng là nữ ngoại trưởng đầu tiên của Nhật (2001-2002). Bà Makiko từng chấp nhận rời chức phận chứ không chịu rút lại những lời chỉ trích dành cho Thủ tướng Junichiro Koizumi. Năm ngoái, bà Makiko Tanaka lại gây sốc một lần nữa ở cương vị Bộ trưởng Giáo dục, khi chối từ đơn xin thành lập của ba đại học mới. Nhưng, những người như Makiko Tanaka không nhiều.

Trong chính sách chuyển hướng sang châu Á của Mỹ hiện thời, Nhật Bản đóng một vai trò quan trọng ở khu vực Đông Bắc Á nên Tổng thống Barack Obama phải lựa chọn một đại sứ Mỹ vừa là người thân tín, vừa có ảnh hưởng với công chúng Nhật. Bà Caroline Kennedy là một trong số 20 nhân vật danh tiếng nhất của đảng Dân chủ ủng hộ ông Obama, hơn nữa, với tên tuổi của dòng họ, bà có một sức mạnh chẳng thể phủ nhận đối với trọng trách này.

Ở Nhật Bản vào những năm 1960, bố mẹ bà Caroline - cặp đôi Jacqueline và John Kennedy - được coi là hình ảnh đại diện cho nước Mỹ. Một nhà quan sát còn lưu ý, Caroline và chồng là Edwin A. Schlosseberg đã chọn Tokyo và Osaka, Hawaii chứ không phải châu Âu cho kỳ nghỉ trăng mật của họ năm 1986.

Tuy không phải là chính trị gia, nhưng Caroline Kennedy từng tốt nghiệp Đại học Harvard và sau đó là Trường luật Colombia, bà từng viết sách, làm biên tập viên và hoạt động từ thiện.

Ai cũng hiểu, nếu được duyệt, bà Caroline sẽ phải tự khẳng định mình bằng hành động chứ không phải bằng giới tính hay cỗi nguồn xuất thân, nhưng đây sẽ là dịp để bà chứng minh giá trị bản thân. Cũng có thể, đây là mở đầu cho sự quay lại của dòng họ nức tiếng này trên chính trường.

Thảo Anh


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét