Chủ Nhật, 28 tháng 7, 2013

Cảm nhận phóng viên Việt Nam tại ChinaJoy 2013

Trong những ngày qua củaChinaJoy 2013, chúng ta đã được đến với rất nhiều hình ảnh do nhóm tác nghiệp GameK chúng tôi gửi về trực tiếp ưng chuẩn quá trình tác nghiệp tại Thượng Hải. Và dưới đây là những dòng cảm nhận thực tại nhất mà GameK muốn san sớt với bạn đọc:

"Chuyến đi lần này cũng là lần hiếm hoi một trang thông tin về game ở Việt Nam cử người đi tác nghiệp tại hiện trường triển lãm, và thực sự không uổng công mệt mỏi để chụp hình cũng như tham gia, nó đã mang lại rất nhiều cảm xúc cho tôi. Qua bài viết này, tôi muốn san sớt một số xúc cảm, cảm nhận của cá nhân chủ nghĩa mình hay 1 cái nhìn trực quan nhất về chuyến đi tác nghiệp lần này.

Quy mô hoành tráng


Ấn tượng trước hết phải nói tới khi đặt chân tới Thượng Hải đó chính là sự đương đại. Thượng Hải là một trong những tỉnh thành mà ngay người dân ở đây rất lấy làm kiêu hãnh bởi sự phát triển và thịnh vượng, cộng thêm đó là một sự chuyên nghiệp trong các công tác phục vụ ở khách sạn hay những dịch vụ công cộng.

Ngoại giả, một điều đáng tự hào nhất của Thượng Hải có lẽ là việc gần như không hề nhận sự hỗ trợ đầu tư từ chính phủ Trung Quốc, mọi công trình kiến trúc như những tòa nhà cao vút trời hay nơi vui chơi giải trí đều được xây dựng bởi những cá nhân, doanh nghiệp riêng tại Thượng Hải mà thôi.

Hàng chục ngàn người đổ tới Thượng Hải để dự ChinaJoy 2013.


Về phương diện khu vực triển lãm, điểm đầu tiên mà tôi bước chân tới là khu vực B To B (Business to Business), đây là nơi dành cho các doanh nghiệp, người trong ngành có cơ hội tiếp cận, quảng bá với nhau về những sản phẩm của mình, cũng như liên tưởng trở thành những đối tác lâu dài.

Hàng năm, sự kiện ChinaJoy cuộn hàng chục ngàn dù khách ở cả trong lẫn ngoài Trung Quốc đổ về Thượng Hải, và năm nay cũng vậy, bạn sẽ khó có thể hiểu cảm giác tham dự một hội chợ game với hàng chục ngàn người cùng tham dự, khi mà các đám đông luôn khiến cho ta có một cảm giác nghẹt thở, nhưng rất phấn khích.

Khu vực này bao gồm 2 khu nhà triển lãm W4 và W5, mỗi khu sẽ có hàng trăm gian hàng của các hãng dự, các thương hiệu nổi danh tại phương Tây như Havok, UNITY, Crytek, Nvidia hầu hết đều dựng gian hàng tại khu W4.

Quầy hàng của Sohagame được đặt tại W5 và vị trí ở ngay cạnh Tencent Games, dù cảm thấy choáng ngợp trước các gian hàng quy mô lớn của những hãng game Trung Quốc, nhưng gian hàng của Sohagame, dù chưa thể so sánh bằng, cũng khiến cho tôi thấy bớt lạc lõng ở ChinaJoy 2013, song song tin rằng trong tương lai, các hãng game Việt sẽ còn phát triển quy mô hơn, vươn tầm cùng khu vực hay thậm chí là tới thế giới.

Gian hàng của Sohagame tại ChinaJoy 2013.

Tổng quan mà nói thì các gian hàng đều rất chuyên nghiệp, ngăn nắp, người tham quan có thể dễ dàng tiếp cận cũng như nhận được sự hộ trợ nhiệt thành từ các chuyên viên, hồ hết số người tham quan khu B To B đều đến từ các doanh nghiệp và giới báo chí trong ngành.

Đa màu sắc


Khu vực tâm điểm và thu hút nhiều lượng khách tham quan nhất chính là khu vực B To C (Business to Consumers), được trải dài tới 5 nhà triển lãm từ N1 – N5, hồ hết khách tham quan tại đây đều là từng lớp thanh thiếu niên, học trò, sinh viên trẻ tuổi. Những gian hàng của các danh tiếng lớn như Tencent Games, Snail Games, ChangYou, Youzu, Perfect World, EA, Blizzard phải nói là rất rất hoành tráng và được đầu tư, chuẩn bị rất kỹ lượng.


Những gian hàng này đều có rất nhiều những chiêu trò, các tiết mục trình diễn Cosplay, và trò chơi để cuộn người xem và sự chú ý của giới truyền thông, đặc biệt là những gian hàng có thi đấu eSport như DotA, LoL, Starcraft 2, thu hút lượng người xem cực lớn, những khu vực ví như Intel Extreme Master cũng rất ấn tượng bởi những cao thủ Cyber Game sẽ thi đấu giao hữu và san sớt nhiều kinh nghiệm thi đấu cùng các chiến thuật độc đáo.

Gây ấn tượng mạnh đối với tôi phải kể tới gian hàng của Snail Games và The9 khi họ thiết kế các gian hàng trông giống như những dungeon trong game với các hiệu ứng về cả ánh sáng, âm thanh lẫn bối cảnh.


Lượng fan ái mộ các tựa game eSport nhưDotA 2hayLoLlà rất đông, gần như bạn sẽ phải chen lấn hoặc chiếm trước chỗ ngồi để tận mắt xem các game thủ thi đấu. Dĩ nhiên, các trận đấu đều được trần thuật trên các màn hình lớn cũng như được bình luận trực tiếp để tăng độ hấp dẫn. Không chỉ tập hợp vào các tựa game online như những năm trước, ChinaJoy 2013 còn mở rộng sang cả những tựa game eSport đang thịnh hành để cuộn khán giả.

Các giải đấu eSport DotA 2, LoL... Được tổ chức ngay tại ChinaJoy 2013.


Tòa nhà N1 và N2 là nơi góp mặt của hầu hết các thương hiệu lớn nhất của ngành game online Trung Quốc hiện nay như Giant, Shanda Games, Snail Games, Perfect World, NetEase cùng với những trang báo điện tử chuyên ngành game có tiếng nhất ở nước này như 17173, Sina Games. N3 và N4 là nơi hội tụ nhiều quầy hàng của các hãng Mobile Game và những hàng hóa liên tưởng tới hoạt hình, manga, anime.


N5 là khu vực đặc biệt dành riêng cho các tín đồ của Cosplay, đây cũng là tòa nhà diễn ra sự kiện ChinaJoy Cosplay Carnaval, với một sàn diễn rất tráng lệ cùng lượng người xem đông đảo. Cosplay cũng là một trong những điểm nhấn đáng để ý nhất của ChinaJoy. Thậm chí, các coser đi theo từng nhóm, khoác lên mình cũng bộ cosplay đắt giá và được điều hành bởi những công ty riêng, rất chuyên nghiệp và bài bản. Hiện nay, ở Trung Quốc, phong trào chơi Cosplay cũng đang khá phát triển trong giới trẻ.

Phong cách làm việc chuyên nghiệp của các showgirl xinh đẹp


Ấn tượng chẳng thể quên đối với tôi lần này kiên cố phải là các showgirl. Mọi showgirl đều có tác phong rất chuyên nghiệp, họ đẹp và biết cách tạo dáng với máy quay, chụp hình rất sinh động chứ không hề cứng đơ như các tượng gỗ mà mọi người hay thấy tại các triển lãm hoặc offline game thủ tại Việt Nam. Đương nhiên, người tham quan ChinaJoy có thể thoải mái chụp ảnh cùng với những nữ showgirl xinh đẹp này.


Kế đó là sự đông đảo và phong phú của showgirl, các cosplayer nổi danh đều là các khách mời đặc biệt tại những gian triển lãm, thường thì họ chỉ xuất hiện 1 lúc để giới thiệu sản phẩm, hay giao lưu với khán giả 1 chút, sau đó sẽ về nghỉ tại khu phía sau mỗi gian hàng.


Không chỉ biết tạo dáng, làm đẹp, nhiều showgirl còn có nhiệm vụ chỉ dẫn, thậm chí cùng chơi với game thủ hay khách tham quan.


Đích thực chuyến đi này đã mang lại cho tôi rất nhiều điều mới mẻ, và những xúc cảm khó tả về một sự kiện lớn, có tầm cỡ quy mô thế giới như ChinaJoy. Tôi rất mong muốn thị trường game tại Việt Nam mình có thể phát triển thật tốt và trong mai sau cũng sẽ có một kỳ triển lãm hoành tráng mang đậm phong sắc Việt Nam".


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét