Thứ Ba, 30 tháng 7, 2013

Ngành Tư pháp tăng cường vị thế nhờ thực hiện chiến lược cải cách

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cườngphát biểu tại hội nghị

Luôn đổi mới tư duy để hoàn tất nhiệm vụ

Vắng của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp cũng chỉ rõ những hạn chế, tồn tại qua 8 năm Bộ Tư pháp thực hiện quyết nghị số 49-NQ/TW (NQ 49), phân tách các nguyên cớ của những hạn chế, yếu kém này và đưa ra những phương hướng, đề xuất cụ thể để tiếp kiến khai triển công tác CCTP trong thời kì tới ngày một đạt kết quả tốt hơn.

Cơ bản nhất trí với những nhận định trong bẩm của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp, đại diện TANDTC, VKSNDTC, Ban Chỉ đạo CCTP TƯ, Hội luật gia Việt Nam, Sở Tư pháp TP.HCM, tỉnh Vĩnh Phúc... Cũng đã góp ý cụ thể vào những hoạt động triển khai NQ 49 của Bộ, ngành Tư pháp, tụ họp vào những vướng mắc, hạn chế trong công tác THADS, xã hội hóa các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, mối quan hệ giữa công tác THADS và tòa án, thí điểm thừa phát lại, hệ thống đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Tư pháp nói riêng và cán bộ luật pháp, cán bộ có chức danh tư pháp nói chung...

Bí thư Ban Cán sự - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường nhấn mạnh, kết quả triển khai NQ 49 của Bộ Tư pháp biểu lộ được sự dự của Bộ vào công cuộc CCTP ở 3 vai trò mấu chốt là chủ trì, phối hợp với các cơ quan can hệ giúp Chính phủ xây dựng, hoạch định các chính sách, thiết chế, hiện thực hóa các bước CCTP; trực tiếp triển khai các nhiệm vụ CCTP trong các lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp và hỗ trợ tư pháp; đào tạo nguồn nhân công đáp ứng đề nghị CCTP. Mặc dầu chỉ đóng vai trò bổ trợ cho Tòa án và hoạt động xét xử - trọng tâm của CCTP nhưng khi các hoạt động bổ trợ này được khai triển nghiêm túc, hiệu quả là tác động mang tính hiệu quả, vững bền tầm chiến lược cho CCTP.

“Vì vậy, sau 8 năm triển khai NQ 49, toàn ngành Tư pháp đã có nhiều gắng, vượt qua nhiều thách thức, khó khăn, nhất là luôn đổi mới tư duy với những vấn đề “cũ” để khai triển tốt nhất những nhiệm vụ được giao trong khả năng, thẩm quyền của mình, thiết thực phục vụ lợi quyền hợp pháp của người dân, góp phần tạo những chuyển biến hăng hái trong thực hành chủ trương CCTP, xây dựng NNPQ.

Với mọi sự khiêm tốn, ngành tư pháp có thể kiêu hãnh mỏng với Chính phủ, Ban Chỉ đạo CCTP Trung ương, Bộ Chính trị và quần chúng. # Rằng tuy còn một số hạn chế nhưng Ngành đã thực hành trang nghiêm và trách nhiệm những nhiệm vụ được giao trong CCTP” – Bộ trưởng Hà Hùng Cường khẳng định.

Toàn cảnh hội nghị

Trọng tâm lànâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật

Bộ trưởng yêu cầu, trong thời kì tới, Bộ và Ngành Tư pháp cần nối thống nhất nhận thức về các chủ trương trong NQ 49 là hoàn toàn đúng đắn và làm việc với các Bộ, ngành sở quan tạo sự hợp nhất cao về các nhiệm vụ được giao trong CCTP.

Chuyển Trọng tâm của CCTP tuổi từ nay đến 2020 từ xây dựng thiết chế sang nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật trong lĩnh vực thi hành án và bổ trợ tư pháp; từ tuổi thực hành thí nghiệm sang giai đoạn phát triển, ổn định và chuẩn hóa các mô hình quản lý nhà nước trong lĩnh vực thi hành án, thừa phát lại, luật sư, công chứng, giám định, giúp đỡ pháp lý...

Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp cũng kiến nghị Ban chỉ đạo CCTP Trung ương chỉ đạo nghiên cứu, làm rõ một số vấn đề về nghiên cứu hình thành thiết chế, bộ máy, nhân sự khai triển thực hành công tác quản lý quốc gia đối với thi hành luật pháp về xử lý vi phạm hành chính; xác định rõ bản chất chấp hành, thừa hành của hoạt động thi hành án (cả hình sự, dân sự và hành chính) trong mối quan hệ với Tòa án; xác định rõ vai trò, trách nhiệm của Tòa án trong công tác thi hành án, nhất là THADS và hành chính; nghiên cứu, đổi mới cơ chế quản lý hành chính đối với Tòa án; nghiên cứu mở mang thẩm quyền tài phán của Tòa án và việc phân định giữa thẩm quyền của cơ quan tư pháp với cơ quan hành chính trong giải quyết các vụ việc, khiếu nại hành chính.

Bên cạnh đó, cũng cần chỉ đạo kịp thời hoặc vắng các cấp có thẩm quyền để xử lý dứt điểm các vấn đề vướng mắc chung của các ngành trong việc đổi mới cơ chế phân bổ ngân sách, đầu tư kinh phí cho việc xây dựng đồng bộ cơ sở vật chất, trang bị công cụ làm việc cho các cơ quan tư pháp, đảm bảo thực hiện có hiệu quả các định hướng, chủ trương về CCTP trong những năm tiếp theo...

H.Giang


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét