Thứ Sáu, 26 tháng 7, 2013

Nhiều dự án thủy điện Gia Lai phát sinh nợ xấu lên đến hàng trăm tỷ đồng


Thưa NHNN tỉnh Gia Lai cho biết, tính đến nay, các nhà băng trên địa bàn tỉnh đang đầu tư tín dụng cho 27 dự án thủy điện với dư nợ đạt 4.855 tỷ đồng, chiếm 15% tổng dư nợ, tăng 2,3% so với đầu năm và bằng 68% tổng vốn tín dụng mà các ngân hàng đã cam kết đầu tư. Tuy nhiên, thời kì qua, những khó khăn chung của nền kinh tế đã ảnh hưởng không nhỏ đến các doanh nghiệp là chủ đầu tư của những dự án thủy điện trên địa bàn tỉnh. Nhiều dự án phải kéo dài tiến độ thi công, ảnh hưởng đến tình hình tài chính của doanh nghiệp, không cân đối được nguồn trả nợ nhà băng nên bây giờ một số dự án đã nảy sinh nợ xấu lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong thời gian qua, nhiều đập thủy điện bị vỡ do thi công không bảo đảm chất lượng, mà gần đây nhất là đập Thủy điện Ia Krêl 2. Ngay sau sự cố vỡ đập Thủy điện Ia Krêl 2, UBND tỉnh Gia Lai đã ra quyết định kết thúc 6 dự án thủy điện nhỏ gồm: Đăk Ayounh, Sơn Lang 1, Sơn Lang 2, Ia Glae 2, Plei Keo, Ia Hiao do không hoạt động đúng tiến độ đã cam kết.

Xác định thủy điện là thế mạnh của tỉnh, nên chi trong những năm vừa qua, các nhà băng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã chủ động cân đối và ưu tiên nguồn vồn đáng kể để đầu tư cho lĩnh vực này.

N.Linh

Email Print

Gia Lai, Thủy điện, thi công, đầu tư, dự án thủy điện


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét