Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2013

Olga Chekhova - nhan sắc lay động con tim trùm phát xít



Olga Chekhova nói chuyện cùng trùm phát xít
Adolf Hitler


Hitler luôn coi Olga là một nghệ sĩ vĩ đại. Thậm chí, y còn phong cho cô danh hiệu “Nghệ sĩ quốc gia của Đệ tam đế chế”. Nhiều lần, Hitler mời Olga tới dự những buổi lễ long trọng của chính phủ và người ta không khó để có thể nhận ra sự săn đón đặc biệt mà đức Quốc trưởng dành cho vị khách xinh đẹp này. Không phải Goering, Goebbels hay Heinrich Himmler, mà chính Olga mới là người ngồi cạnh Hitler trong những buổi lễ như thế. Mối quan hệ giữa Olga và Hitler thân thiết tới mức tên trùm phát xít đặc cách cho cô được đi dạo với con chó yêu quý nhất của hắn.


Olga Chekhova, người phụ nữ thẳng tắp ngồi cạnh Adolf Hitler trong nhiều hoạt động công khai.


Không chỉ có vậy, Olga còn gần như trở nên một thành viên trong gia đình Hitler khi biết vun đắp quan hệ tâm giao với Eva Braun, tình nhân của Hitler. Eva thậm chí còn tâm sự những điều sâu kín và cho Olga xem nhật ký của mình. Tuy nhiên, cho dù đã cho cấp dưới thẩm tra lý lịch tỉ mỉ, nhưng đến phút cuối của cuộc thế, Hitler và Eva vẫn không biết rằng Olga là điệp báo viên cài cắm của Liên Xô. Hẳn nhiên, điều đó đã tạo điều kiện khôn xiết thuận lợi để Olga thu thập được những thông tin có giá trị tin tưởng.# Nhất, từ chính nhân vật chóp bu của chính quyền phát xít.


Trở lại Mátxcơva đầu những năm 1920, sau khi chia tay với người chồng đầu tiên, Mikhail Chekhov, một nghệ sĩ lừng danh, Olga đã cải giá với đạo diễn điện ảnh người Hungari, Ferens Iarosi. Năm 1922, hai người quyết định rời Liên Xô sang Đức. Cái tên Olga Chekhova trong danh sách những người xin di trú ra nước ngoài đã lọt vào tầm ngắm của cơ quan tình báo Liên Xô. Đích thân trưởng phòng 4 (phòng phản gián quốc tế) của cơ quan tình báo quân sự Liên Xô (GRU), Yan Karlovich Berzin đã mời Olga tới chuyện trò. Sau một số lần gặp gỡ, Berzin đã lật bài ngửa, đặt vấn đề mời Olga hợp tác với GRU và cam kết rằng việc đó sẽ không ảnh hưởng tới sự nghiệp điện ảnh của cô. Olga đồng ý. Và thế là một lớp học đặc biệt dành riêng cho Olga đã được mở tại một ngôi nhà bí mật ở ngoại thành Mátxcơva. Tại đây, Olga được huấn luyện những kĩ năng cơ bản của một điệp viên. Trước khi lên đường sang Đức, Olga còn được Berzin cấp cho một lượng ngoại tệ lớn làm phí hoạt động.


Dù rằng sau này khi Chiến tranh Thế giới lần thứ II kết thúc và ngay cả trong cuốn hồi ký của mình, Olga chưa bao giờ nói về những hoạt động bí mật của mình. Nhưng những tài liệu mới giải mật của cơ quan tình báo Liên Xô trước đây và hiện giờ là cơ quan tình báo Nga cho thấy Olga chính là điệp báo của Liên Xô và người trực tiếp liên can với Olga chính là anh trai cô, Lev Knipper. Trong cuốn sách “Cha tôi - Beria Lavrenti”, Xergo Beria con trai của trùm đặc vụ Liên Xô dưới thời Joseph Stalin viết: “Olga Chekhova nhiều năm đã hợp tác với cha tôi. Năm 1942, Olga đã dự vào một kế hoạch giết hại Hitler. Nhưng kế hoạch đó đã bị hủy vào năm 1943 vì Stalin cho rằng một khi Hitler chết, nhóm lãnh đạo Đức Quốc xã sẽ tức thì ký hiệp ước hòa bình với Đồng minh mà không có sự tham gia của Liên Xô”.



Minh Thành(Tổng hợp)


Đón đọc kỳ sau: Christine Granville – nữ gián điệp được Thủ tướng W. Churchill yêu thích nhất


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét