Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Mũ bảo hiểm “dỏm” được đổi, chưa chắc đã là mũ bảo đảm

Chiếc mũ của chính quyền Đà Nẵng trợ giá, còn mới nhưng chóng hỏng.

Sau đợt đổi không mất tiền, tiếp đó ngành giao thông Đà Nẵng (có sự phối hợp của cảnh sát GTTT) lập một chốt thường trực ngay góc ngã tư đường Phan Chu Trinh – Nguyễn Chí Thanh để “đổi”, với giá (có trợ giá của chính quyền) 100 ngàn đồng/cái đối với các trường hợp sử dụng mũ bảo hiểm tình nghi kém chất lượng, đang lưu thông trên đường.

Nhưng gần đây, nhiều ý kiến phàn nàn chất lượng mũ bảo hiểm của chính quyền Đà Nẵng bán có trợ giá, đang có xu hướng tương đương với loai mũ “dỏm” đang bán trên thị trường với giá 30 ngàn đồng.

Sáng 24.7, tình cờ phóng viên Báo Lao Động chứng kiến một tranh luận nảy lửa giữa người đi trên xe máy- đội chiếc mũ bảo hiểm tình nghi kém chất lượng- với lực lượng kiểm tra, đổi mũ bảo hiểm của Đà Nẵng tại chốt bán mũ góc đường Nguyễn Chí Thanh - Phan Chu Trinh. Lực lượng chức năng gồm cả công an, dân phòng và nhân viên (NV) của Ban An toàn giao thông. Theo chủ xe, trước đó một tuần, chị đã “bị” mua tại đây một chiếc mũ có “chất lượng”, nhưng chỉ sau một tuần dung mũ này, viền đi đường viền, lỡ tay làm rớt đã thấy nứt, mẻ một miếng trên viền nên không còn sử dụng được. Chị không tin tưởng chất lượng mũ được cơ quan chức năng đang “đổi” tại đây.

NV Ban An toàn giao thông làm căng:

- Đồng ý là mũ chị đang đội trên đầu rất tốt , nhưng vì không có lớp vải êm ái bên trong nên chị té xuống sẽ nguy hiểm tính mạng. Vì vậy, chị phải mua mũ đúng tiêu chuẩn và nộp lại mũ đang đội.

Người điều khiển phương tiện:

- Dạ em rất cảm ơn Nhà nước đã quan tâm đến người dân, nên đợt trước em đã đồng ý đổi mũ bù thêm 100.000đ; nhưng oái ăm thay, mới đội mũ có một tuần mà nó đã tan nát rồi, giờ em kêu con em mang lên, mấy anh đền lại cho em.

Đuối lý, NV an toàn giao thông:

- Mũ này do UBND (thành phố Đà Nẵng) sản xuất, nếu hư hỏng, chị mang đến UBND mà đổi.

Chủ phương tiện lý lẽ:

- Dạ, em không biết UBND có bộ phận bán mũ-đổi mũ, em chỉ biết mua ngay tại chỗ này và muốn được đổi ngay tại chỗ này…

Kết thúc là con của chủ phương tiện mang mũ đến, vỏ mũ còn mới nhưng đã hỏng, còn in rành rành biểu tượng của thành phố Đà Nẵng (dán trên tất cả các mũ được tài trợ giá). Đến đây, tổ “đổi” mũ đành phải chào… thua.

Chính quyền Đà Nẵng đã đầu tư một số tiền không nhỏ, thực hiện chương trình tài trợ mũ bảo hiểm cho tất cả người dân thành phố được an toàn cái đầu khi giao thông trên đường. Chủ trương này mang tính nhân văn; tuy vậy, do thuộc diện “bao cấp giá” nên cũng rất dễ bị lợi dung, thật-giả lẫn lộn. Đề nghị cơ quan kiểm tra (Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng) sớm kiểm tra chất lượng mũ được tài trợ khi đưa ra thị trường, để bảo đảm an toàn cho người tiêu dùng.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét