Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Cấp trùng thẻ: Chuyện không đáng

Theo giải thích của lãnh đạo BHYT Việt Nam, nguyên nhân là do lỗi của phần mềm đã không định danh được đối tượng mua BHYT. Thực tế, người mua BHYT chắc chắn là người đã đi làm (hoặc hưu trí) và đã được cấp chứng minh nhân dân (CMND). Vì thế, phần mềm hoàn toàn có thể định danh các đối tượng mua BHYT bằng chính số CMND của họ. Khi đó, có thể khẳng định rằng không có sự nhầm lẫn định danh và in thừa thẻ.

Bất kỳ quá trình hành chính nào có đông đối tượng quản lý và thụ hưởng đều đòi hỏi một quy trình tin học hóa. Khi đó, người ta phải xây dựng phần mềm quản lý. Quá trình này phải tính đến đầy đủ mọi yếu tố, khả năng có thể xảy ra. Nếu trong quá trình viết phần mềm và chạy thử phát sinh lỗi, hai bên phải cùng nhau nghiên cứu lại hệ thống, phân tích để điều chỉnh lại phần mềm cho tương thích.

Có thể thấy những bất cập tồn tại trong không ít lĩnh vực cần sử dụng phần mềm quản lý. Do đó, cần một quá trình tư vấn đầy đủ, khách quan và phải đầu tư thỏa đáng cho việc viết phần mềm. Các cơ quan có nhu cầu cũng phải lập bộ phận chuyên trách công nghệ thông tin và người đứng đầu phải có kiến thức về công nghệ thông tin để quản lý.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét