Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Green-Biz 2013: ‘Xanh hóa’ từ sinh sản đến tiêu dùng

Với sự tham gia của 80 doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam, 50 diễn giả trong nước và quốc tế, Green-Biz 2013 đấu tôn vinh các giải pháp kinh dinh xanh, từ sản xuất đến tiêu dùng xanh, giáo dục và tư duy xanh, quản lý nguồn tài nguyên xanh, với mục đích rút cục là chuyển tải thông điệp kinh dinh xanh tới cấp Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.

Schneider Electric là nhà tài trợ vàng
cho Hội thảo và Triển lãm Green-Biz 2013

Với thông điệp đó, Green-Biz 2013 là triển lãm toàn diện về khía cạnh những giải pháp kinh doanh sạch tại Việt Nam, đưa ra những nhịp giới thiệu công nghệ, song song là cầu nối giao lưu giữa doanh nghiệp châu Âu và Việt Nam.

Theo đó, Hội thảo có sự tham dự của đông đảo nhà hoạch định chính sách đến từ khu vực công và tư, những giáo sư chuyên ngành trong lĩnh vực xanh trong nước và khu vực, cũng như cơ quan đại diện của doanh nghiệp châu Âu.

Đặc biệt, Hội thảo còn có sự hiện diện của ông Gunnar Oom, Thứ trưởng Bộ Thương mại Thụy Điển, với tư vấn cho doanh nghiệp Việt Nam trước nhu cầu đổi mới mô hình kinh doanh theo xu hướng xanh.

Chủ đề mà Green-Biz 2013 đặc biệt nhấn mạnh gồm: sinh sản và tiêu dùng xanh; thành thị hóa; kiến trúc hạ tầng; giáo dục và tư duy xanh; quản lý nguồn tài nguyên (năng lượng, rác thải, nước); nghề xanh, các yêu cầu công việc và Giải thưởng Giải pháp kinh doanh xanh.

Phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam. Sự kiện Green-Biz năm nay sẽ một lần nữa có sự tham dự của Bộ Công thương với tư cách là nhà đồng tổ chức nhằm xúc tiến những chính sách tương trợ cho phát triển bền vững, chú trọng hơn tới mô hình sinh sản và tiêu dùng thân thiện với môi trường.

Chính nên chi, thời cơ dành cho những doanh nghiệp nước ngoài cung cấp sản phẩm, dịch vụ và công nghệ xanh để mở rộng màng lưới đến Việt Nam là khôn xiết lớn. Nhiều doanh nghiệp châu Âu đã và đang cung cấp các sản phẩm và công nghệ tiền tiến đóng góp vào sự tăng trưởng kinh tế vững bền tại Việt Nam. Các doanh nghiệp này sẽ tham dự triển lãm diễn ra đồng thời với Green-Biz, trong đó có Công ty Schneider Electric, Phillips, Siemens, Alstom, Robert Bosch, Messer, Holcim…

Từ ý tưởng kinh dinh xanh đến sinh sản xanh và tiêu dùng xanh, đều mang lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp, người tiêu dùng và cả nền kinh tế.

Trong đó, việc tuân thủ tiêu chuẩn ISO, không chỉ giúp mở mang thị trường xuất khẩu, mà còn giúp bảo vệ môi trường, nguồn lao động và tài nguyên. Cách tiếp cận toàn diện nhắm tới kinh dinh bền vững là một giải pháp các bên cùng có lợi, bao gồm nhà sản xuất, người tiêu dùng, Chính phủ.

Green-Biz sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp châu Âu cùng đàm đạo các ý tưởng kinh dinh xanh và kinh dinh bền vững. Đặc biệt, phần tư vấn với Chính phủ Việt Nam vào phiên cuối của Hội thảo sẽ là dịp để các doanh nghiệp đề xuất các giải pháp hướng tới phát triển xanh và vững bền.

Ngoài sinh sản và tiêu dùng xanh được các doanh nghiệp dành sự quan tâm nhiều hơn cả, thì mảng giáo dục xanh và tư duy xanh tuy là khái niệm mới, nhưng cũng là đề tài nhận được sự quan hoài của nhiều nhà quản lý giáo dục và đại diện các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Ông Preben Hjortlund, Chủ tịch EuroCham cho biết: “Chúng tôi muốn tiếp cận vấn đề một cách rất thực tại. Đó là xanh hóa cả về tư duy nhận thức, tiêu dùng và sản xuất, sẽ giúp tiện tặn hoài trong hoạt động kinh dinh và sinh hoạt mỗi ngày, giảm phát thải và giảm sử dụng phí phạm - và các hoạt động hướng tới lợi nhuận kinh doanh này sẽ mang lại ích lợi cho môi trường”.

Đối với lĩnh vực hà tằn hà tiện năng lượng, hơn bất cứ lúc nào, Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế mạnh mẽ, trong đó, nguồn năng lượng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng. Từ những hạn chế này, các doanh nghiệp đặc biệt quan hoài đến các sáng kiến giúp mang lại đổi thay, làm thế nào để thăng bằng nhu cầu năng lượng với nhu cầu giảm thiểu khí thải CO2.

Trong những thập kỷ qua, kinh tế Việt Nam đã và đang phát triển mạnh mẽ, nguồn cung cấp năng lượng vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng càng ngày càng lớn hơn. Tần tiện năng lượng và dùng năng lượng hiệu quả là cần yếu đối với nền kinh tế và các doanh nghiệp cần quan tâm hơn nữa đến các sáng kiến, nhằm thăng bằng nhu cầu năng lượng với hạn chế biến đổi khí hậu và giảm thiểu phát thải CO2.

Chính phủ Việt Nam có thể tìm ra những giải pháp hạp với Chiến lược Phát triển bền vững tại Việt Nam từ các chuyên gia và doanh nghiệp tham gia sự kiện Green-Biz 2013, nhằm hướng tới tăng cường hiệp tác kinh tế và đem lại lợi ích cho toàn xã hội.

Hải yến


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét