Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Doanh nghiệp 'quên' có dụng cụ chống bán phá giá

Ngày 24/7, tại Hà Nội, trọng điểm WTO - Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo “Kiện chống bán phá giá ở Việt Nam – Đánh thức công cụ bị bỏ quên” nhằm giúp doanh nghiệp, hiệp hội hiểu thêm về quy trình, thủ tục điều tra phòng vệ thương nghiệp theo pháp luật; quyền và lợi ích của các bên hệ trọng trong vụ kiện chống bán phá giá.

Các ý kiến tại hội thảo cho thấy, mặc dù Pháp lệnh về chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ có hiệu lực từ hơn 10 năm nay, nhưng doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn dè dặt khi vận dụng, ngay cả khi hàng hóa có hiện tượng nhập khẩu ồ ạt gây ảnh hưởng tới sinh sản trong nước, cũng như thị phần của doanh nghiệp.

Các đại biểu tham gia Hội thảo. (Ảnh: DĐDN)

Theo bà Nguyễn Thị Dung, Trưởng phòng Pháp chế, Công ty BlueScope Steel Việt Nam, doanh nghiệp chưa đầu tư đúng mức về thời gian và các nguồn lực tài chính, còn thiếu kinh nghiệm về kiện chống bán phá giá và ứng dụng biện pháp tự vệ, dẫn đến mất thị trường.

“Dù rằng doanh nghiệp phải tự nhận thức để bảo vệ mình nhưng cần tương trợ từ cơ quan chức năng. Nếu một mình doanh nghiệp thực hiện sẽ rất khó khăn. Hiện, nhiều số liệu từ Tổng cục thống kê hoặc Tổng cục Hải quan không hợp nhất hoặc ban bố không kịp thời khiến doanh nghiệp bị động trước đổi thay của thị trường. Do đó, các cơ quan chức năng cần công khai số liệu, thông tin chính xác, kịp thời để tương trợ doanh nghiệp”, bà Dung nêu ý kiến.

Còn theo bà Đinh Thị Mỹ Loan – Chủ tịch Hội đồng tham mưu phòng ngự thương mại trọng tâm WTO – VCCI, đến nay, Việt Nam mới tiến hành 3 vụ điều tra, gồm 2 vụ điều tra tự vệ và 1 vụ điều tra chống bán phá giá đối với hàng nhập cảng.

Mới đây nhất là 2 Công ty Posco VST và Công ty Cổ phần Inox Hòa Bình nộp đơn lên Cục Quản lý Cạnh tranh - Bộ công thương nghiệp yêu cầu điều tra vận dụng biện pháp chống bán phá giá đối với mặt hàng thép không gỉ cán nguội du nhập vào Việt Nam từ Trung Quốc, Malaysia, Indonesia. Bộ Công Thương đã chính thức vào cuộc, dự định đầu tháng 10 tới sẽ có kết quả điều tra sơ bộ.

“Việc các doanh nghiệp sử dụng phương tiện tự vệ cho thấy tín hiệu tốt để bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước. Cộng đồng doanh nghiệp, hiệp hội đã nhận thấy sự cần thiết của phương tiện này. Trong quá trình hội nhập, trong lúc các công cụ khác như thuế quan, rào cản kỹ thuật đôi khi còn chưa phát huy tác dụng, thì các biện pháp phòng ngự thương nghiệp là chọn lựa là công cụ chính đáng được pháp lệnh quy định. Với hiện tượng hàng hóa nhập cảng ồ ạt vào Việt Nam, các doanh nghiệp cần sử dụng công cụ chống bán phá giá để bảo vệ chính đáng cho ngành sinh sản trong nước”, bà Loan chỉ rõ.

Trong khi đó, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo, khi doanh nghiệp muốn điều tra chống bán phá giá, phải cữ phương tiện bảo vệ hạp như thuế du nhập, các biện pháp hành chính, hàng rào kỹ thuật và phòng vệ thương mại.

Tuy nhiên, để có thể kiện chống bán phá giá được thành công thì doanh nghiệp phải xác định được chừng độ thiệt hại như lượng bán hàng, hàng tồn kho, doanh thu./.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét