Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Sẽ gửi công văn phê bình đúng “địa chỉ”

Th Theo báo cáo của Sở Nội vụ Hà Nội, qua sáu tháng đầu năm 2013, công tác CCHC của Hà Nội đã được tổ chức triển khai đồng bộ, toàn diện trên tất cả các nội dung, nhiều mặt đã có sự chuyển biến tích cực, một số nhiệm vụ, đề án thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành theo kế hoạch của Ban chỉ đạo.

Công tác kiểm tra công vụ được tăng cường, tổ chức thường xuyên có chiều sâu tập trung vào những vấn đề bức xúc của công dân, tổ chức và doanh nghiệp. Qua kiểm tra các đơn vị đã có biện pháp để khắc phục những tồn tại, khuyết điểm.

Thành phố Hà Nội cũng đã có những giải pháp về CCHC như tuyển và tổ chức đào tại công chức để tạo nguồn cán bộ có chất lượng cao thay thế số nghỉ hưu hàng năm đồng thời ngăn ngừa phòng chống tiêu cực trong tuyển dụng công chức.

Hà Nội cũng đã tiến hành điều tra xã hội học về thái độ, trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ công chức tại năm sở, chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan đơn vị nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng, hòm thư góp ý, tăng cường tính công khai, minh bạch trong giải quyết các TTHC và các vấn đề dân sinh bức xúc. Khuyến khích các cơ quan đơn vị công khai giải quyết TTHC trực tuyến mức độ ba, mức độ bốn.

Tuy nhiên đến thời điểm này Cục Thuế Hà Nội chưa xây dựng kế hoạch CCHC năm 2013. Tiến độ xây dựng triển khai một số nội dung, đề án theo kế hoạch số 04-KH/BCĐ Chương trình 08-CTr/TU còn chậm. Bốn cơ quan đơn vị chưa hoàn thành các nhiệm vụ đề án đó là Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Sở Tài chính, Sở Quy hoạch- Kiến trúc.

Số lượng các TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông còn ít do các cơ quan chịu trách nhiệm chủ trì chưa xây dựng quy trình liên thông trong khi các cơ quan có trách nhiệm phối hợp chưa thực hiện đúng trách nhiệm.

Theo ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế này là do thủ trưởng một số đơn vị chưa quan tâm nên việc thực hiện các nhiệm vụ, đề án theo Kế hoạch của Ban chỉ đạo còn chậm. Công tác chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện ở một số cấp, ngành, đơn vị còn thiếu đồng bộ, năng động, hiệu quả thấp.

Người đứng đầu một số cơ quan đơn vị chưa thực sự vào cuộc, chỉ đạo chưa quyết liệt, thậm chí có nơi còn khoán trắng cho cấp phó hoặc cơ quan chuyên môn. Công tác tự kiểm tra, giám sát ở không ít cơ quan, đơn vị chưa thực hiện thường xuyên. Việc xem xét xử lý trách nhiệm đối với các trường hợp sai phạm còn chưa thực sự nghiêm túc.

Năng lực trình độ của đội ngũ cán bộ công chức chưa đồng đều có nơi còn yếu, nhất là năng lực tổng hợp khái quát, phát hiện những vấn đề vướng mắc và đề xuất biện pháp giải quyết.

Tại cuộc họp, một số ý kiến cũng đề nghị nên chỉ đích danh các đơn vị, thủ trưởng các đơn vị chưa quan tâm sát sao đến công tác này và Ban chỉ đạo cần cố động thái mạnh mẽ hơn, phê bình những đối tượng này. Các báo cáo kết quả thực hiện CCHC phải “sống” hơn, có địa chỉ, dẫn chứng với thái độ mạnh mẽ để những tồn tại, hạn chế có xu hướng khắc phục tốt hơn.

“Cái chúng ta cần là kết quả thực hiện công tác này tại các cấp cơ sở chứ không chỉ dừng lại ở việc liệt kê văn bản, đầu việc. Đối với các đề án chưa thực hiện theo đúng kế hoạch được giao đề nghị hoàn tất trước ngày 30-9 tới.” Ông Vũ Hồng Khanh, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Bà Ngô Thị Doãn Thanh, Trưởng Ban chỉ đạo CCHC của Hà Nội cũng đề nghị Sở Nội vụ sớm có công văn gửi các đơn vị chậm thực hiện những đề án nhiệm vụ được giao theo Kế hoạch 04 để “nhắc nhở, phê bình”.

HƯƠNG NGUYÊN


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét