Thứ Sáu, 12 tháng 7, 2013

Mỹ thất vọng với Trung Quốc về trường hợp của Snowden

 (HNMO) - Mỹ ngày càng thất vọng với Trung Quốc vì đã để cựu nhân viên CIA Edward Snowden trốn thoát khỏi giang sơn này và nhấn mạnh điều này sẽ làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa hai nước. 

 
 

 
Snowden đượcc cho là đang tá túc ở sân bay Moscow, Nga
 


Trong một cuộc hội đàm với các quan chức cấp cao của Trung Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Edward Burns cho biết việc Bắc Kinh hững hờ, không tích cực tróc nã và bắt giữ Snowden sẽ làm suy yếu mối quan hệ song phương.

Trong khi đó Trung Quốc luôn cho rằng việc Hong Kong cho phép Snowden rời khỏi nước này để đến Nga là hoàn toàn hợp với luật pháp. Snowden có những vấn đề cần phải giải quyết với Mỹ nhưng ở Trung Quốc, cựu nhân viên CIA không được xem là phạm nhân khi chưa có đủ bằng chứng.

Ủy viên quốc vụ Trung Quốc Dương Khiết Trì bảo vệ quyết định của Bắc Kinh trong vụ việc trên. "Chính phủ Trung Quốc luôn tôn trọng cách xử lý hợp với pháp luật của Đặc khu Hành chính Hong Kong", ông nói.

Edward Snowden được cho là đang quá cảnh ở sân bay Moscow kể từ hôm 23/6. Hiện tại cựu nhân viên CIA chưa thể rời Nga đến một nước thứ ba do nhiều duyên cớ khác nhau. Bolivia, Venezuela và Nicaragua cho biết sẵn sàng đồng ý cho Snowden tị nạn tại các nước này nếu ông đáp chuyến bay tới Nam Mỹ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét