Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Cận cảnh nơi có cuộc sống bạc nhất thế giới

Nằm trong vùng Sừng châu Phi, phần nhiều sơn hà Hồi giáo Sunni này phải đắm chìm trong cuộc sống bị chi phối bởi một chính phủ không hiệu quả, nạn đói, bệnh tật, vi tù quyền, chủ nghĩa binh sự cực đoan, và sự can thiệp của bên ngoài một cách liền tù tù.

Sẽ thật không có gì khó hiểu nếu xem những bức ảnh dưới đây khi nói rằng Somali đã đứng đầu danh sách các nhà nước thất bại nhất hàng năm kể từ năm 2008.

Ở Somali, điển hình nhất là nạn đói. Các vắng của liên hiệp Quốc cho biết nạn đói ở đây chính thức kéo dài từ năm 2010 – 2012, giết chết 260.000 người. 1/3 số con nít dưới 5 tuổi bị thiếu cân. Cứ trong 1.000 trẻ nít, sẽ có 180 bé không bao giờ đạt được 5 tuổi.
Nạn đói khủng khiếp nhất xảy ra vào đầu những năm 1990, giết chết 220.000 người. Kể từ sau đó, các bộ tộc hung hãn và sự đấu đá nội bộ đã dẫn đến tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng. Thực phẩm bị các bè vũ trang và các nhóm chiến tranh dân sự tích trữ và cướp bóc.
Cuộc khủng hoảng bị bỏ rơi khiến cho Hoa Kỳ và quốc tế buộc phải can thiệp. Đỉnh cao chính là trận Mogadishu vào năm 1993, khi 2 máy bay trực thăng Ó Đen (Blackhawk) đã bị bắn rơi khiến 18 lính Mỹ thiệt mạng.
20 năm sau đó, không có nhiều cải tiến trong sự can thiệp của nước ngoài vào Somali.
Tuổi thọ làng nhàng của người dân nước này chỉ đạt 51 năm.
Chỉ có 14,6% nữ giới Somali được tiếp cận với các biện pháp tránh thai. Làng nhàng mỗi phụ nữ ở Somali sinh đến 6 người con.
Tỷ lệ tử vong sản phụ cao khủng khiếp, 1.000 bà mẹ chết trên 100.000 ca sinh.
Tỷ lệ tử vong trẻ lọt lòng thậm chí còn bạc hơn. 101,9 con trẻ chết trên 1.000 ca sinh. Trẻ thơ sinh ra luôn có nguy cơ cao bị bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh dại và viêm gan.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Somalia là chăn nuôi gia súc, chuối, da động vật, cá, than, và phế liệu kim khí.
Lực lượng khủng bố cũng là một thứ xuất khẩu chủ lực ở Somali. Các nhóm khủng bố chính là Al-Shabaab, nhóm này có hệ trọng đến Al-Qaeda.
Đây là hình ảnh chủ toạ Ủy ban Olympic Somalia bị thương và phải nằm trên phố sau khi một vụ đánh bom tự tử hồi năm ngoái.
Liên minh châu Phi đã gửi một lực lượng giữ gìn hòa bình tới đây từ năm 2007. Tuy nhiên, bạo lực tràn lan, sự đấu đá giữa các phe phái bộ tộc, các nhân tố quân sự từ Somali và ở nước ngoài, cũng như các nhóm Hồi giao cực đoan đã liên tục tạo ra các cuộc chiến lớn nhỏ.
Somalia được biết đến như quê hương của hải tặc khủng bố các hải phận thương mại quan trọng gần vùng Sừng châu Phi.
Cộng đồng quốc tế đã dành nguồn lực trong khu vực để chống nạn cướp biển. Tiêu biểu như vụ đánh úp của lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc lên chiếc tàu này.
GDP đầu người của Somali chỉ đạt 600 USD. Chỉ có 29% người dân được tiếp cận với nước sạch. Cũng chỉ có 37,8% dân số trên 15 tuổi biết đọc và biết viết. Con số đối với phụ nữ giảm xuống chỉ còn 25,8%.
Trẻ mỏ Somali chỉ dành 3 năm ở trường. 49% trẻ con nước này phải lao động. Bất chấp mọi khó khăn và trở ngại dường như không thể vượt qua, một khảo sát của Gallup gần đây cho thấy 94% người dân Somali thấy rất lạc quan về ngày mai.

Phan Sương


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét