Thứ Hai, 22 tháng 7, 2013

Bí mật thành công chẳng thể đánh bại của SM ở K-Pop

Kể từ khi làn sóng thần tượng K-Pop xuất hiện lần trước tiên vào những năm 90, SM Entertainment vẫn luôn được coi là thế lực đứng đầu ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc. Gần hai thập kỷ trôi qua, những gì đã và đang làm nên thành công của họ ?.




SM Entertainment là một tập đoàn tiêu khiển hàng đầu K-Pop. Ngay từ khi mới thành lập họ đã có trong tay những nhóm nhạc được coi là đời trước nhất của các ngôi sao thần tượng Kpop là H.O.T, S.E.S và Shinhwa. Và hiện thời họ cũng đang là đại diện cũng rất nhiều những ca sĩ, nhóm nhạc nức tiếng nhất nhì Hàn Quốc như SNSD, Super Junior,thiết kế kiến trúc quy hoạchTVXQ, SHINee, EXO…







Điều trước nhất làm nên thương hiệu của SM Entertainment cũng như thành công của các nghệ sĩ trực thuộc của hãng chính là thể loại SMP – phong cách âm nhạc đặc trưng của nhà SM. SMP là một thuật ngữ đặt ra bởi công ty vào giữa những năm 90, đó là sự phối hợp của Rock, RnB và những nhạc điệu Hip Hop. Loại thể này không chỉ dễ nghe mà còn khiến cho người nghệ sĩ có thể mang đến những bước nhảy mạnh mẽ và cuốn.

Với những vũ đạo điêu luyện, dàn dựng hoàn hảo và những hình ảnh đẹp mắt, SM Entertainment đã mang đến cho khán giả những buổi trình diễn âm nhạc không chỉ đã tai mà còn đã mắt. Chính bởi thế, dù rằng nhiều ca khúc đến từ các nhóm nhạc ở SM bị chỉ trích là có lời ca quá vô nghĩa nhưSorry sorry (Suju), Wolf (EXO), Ring Ding Dong (SHINee)nhưng các video âm nhạc hay những buổi trình diễn của họ vẫn khiến các fan hâm mộ khôn cùng phấn chấn.







Bên cạnh âm nhạc và trình diễn, còn một nhân tố nữa làm nên thương hiệu cho các nghệ sĩ đến từ SM, đó là văn hóa fan ngưỡng mộ.

Ngay từ khi bắt đầu xây dựng nên hình ảnh của một thần tượng thì việc có những fan kề cũng được coi là một nguyên tố góp phần tạo nên thành công của các ca sĩ. Họ là những người một thể hiện ái tình của mình dành cho các thần tượng mọi lúc mọi nơi. Thậm chí sẵn sàng tranh luận với những người ủng hộ các nhóm nhạc khác hoặc khi một trong các thần tượng yêu thích của mình bị chỉ trích trên cácthiết kế dự án kiến trúcphương tiện truyền thông, họ cũng sẽ đứng lên bảo vệ thần tượng của mình đến cùng.

Như trường hợp của nhóm nhạc TVXQ, mặc dầu trải qua một cuộc chiến pháp lý kéo dài và kết quả là từ năm thành viên ban đầu chỉ còn lại có hai thành viên là Changmin và Yunho nhưng họ vẫn sở hữu một số lượng lớn fan hâm mộ. Thậm chí Shinhwa, nhóm nhạc đã rời khỏi công ty vào năm 2003, vẫn duy trì được thành công của họ nhờ sự ủng hộ của các fan, những người vẫn luôn theo sát họ từ khi mới ra mắt vào năm 1998.

Hay như EXO, mặc dầu là một nhóm nhạc mới, nhưng nhờ thành công ngay từ khi mới ra mắt đã có thể xây dựng được một lượng lớn fan mến mộ trong một khoảng thời kì ngắn. Chính điều đó đã giúp EXO vượt lên các nhóm nhạc kỳ cựu khác trên các bảng xếp hạng âm nhạc và đạt được doanh thu bán đĩa kỷ lục.







Để có được sự trung thành của các fan ngưỡnghttp://www.Idee.Vnmộ phải kể đến chiến lược tài tình của SM Entertainment. Ngoài việc xây dựng nên các thần tượng tuấn kiệt, chiếm được tình cảm của các khán giả thì SM Entertainment còn thúc đẩy sản xuất các sản phẩm âm nhạc, show diễn…dựa theo hoài vọng của người hâm mộ để phục vụ nhu cầu của họ một cách tốt nhất.

Những fan mến mộ giáp cũng như các sản phẩm âm nhạc tập trung vào trình diễn là những gì làm nên sự dị biệt của SM Entertainment so với các công ty giải trí khác. Và nó vẫn tiếp kiến là những yếu tố thúc đẩy thành công của công ty tiêu khiển có trong tay những nhóm nhạc nức tiếng và kiếm được nhiều tiền nhất ngành công nghiệp âm nhạc Hàn Quốc này.

Trúc An


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét