Thứ Tư, 24 tháng 7, 2013

Vẫn tiêm vắc-xin viêm gan B cho trẻ

Chiều 24-7, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Hội đồng Tư vấn sử dụng vắc-xin và Hội đồng Tư vấn đánh giá tai biến sau tiêm chủng mở rộng, thảo luận những vấn đề liên quan đến các ca tử vong sau tiêm vắc-xin viêm gan B tại tỉnh Quảng Trị. Các cơ quan truyền thông không được tham dự cuộc họp.

Kiểm định chất lượng vắc-xin

Theo ông Nguyễn Văn Bình, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, việc điều tra đối với 3 trường hợp tử vong sau tiêm vắc-xin ở tỉnh Quảng Trị vẫn đang tiếp tục. Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Quảng Trị đã độc lập lấy mẫu vắc-xin, mẫu phủ tạng nạn nhân gửi Viện Kiểm định quốc gia vắc-xin, sinh phẩm y tế và Viện Pháp y quốc gia để kiểm định chất lượng vắc-xin có liên quan đến phản ứng sau tiêm chủng hay không.

Bộ Y tế đã có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát Điều tra Bộ Công an đề nghị phối hợp chỉ đạo các đơn vị chức năng sớm tìm ra căn nguyên các trường hợp tử vong sau tiêm chủng; đề nghị Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định phòng xét nghiệm tại nước ngoài để Việt Nam gửi mẫu vắc-xin xét nghiệm chất lượng. Với trường hợp trẻ tử vong tại Bình Thuận, hiện chưa rõ nguyên nhân và lô vắc-xin liên quan đã được tạm ngưng sử dụng. Lô vắc-xin này khác với 2 lô liên quan đến 3 trẻ tử vong ở tỉnh Quảng Trị.

Tiêm vắc-xin phòng bệnh cho trẻ tại một cơ sở y tế của TP HCM. Ảnh: HỒNG THÚY

Về việc có nên ngừng việc tiêm vắc-xin này trong 24 giờ đầu cho trẻ sơ sinh, ông Bình cho hay Bộ Y tế quyết định vẫn tiếp tục tiêm để phòng bệnh chủ động cho trẻ em và cộng đồng. Một số ý kiến cho rằng nên xét nghiệm bà mẹ trước khi tiêm vắc-xin cho con nhưng ông Bình cho biết đây là phương án không khả thi vì có thể người mẹ đã mang virus này nhưng trong “giai đoạn cửa sổ”, không thể hiện dương tính nhưng vẫn lây cho con.


Chờ chích ngừa viêm gan B tại TP HCM. Ảnh: HỒNG THÚY

“Không chỉ nước ta thực hiện việc tiêm vắc-xin này cho trẻ trong 24 giờ đầu sau sinh mà 80 nước khác trên thế giới cũng thực hiện” - ông Bình nhấn mạnh.

WHO khẳng định an toàn

GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết ngoài 2 lô vắc-xin tạm dừng sử dụng do liên quan các trường hợp tử vong tại tỉnh Quảng Trị, 2 lô vắc-xin còn lại trong chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia vẫn được sử dụng bình thường.

“Các địa phương và cơ sở y tế tự ý ngừng tiêm vắc-xin viêm gan B không thuộc 2 lô bị tạm ngừng là làm trái với chỉ đạo của Bộ Y tế” - GS-TS Nguyễn Trần Hiển nhấn mạnh.

Trước những nghi ngại của dư luận về việc tiêm vắc-xin cho trẻ trong vòng 24 giờ đầu sau sinh, ngày 24-7, đại diện WHO tại Việt Nam khẳng định tiếp tục đề nghị rằng trẻ cần được tiêm mũi chủng ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi sinh và 3 mũi bổ sung sau đó trong vòng 1-15 tháng. Theo WHO, điều này rất quan trọng vì hầu hết trẻ mới sinh nhiễm virus viêm gan B sẽ không có triệu chứng nhưng có tới 90% khả năng có thể nhiễm bệnh.
Tai biến cao vì vắc-xin thế hệ cũ
Theo PGS-TS Đỗ Sỹ Hiển, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Tư vấn về sức khỏe cộng đồng, việc Việt Nam vẫn sử dụng nhiều loại vắc-xin thế hệ cũ phần nào ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và độ an toàn trong tiêm chủng.
Đơn cử, vắc-xin ho gà toàn tế bào, vắc-xin viêm não Nhật Bản sản xuất từ não chuột đã được WHO khuyến cáo không sử dụng hay vắc-xin “5 trong 1” Quinvaxem. Hiện 26 bệnh có vắc-xin bảo vệ nhưng do khả năng tài chính hạn chế nên trẻ em Việt Nam chỉ được sử dụng loại phòng 9 bệnh.

Sở y tế các địa phương khu vực phía Nam cho biết đã đồng loạt tạm dừng sử dụng, thu hồi 2 lô vắc-xin cùng ký hiệu với các lô liên quan đến trẻ tử vong tại tỉnh Quảng Trị và Bình Thuận. Riêng Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM đã nhận 25.000 liều vắc-xin khác từ Viện Pasteur và đang triển khai thay thế nên hiện một số nơi đã có vắc-xin mới để tiêm ngừa.

NGỌC DUNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét