Thứ Năm, 11 tháng 7, 2013

Trong thế giới của “đại sứ thương hiệu”

 Phủ sóng trên các dụng cụ truyền thông trong vai trò đại sứ của một thương hiệu, không chỉ mang lại ích vật chất mà còn chứng tỏ độ ăn khách của một ngôi sao. Đây chính là đích nhắm của những người lừng danh ở thị trường giải trí 

Dựa vào tầm ảnh hưởng của các “sao”, các thương hiệu, nhãn hàng cần quảng bá luôn săn tìm cho mình một “bộ mặt đại sứ”. Để trở thành bộ mặt đại sứ, các sao không chỉ lừng danh mà còn phải hiệp với chiến lược truyền thông của nhãn hàng theo những thỏa thuận vô cùng nghiêm ngặt giữa người làm đại sứ và người thuê. Điều này lý giải vì sao trong hàng ngàn người lừng danh của showbiz Việt, chỉ có vài chục người được chọn để nhận lãnh vai trò đại sứ cho một thương hiệu nào đó. Thậm chí, có bộ mặt được sử dụng cho nhiều nhãn hàng trong nhiều lần, nhiều năm liền.

Những mỹ nhân của các thương hiệu

Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Ngô Thanh Vân, Tăng Thanh Hà, Linh Nga, Minh Hằng là những bộ mặt được các thương hiệu săn đón mời chào vào vai đại sứ của họ. Những bộ mặt này luôn ý thức được giá trị bản thân nên những hiệp đồng lăng xê mà họ đặt bút ký có giá không hề rẻ.

Trong đó, Hồ Ngọc Hà được mệnh danh “nữ hoàng lăng xê” về số lượng giao kèo. Cứ mở truyền hình lên là thấy cô gắn với 2 thương hiệu dầu gội và hàng điện tử của Nhật nằm trong khung giờ vàng. thời kì gần đây, người ngưỡng mộ Hồ Ngọc Hà “phát cuồng” với hình ảnh trẻ trung, xinh xẻo của cô trong loạt truyền bá ứng dựng trên điện thoại. Bên cạnh đó, cô còn làm đại sứ hình ảnh cho các nhãn hàng: nước xả vải, nước suối, điện thoại, trọng tâm thể dục…

Dù chỉ là một TVC (mẩu lăng xê phát sóng trên truyền hình) cho một thương hiệu dầu gội đầu nhưng mẩu lăng xê của Thanh Hằng quá đẹp, thậm chí đẹp và nghệ thuật đúng chất một phân cảnh trong một bộ phim điện ảnh. Điều đó phần nào minh chứng cho sức hút của nàng Kiều thị (vai diễn của Thanh Hằng trong bộ phim Mỹ nhân kế ) và sự sáng láng trong việc chọn lựa đại sứ hình ảnh của nhãn hàng.

Được mệnh danh là tiên nữ, Tăng Thanh Hà luôn được các nhãn hàng săn đón. Ngay khi vừa chấm dứt giao kèo với Hồ Ngọc Hà, nhãn hàng điện tử này ngay thức thì săn đón người đẹp Tăng Thanh Hà khiến phỏng đoán của dương thế về mâu thuẫn giữa 2 mỹ nhân trùng tên này càng thêm sâu sắc trên các diễn đàn. Nụ cười tinh quái, khuân mặt ưa nhìn, vóc dáng cân đối, tư thế quý phái chính là lợi thế giúp Tăng Thanh Hà trở nên khuân mặt lăng xê ăn khách hàng đầu Việt Nam. hẳn nhiên, nhân tố “không xì-căng-đan” cũng là điều quan yếu trong chọn lựa của các nhãn hàng. Linh Nga cũng là trường hợp rưa rứa. Nghệ sĩ múa vốn không có sức hút bằng ca sĩ, diễn viên nhưng với Linh Nga, hiện cô là một trong vài người nức tiếng đắt giá làm mẫu lăng xê nhất showbiz Việt. Giá trị được xác định ưng chuẩn công việc đại sứ của thương hiệu lớn mà cô đảm đang, đỉnh cao là việc trở nên khuân mặt đại diện cho dòng xe hơi hạng sang và việc xuất hiện dày đặc tại các sự kiện lớn. Mỗi lần xuất hiện của Linh Nga đều được tính bằng tiền.


Người mẫu - diễn viên Thanh Hằng một trong những khuân mặt
đắt sô lăng xê của làng tiêu khiển Việt. (Ảnh do nhân vật cung cấp)

Mở công ty riêng và đảm đang luôn công việc tổ chức sự kiện cho các thương hiệu của tập đoàn IPP gia đình, Tăng Thanh Hà không có thời kì để xuất hiện. Và đây chính là nhịp trỗi dậy của những người khác, trong đó có Ngô Thanh Vân - người “ăn” lăng xê nhờ vẻ đẹp năng động hiếm gặp. “Đả nữ” của điện ảnh Việt liên tiếp xuất hiện trong các chương trình truyền bá của một nhãn hàng điện thoại và hàng điện tử trong sản phẩm tivi sáng ý, máy giặt… Cô còn là khuân mặt đại diện cho chiến dịch “Tìm kiếm phi hành gia tương lai” của một nhãn hàng. Sau những bản giao kèo giá bạc tỉ với các thương hiệu điện tử nức tiếng toàn cầu, mới đây, Ngô Thanh Vân chính thức trở nên người đại diện cho nhãn hàng vận dụng nhắn nhe miễn phí trên di động của Việt Nam.

Vẻ đáng yêu là sức hút của diễn viên, ca sĩ Minh Hằng để cô có thể giữ chân các thương hiệu lăng xê lâu hơn. Cô là một trong những khuân mặt làm đại sứ cho một thương hiệu lâu nhất với việc tái ký giao kèo liên tiếp (đến 3 năm và đây là một trong những trường hợp hiếm hoi bởi các thương hiệu luôn thay mới khuân mặt đại sứ để tránh sự nhàm cho công chúng). Điều khiến nhiều người sửng sốt là mỗi lần tái ký giao kèo, mức thù lao luôn được nâng lên gấp đôi như một thách thức đối với nhãn hàng nhưng hai bên đều đạt thỏa thuận. “Mục tiêu của chúng tôi là giữ giá để giữ thương hiệu chứ không phải giá nào cũng nhận lời làm”, lời san sớt từ người nhà cận của Minh Hằng cho thấy thù lao lăng xê của cô không hề rẻ.

ưng ý khó khăn

Tuy nhiên, công việc làm đại sứ lăng xê thương hiệu không phải lúc nào cũng được trơn tuột. Một dòng sản phẩm kem chống nắng dưỡng da vừa ra mắt và chuẩn bị tiến công vào thị trường Việt Nam, sau khi bàn tính kỹ việc đi tìm khuân mặt làm đại sứ, thương hiệu nọ quyết định mời một cô diễn viên có tăm tiếng tham dự chiến dịch lăng xê bằng hình thức chụp ảnh và đăng bài truyền bá trên báo với giá hàng ngàn USD. Người được chọn chỉ cần tham dự buổi chụp ảnh và xuất hiện trên mặt báo với bài phỏng vấn gắn với thương hiệu này (hẳn nhiên do công ty nhận làm truyền thông thực hành). Buổi chụp ảnh khá trơn tuột với những tấm ảnh chấp nhận. Nhưng sau đó, khi nhãn hàng chưa kịp tung bài PR thì diễn viên nọ gặp sự cố ảnh hưởng đến tăm tiếng, buộc họ quyết định cắt giao kèo, hẳn nhiên phải đền bù cho diễn viên. Nhưng thà như thế còn hơn sản phẩm bị dư luận “ném đá” lây bởi đại sứ đang... dính xì-căng-đan.

Trong một buổi gặp gỡ bạn bè, ca sĩ Kasim Hoàng Vũ phải yêu cầu người ngồi bên cạnh dời lon nước ngọt ra chỗ khác vì sợ có tấm ảnh nào đó được đưa ra mà trước mặt anh là sản phẩm của nhãn hàng giải khát đang cạnh tranh với nhãn hàng mình đang làm đại sứ. đề nghị của Kasim được đáp ứng và được nhiều người cảm thông bởi anh đang là đại sứ của của một nhãn hàng nước đái khát. Ca sĩ Hồ Ngọc Hà phải rời ghế nóng Giọng hát Việt mùa thứ hai khi nhãn hàng tài trợ cùng ngành hàng cạnh tranh với thương hiệu mà cô đang làm đại sứ. Vi phạm giao kèo là điều không ai muốn bởi tiền đền bù giao kèo luôn gấp nhiều lần số tiền nhận được.

Trong thế giới đại sứ thương hiệu luôn diễn ra những bài toán lăng xê được xem bởi những “cái đầu cáo già”. Mai Phương Thúy là một trường hợp tiêu biểu. Với việc liên tiếp xuất hiện cùng nhau trong hồ hết các sự kiện lớn nhỏ ( có liên hệ đến nhãn hàng do Benny Ng quản lý), những đồn thổi cô hoa hậu cặp kè đại gia điển trai xuất hiện ngập tràn trên mặt báo. Không thấy chủ nhân phản ứng gì, cư dân mạng chuyển qua chỉ trích người đẹp vì cặp kè với người đàn ông đã có gia đình. Và khi cả hai vẫn chọn cách lặng im với nụ cười tinh quái không kém trước, người ta bỗng giật thột “phải chăng, đây cũng là một cách truyền bá hiệu quả”. quả thực, tai tiếng không ít cho cặp đôi này nhưng rõ ràng tần suất xuất hiện của người “trong cuộc” lẫn thương hiệu dập dồn trên các trang tin, báo mạng phần nào đã mang lại thành công của chiến dịch truyền bá.

Muôn nẻo đại sứ

Bên cạnh những khuân mặt đích thực đắt sô lăng xê đúng nghĩa thì nhiều khuân mặt khác đôi lần cũng được chọn như một cách đổi mới của các nhãn hàng. Mỹ Linh, Hồng Nhung, Siu Black, Mỹ Tâm, Phương Thanh, Lam Trường, Đàm Vĩnh Hưng, Cẩm Ly, Văn Mai Hương, Phương Vy, Kasim Hoàng Vũ, Hà Anh Tuấn, Tuấn Hưng, Phương Linh, Noo Phước Thịnh, Thủy Tiên, Ngô Kiến Huy, Miu Lê, MTV, 365, V.Music,... đều có các giao kèo lăng xê. Thường sau một chiến dịch lăng xê, những tăm tiếng này được thay bằng một cái tên khác. Dẫu vậy, được chọn xuất hiện trong các TVC vẫn đủ để khẳng định sức hút của những tăm tiếng này.

Những đại sứ cấp thấp hơn trong các chiến dịch lăng xê là những khuân mặt được chọn để truyền bá cho sản phẩm ưng chuẩn những bài phỏng vấn được đăng, theo hình thức lăng xê trên báo. Những bài phỏng vấn được đăng không khác gì những bài phỏng vấn thường thấy xuất hiện trên mặt báo. Tuy nhiên, tinh ý sẽ nhận ra những ngôi sao này vài lần nhắc đến một nhãn hàng nào đó mà theo lời của họ là “thường dùng vì lợi., công năng” đặc biệt nào đấy của nhãn hàng. Các fan cứ tin răm rắp vì đó là sản phẩm mà thần tượng của họ đang dùng. Hình thức lăng xê này thường không có thù lao cao. Dẫu vậy, người được chọn cũng phải là những người có sức ảnh hưởng nhất thiết.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét