Thứ Năm, 25 tháng 7, 2013

Philippines có 2 đối tác chiến lược: Mỹ và Nhật Bản

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đến chào xã giao Thủ tướng Nhật Bản hôm 23/5.

Philstar ngày 26/7 đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ tới thăm Philippines tương lai 27/7 để tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 nước trong bối cảnh cùng phải đối đầu với sự hung hăng của Trung Quốc trên các vùng biển tranh chấp.

Philippines có 2 đối tác chiến lược là Mỹ và Nhật Bản. Trong năm 2012 Nhật Bản là đối tác số một của Philippines về thương mại và cung cấp viện trợ phát triển chính thức và đứng số 2 về các khoản đầu tư đã được duyệt, đứng thứ 3 về nguồn khách du lịch sang Philippines.
Trong tháng Năm, Thủ tướng Shinzo Abe đã công khai ý kiến ủng hộ Philippines trong vụ kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế về Luật Biển (về việc Bắc Kinh cố tình ứng dụng và giải thích sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 - UNCLOS trong yêu sách chủ quyền của nó ở Biển Đông với đường lưỡi bò ngụy tạo, phi pháp).
Nhật Bản cũng cam kết sẽ tiếp tục tương trợ đối với kế hoạch nâng cao năng lực an ninh hàng hải cho Philippines.
Điều này lại tiếp chuyện được khẳng định trong buổi Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đến chào xã giao ông Abe tại Tokyo hôm 23/5.
Ông Shinzo Abe sẽ gặp Tổng thống Philippines Aquino vào mai sau, tuy nhiên ngày nay người phát ngôn Phủ Tổng thống Philippines Edwin Lacierda vẫn khước từ tiết lộ chương trình nghị sự cụ thể.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét