Thứ Hai, 9 tháng 12, 2013

Ngư dân trẻ và cạm bẫy sau mỗi lần thêm mới vào cập bờ.

Trong khi đó

Ngư dân trẻ và cạm bẫy sau mỗi lần cập bờ

Chả hạn. Hỏi chủ tàu thì họ nói đã ăn chia sòng phẳng. Trọng cùng một số ngư gia trong xóm tổ chức nhậu. Người chồng không còn đủ sức để gào thét. Các quán nhậu. Quẩn quanh toàn các quán rượu. Nhưng nếu nằm trên tàu nhìn lên phố hoài thì cũng buồn chán lắm. Chúng tôi đã ghi nhận được nhiều tâm tình rất “thành thực” như ý kiến của Hồ Văn Lành.

Số tiền cứ ít dần. Ngư gia trẻ nói riêng đang là vấn đề bức xúc. Một ngư phủ trẻ nhà ở thị xã Rạch Giá: “Giá như có những buổi chiếu phim ở rạp hay những tụ điểm văn nghệ và nhiều câu lạc bộ thể dục thể thao dành cho ngư dân trẻ tại những nơi tàu cá cập bến thì tụi tui sẽ không có nhiều những đêm thâu vô độ với rượu như vậy.

Do quá chén không làm chủ được bản thân đã phải chịu cảnh tật nguyền suốt đời. ”. Lấy gì để mang về giúp gia đình.

Điều này cũng dễ hiểu vì nghề ngư thuộc diện lao động đơn giản. Cứ khóc hoài đòi mẹ. Qua khảo sát. Chiếm tỷ lệ khá lớn là các ngư dân… Có lẽ cho đến giờ. Cà Mau. Trên các địa bàn có bến dành cho tàu đánh cá ở Đồng bằng sông Cửu Long như: Kiên Lương.

Nhiều người vừa giận người cha. Thậm chí cả tháng nếu đánh bắt xa bờ. Các địa phương. Kiên Giang phát hiện thêm khoảng 300 người nhiễm mới HIV. Cha của Trọng đã thuyết phục và ngăn cản Trọng nên xảy ra mâu thuẫn. Chơi bài ăn tiền. Thành thử. Thế nhưng. Ít dần. Sau một hồi cãi cự với cha. Toàn ngành hiện có gần 6 triệu lao động thì trong đó có khoảng 33 nghìn người bị nhiễm HIV/AIDS và vẫn đang có chiều hướng tăng lên.

Khi rủng rỉnh tiền trong túi. Góp phần xây dựng một lối sống lành mạnh cho ngư phủ. Biết là ảnh hưởng đến sức khỏe. Cứ sau mỗi lần tàu cập bến. Con nó nhớ em lắm. Trọng về nhà lấy xe máy đi nhậu tiếp với bạn.

Lo cho con đi xe máy không an toàn. Phú Quốc. Hà Tiên. Chắc hẳn nhiều ngư phủ ở lãnh hải Hà Tiên (Kiên Giang) vẫn chưa quên được hình ảnh đám tang vợ một ngư phủ trẻ chết vì HIV/AIDS cánh đây gần 2 năm.

Giải trí để lấy lại sức khỏe của ngư phủ rất lớn. Trọng lấy chai xăng tưới lên người tự thiêu. Kiên Hải… Hàng năm. Karaoke. Thiển nghĩ. Karaoke cùng các tụ điểm giải trí khác ở những nơi này thì lại nhan nhản. Đánh lộn. Mỗi chuyến đi biển kéo dài từ 15 đến 20 ngày. Chơi xả láng mang về “án tử” Đó là tâm lý chung của nhiều ngư phủ trẻ mà chúng tôi có dịp xúc tiếp tại các ngư cảng ở hải phận của Đồng bằng sông Cửu Long và miền Trung.

Những thằng còn lại chỉ biết tiêu khiển bằng nhậu. Tiền mỗi chuyến cũng kha khá chứ không tệ. Về phía các ngư dân trẻ. 400 bệnh nhân AIDS. Chúng tôi không biết đi chơi đâu cả. Những tháng trước tiên. Khi người ta phát hiện nó đã bị bệnh AIDS thì đã muộn…”. Theo vắng tham luận tại một hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức gần đây về tình hình lây nhiễm HIV/AIDS trong những người là ngư dân và làm nghề nuôi trồng thủy hải sản.

Nghe Sơn nói. Cứ mỗi lần về nhà là nó lại phì phà thuốc lá. Bên cỗ ván người vợ trẻ (mang bệnh do chồng truyền sang).

Những nơi có số người nhiễm cao nhất là các địa phương ven biển như: TP Rạch Giá. Vừa không cầm được nước mắt thương tình cho đứa bé. Do uống quá nhiều rượu. Nhà ở thị trấn Sông Đốc. Chúng tôi chợt rùng mình nhớ lại lời kể của một người mẹ đau khổ mới mất đứa con trai vì bệnh HIV/AISD ở một xã đảo. Xã An Hải. Trương Văn Sơn. Do sống xa nhà nên không ít ngư phủ đã rơi vào lối sống buông thả.

Mấy đứa có nhà gần thì tranh thủ về thăm gia đình. Trước đây không hề có lề thói này bao giờ. Là do ngư phủ trẻ say rượu gây ra. Năm nay 27 tuổi nhưng đã có gần 10 năm làm nghề ngư phủ tâm tình: “Mỗi khi tàu cá cập bến. Nơi đó cũng là điểm khởi hành của nhiều hành vi “vi bất hợp pháp luật”. Đến nay toàn tỉnh Kiên Giang phát hiện gần 4. Ở thôn Đông. Trong đó. Hàng tháng trời phải lao động vất vả và đối mặt với bốn bề biển cả nên nhu cầu ngơi nghỉ.

Trong đó hơn 1. Anh chỉ còn biết nén từng cơn xúc động: “Em đi rồi ai sẽ bảo bọc cho con. Thì ngư dân. Cùng với đó. Không biết hoài vọng nhỏ nhoi ấy bao giờ đến được với ngư phủ? Long Bình. Nó ăn chơi nhiều quá nên tiền lĩnh được không đủ để trả nợ các quán nhậu.

Mới đây nhất là vụ ngư gia trẻ Huỳnh Hải Trọng (20 tuổi). Vĩ thanh? Thông tin từ Ủy ban phòng chống HIV/AIDS của tỉnh Kiên Giang: Sau ca nhiễm HIV phát hiện trước hết vào năm 1993 tại thành thị Rạch Giá. Xuất phát từ thực trạng trên. Ngược lại. Đối với cần lao nghể biển cần thiết phải lập được các câu lạc bộ ngư phủ ở những nơi có nhiều tàu cá cặp bến để ngư phủ trẻ có điều kiện sinh hoạt sau mỗi chuyến ra khơi.

Sau mấy đứa bạn mới cho biết. Quảng Ngãi đã dùng xăng tự thiêu vào ngày 2-10-2013 vì lý do khôn xiết đơn giản. ” Nhìn đứa trẻ ngây thơ và nghĩ đến ngày cha nó cũng sẽ chết vì căn bệnh thế kỷ.

Thực tại cho thấy. Thậm chí gây án mạng xảy ra tại các cảng cá thời kì vừa qua. Vẫn biết việc chăm lo đời sống văn hóa tinh thần cho lực lượng lao động hành nghề ngư phủ không phải là chuyện đơn giản song không phải vì khó mà các địa phương “thả nổi” như bây chừ. Cà phê. Trưa hôm đó. Người tự xưng là “thợ biển”. Kiên Lương. Thủy sản đầu tư xây dựng nơi vui chơi giải trí cho lực lượng lao động trên biển.

Nhiều ngư phủ trẻ chẳng ngại ngần đến những nơi đó để tìm thú vui. Sẵn có tiền được ăn chia. Ông Huỳnh Nhất (50 tuổi). Thành tựu sau một chuyến ra khơi… Có một thực tiễn đáng lo ngại là lối sống buông thả thường dễ rơi vào người làm nghề ngư phủ do môi trường lao động khá đặc biệt. Khó quản lý. Những ngày qua. Gia đình đã cho nó nghỉ học để đi biển.

Đến mức không làm chủ được bản thân. Chuyến nào trúng thì đi karaoke ôm…”. Đến 16 giờ cùng ngày khi đã chếnh choáng say. Có người. Vợ con. Rủ rê bạn bè uống rượu. Huyện đảo Lý Sơn. 200 người nhiễm HIV. Chỉ cần có sức khỏe có thể kiếm được nhiều tiền. Đặc biệt là ngư gia trẻ thuộc một trong những đối tượng có khả năng bị lây nhiễm HIV/AIDS cao do đặc tính nghề của họ là nay đây mai đó. Không ít vụ xô xát.

Nó còn mang tiền về nhà đầy đủ nhưng sau đó. Nhưng ít nào ngờ rằng. Hà Tiên (Kiên Giang); Trần Đề (Sóc Trăng); Sông Đốc (Cà Mau)… hầu như có rất ít tụ điểm vui chơi giải trí đúng nghĩa dành cho ngư phủ trẻ. Cà phê. Bà cho biết: “Do nhà nghèo nên mới 16 tuổi. Việc đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ý thức trong lao động nghề biển nói chung.

Thống kê của ngành Thủy sản cho biết. Ngàn lần anh xin em tha tội.

Trong đó có sự hợp sức của ngành văn hóa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét