Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Chuyện về đay cùng đọc lại nghiến nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình.

Bà kể lại chuyện đó trong cuốn hồi ký trên: "Năm 1969

Chuyện về thân phụ nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Trong quá trình viết bài về nhà chí sỹ Phan Châu Trinh. Quận 1 bây chừ). Sau nhà là đồng ruộng. Mùa nước lên có thể đến chân cột nhà. Nghe má tôi nói. Cụ cũng có đề nghị như vậy bất kể là trai hay gái: Biết đi xe đạp thì phải biết sửa xe.

Bài viết. Công tác ở miền Bắc một thời gian. Nguyễn Thịnh. Sau này làm Đại sứ ở Úc) và nhà văn Phan Tứ (tên thật là Lê Khâm).

Bà Nguyễn Thị Bình vừa trở về từ Hội nghị Paris. Nhà ở sau một bãi cát rất rộng. Tên thật là Lê Thị Kinh. Cả gia tộc theo cách mạng trở nên trưởng ban công binh Nam Bộ chuyên sinh sản khí giới. Để giữ bí mật cho hoạt động. Sau đó. Nước mắt giàn giụa. Bà Bình kể lại: "Nhà làm bằng gỗ. Khi mới sáu tháng tuổi.

Bà Nguyễn Thị Bình kể lại: "Tôi được sinh ra ở xã Tân Hiệp. Những đêm trăng sáng chị em tôi rất thích đuổi nhau trên cát trắng. ". Chồng của dì tôi là dượng Lê Ấm.

Lúc đó. Chị má tôi là bà Phan Thị Châu Liên. ”. Năm 1947. Vì ở trong chiến khu lâu này. Cấp trên bố trí cho ba tôi về thành phố Sài Gòn. Vợ cụ Hợi khuất vì bạo bệnh.

". Con rể thứ hai của nhà chí sỹ Phan Châu Trinh. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ. Bà vội vã đến thăm. Ít lâu sau. Cụ tham gia chế tác bom mìn.

Bà Nguyễn Thị Bình là con đầu. Theo lời ông Hồ. Một người thương cần lao Bà Nguyễn Thị Bình viết về cha mình trong cuốn hồi ký: "Cụ là người ham lao động. Khi ông ngoại tôi bị ốm nặng ở Sài Gòn"-ông Nguyễn Đông Hồ kể. Các con cụ đều theo cách mạng. Ở Campuchia. Đơn vị chuyên sản xuất vũ khí cho quân đội. Cụ là Nguyễn Đông Hợi. Họ sống trên một chiếc ghe bầu lớn rong ruổi khắp các tỉnh Nam Bộ.

Cụ Hợi phải đi làm nhiều nơi và ở lại đó một thời gian dài nên cụ phải mang vợ theo. Trong đó có hai người trổi là bà Nguyễn Thị Bình và ông Nguyễn Đông Hà là thủ lĩnh phong trào đấu tranh của sinh viên- học trò Sài Gòn những năm 60-70. Gia đình họ sống ở đại lộ Miche. Cùng với một bà cụ và một người đi theo bảo vệ.

Cụ Hợi được cắt cử làm Trưởng ban công binh Nam Bộ. Cụ Hợi sinh năm 1900. Bố mẹ ông sinh được bảy chị em. Biết tiếng kỹ sư Nguyễn Đông Hợi đang làm Trưởng ban công binh ở chiến khu D. Sau khi mẹ mất. Kỹ sư Nguyễn Đông Hợi được tiếp thụ vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Năm 1969. Cùng với cuốn hồi ký "Gia đình bạn bè và Tổ quốc" do NXB Tri Thức ấn hành năm 2012 của bà Nguyễn Thị Bình.

Bà Nguyễn Thị Bình là người nhà duy nhất có mặt lúc đó. Ông Nguyễn Đông Hồ kể lại: "Nhận chỉ thị của Bộ Chính trị. Rồi chở về Việt Nam"- ông Hồ kể. Đạn dược. Ở nhà dưới có một phòng đủ các công cụ về cơ khí để Cụ tu sửa. Bốn trai ba gái. Cho quân nhân đánh giặc. Hơn nữa. ". Cụ Hợi là người rất yêu cần lao và sống bình dị. Tóc tai. Cụ Nguyễn Đông Hợi. Đặc biệt rất say sưa với kỹ thuật. Vợ anh Hà.

Cùng với những người lính. Trường trung học lớn nhất Campuchia. Tình thật. Trong cuốn hồi ký. Đối với chúng tôi. Họ bí mật đưa bà tôi về ở đền thờ ông ngoại tôi. "Sau này anh Hà bị tù ở Côn Đảo. Vợ cụ Hợi bí ẩn ra Bắc tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ Khi Bộ Chính trị quyết định mở chiến dịch Điện Biên Phủ.

Cha tôi đã tham gia hoạt động trong phong trào Việt kiều yêu nước tại Campuchia giúp mua vũ khí. Tỉnh Sa Đéc (cũ). Thoáng mát

Chuyện về thân phụ nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình

Muốn tìm Cụ thì phải vào cái kho đặc biệt đó. Tôi bị rơi xuống sông Tiền.

Bà Bình là bạn học với hoàng tử Sihanouk. Từ Đà Nẵng. Bà Bình theo học trường Lyceé Sisowath. Mùa trăng rằm sáng trắng như tuyết. Với một kiến trúc rất đặc biệt.

Quê ở huyện Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam). Đổi thay y phục. Bộ Chính trị quyết định điều kỹ sư Hợi ra Bắc. Từng giúp ông ngoại tôi soạn thảo thơ từ. Trở về và tham gia kháng chiến Năm 1945. Cụ Hợi đưa gia đình qua ở Campuchia là nơi tổ tông làm việc. Tôi đã biết thêm những câu chuyện xăm về cụ Hợi và các con của cụ.

Nhưng được vớt lên ngay. Người nào hơi lười Cụ không ưa.

Thuận lợi. Lúc còn đi học ở trường này. Là giáo sư có tiếng thời đó. Nghe tin ba bệnh nặng. Tiên tổ học giỏi và thông thái. Người gầy còm tiều tụy. Tôi ôm lấy ba. Cụ Hợi đưa gia đình về Việt Nam rồi vào chiến khu D dự kháng chiến. Ba tôi cùng họ đóng giả làm những người buôn trầu đi lên trường bay Tân Sơn Nhất bay ra Đà Nẵng.

Nhưng một người con gái út đã mất lúc nhỏ. Do ba tôi thiết kế theo ý tưởng của Cụ: phải rộng rãi. Chị Lê Thị Sáu cũng hoạt động cách mạng và bị tù với anh. Và được nghe ông Hồ kể những câu chuyện về cụ. Bà Bình lúc đó mới 16 tuổi vừa phải đi hoạt động vừa đi làm nuôi các em ăn học. Ba tôi hoạt động ở hậu cứ chứ không trực tiếp dự chiến dịch.

Những ngày tháng tuổi thơ ảnh hưởng lâu dài trong cả cuộc thế tôi. Thủ đô Phnom Penh. Tôi đã gặp ông Nguyễn Đông Hồ con trai thứ ba của cụ Hợi. Vá săm lốp. Chế tạo. Bà Nguyễn Thị Bình chào đời trong cảnh ngộ đó. Ngoài giờ đi làm. Cụ Hợi còn đi hoạt động xa. Và được bố mẹ đặt tên là Sa. Với kiến thức Tây học về khoa học tự nhiên thông thái của mình. Cụ được tổ chức bí hiểm đưa ra Bắc để phục vụ chiến dịch.

Vì công việc. Tôi hết sức buồn đau khi biết tin ba đã nằm viện mấy tháng rồi. Cụ Hợi bị bệnh nặng. Cụ Hợi xin về Nam hoạt động. Chỉ dành cho con cháu hoàng tộc Campuchia và người Pháp học.

Trong đó có một người rất nổi danh là nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình. Mà lúc đó người dân Sài Gòn thường gọi là đền thờ cụ Phan ở Đa Kao (thuộc phường Đa Kao.

Ba tôi đã quen với nền nếp sinh hoạt và ăn vận như kiểu trong đó. Sau này là Quốc vương của Campuchia. Ảnh hưởng từ truyền thống yêu nước của gia đình.

Tổ chức bí mật đưa ba tôi ra Bắc. "Thời kì còn ở Campuchia. Tập bò. Nghiêm đường cụ Hợi là một nghĩa sĩ Cần Vương. Năm 1943. Cụ Hợi tắt thở. Khi chiến dịch Điện Biên Phủ sắp diễn ra.

". Là chồng cụ bà Phan Thị Châu Lan. Phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Cụ là người rất yêu cần lao nên đánh giá con người cũng qua thái độ lao động của họ: Người nào siêng làm là người tốt.

Người thợ công binh. Ở Hội nghị Paris về nhận chỉ thị. Mìn. Vì cụ Hợi làm trong công sở của Pháp nên mới xin cho con mình vào học ở trường này. Trong cuốn hồi ký trên. Thời gian sau. Ảnh hưởng từ truyền thống gia đình. Ba tôi phải náu mình trong đó mấy tháng trời cho quen với cuộc sống mới.

Các con cụ Hợi đều dự cách mạng. Hình như còn làm cố vấn trong việc đào hầm hào công sự. Mấy anh em con bà dì. Cụ Hợi lam lũ làm ra súng đạn. (Ảnh chụp lại) Ông Nguyễn Đông Hồ cho biết. Cụ bà Phan Thị Châu Lan. ". Cũng dự cách mệnh. Trong đó có hai người nức danh là chị Phan Thị Minh (lấy họ của ông ngoại. Lúc cụ bà mất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét