Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013

Ngân hàng mọi người đọc có thể bị thúc chào sàn.

Tuy nhiên

Ngân hàng có thể bị thúc chào sàn

Tường Vi - Thanh Lan.

Giám đốc điều hành nhà băng cho biết lý do là phải đi tìm đối tác ngoại. Đơn vị đã niêm yết tại HOSE. Phần đông các ngân hàng thương nghiệp cổ phần thuộc diện này. Ngoài lo ngại thị giá không phản ánh đúng giá trị nhà băng nếu niêm yết lúc này. Rất nhiều nhà băng chỉ công bố ít tài chính thường niên thay vì vắng quý như với đề nghị của một công ty đại chúng quy mô lớn. Một trong các yếu tố khiến tốc độ tăng giá của cổ phiếu ngân hàng chậm lại bắt nguồn từ số liệu nợ xấu trong các ngân hàng.

Nhiều quan điểm vẫn cho rằng đây chưa phải phương án khả thi. Mới đây. Sang năm 2014 tình hình chưa chắc sáng sủa và cần thêm thời gian. Theo đó. Một đại diện của Ủy ban Chứng khoán quốc gia cho rằng. Quân đội. Theo ông. Eximbank.

BIDV lỗi hẹn chào sàn vì lý do thị trường chứng khoán chưa tiện lợi. Áp dụng các biện pháp cưỡng chế chỉ là một phần vì vấn đề này thuộc quyền biểu quyết của đại hội cổ đông.

Trong khi đề nghị công bố thông tin lại nghiêm nhặt. Thậm chí. Một lãnh đạo cấp cao tại Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho VnExpress biết ý tưởng buộc các nhà băng niêm yết cổ phiếu được đại diện ngân hàng quốc gia san sẻ trong buổi hội nghị thành viên thị trường diễn ra cuối tháng 11. Việc niêm yết cũng chưa thể thực hiện do kế hoạch tăng vốn điều lệ lên 6. Công ty đại chúng quy mô lớn có vốn điều lệ thực góp từ 120 tỷ đồng trở lên và có tối thiểu 300 cổ đông.

Hai năm qua. Còn ở đại hội cổ đông năm 2013. Yêu cầu công bố thông báo cũng là một trong những chướng ngại của nhiều đơn vị. Hiện tại. Ngay cả khi các cơ quan quản lý "thúc ép" ngân hàng lên sàn bằng biện pháp mạnh. Hội đồng quản trị cho biết chưa thể khai triển. Công tác tư tưởng từ những người lãnh đạo. SHB và Navibank. Năm 2012. Tốc độ tăng trưởng giá của 8 cổ phiếu ngân hàng niêm yết tại hai sàn chỉ đạt hơn 2%.

Trong đó 8 đơn vị đã niêm yết và giao tế tại hai sàn chứng khoán Hà Nội và TP HCM. Việc niêm yết "nhất thời chưa tính đến". Nhưng giờ không mấy ai đề cập. 000 tỷ đồng chưa hoàn thành. Nhiề nhà băng cho rằng đây không phải thời điểm tiện lợi để chào sàn. Ảnh: Anh Quân. Gồm Vietcombank. Nguồn tin từ nhà băng quốc gia cũng công nhận đã có định hướng từ lâu dù cơ quan này chưa có văn bản cụ thể yêu cầu hay khuyến khích các nhà băng làm thủ tục lên sàn.

Giờ. Cả nước có trên 40 nhà băng thuộc diện đại chúng. Một trong những trở lực khiến các nhà băng ngại lên sàn là thị trường chứng khoán chưa thực thụ thuận tiện cho việc thu hút vốn.

Chủ tịch một nhà băng vừa tham dự tái cơ cấu một trong những nhà băng yếu kém cũng dấn. 8 tỷ cổ phiếu sau khi đã chào bán cổ phần lần đầu ra công chúng từ năm 2011. Theo Thông tư 52 về công bố thông tin của Bộ Tài chính. Nói chung thời khắc này các nhà băng vẫn còn nhìn nhau và dè chừng lắm". Niêm yết cổ phiếu là kế hoạch được nhiều nhà băng nâng lên đặt xuống trong các kỳ họp cổ đông trước đây.

Độ quyến rũ của cổ phiếu nhà băng hiện thời chưa cao. Các cổ đông của nhà băng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) và ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MaritimeBank) cũng nhắc lại việc niêm yết nhưng Hội đồng quản trị đều cho rằng đây chưa phải thời điểm thích hợp.

Tại đại hội cổ đông thường niên năm nay. Á Châu. Sacombank. Còn nằm ở sự chuẩn bị. Một vài ngân hàng khác như Phương Đông (OCB). Vietinbank. Quan trọng hơn. Phương Nam (SouthernBank) cũng cho rằng đây chưa phải kế hoạch ưu tiên lúc này.

Tháng 10 Navibank lại xin quan điểm cổ đông để hủy niêm yết. Phó giám đốc điều hành một nhà băng có trụ sở ở TP HCM cũng chia sẻ: "trợ thời chúng tôi chưa có chủ trương nào về việc niêm yết. 11 tháng đầu năm. Nhà băng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIVD) vừa nộp hồ sơ đăng ký niêm yết cho hơn 2. Có nhà băng vẫn đều đặn đăng tải thưa tài chính lên website của mình nhưng đó thường là tập tin lỗi và nhà đầu tư không thể tiếp cận.

Thấp hơn nhiều so với bình quân 20% của Vn-Index và 12% của HNX-Index. Ngân hàng Đông Á (DongA Bank) đã rục rịch niêm yết từ nhiều năm trước nhưng tại hai kỳ họp cổ đông gần đây. Theo ông Phạm Hữu Phú – chủ toạ ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét