Thứ Tư, 21 tháng 8, 2013

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả nói! khá là hot.

Đây không phải là chuyện quá mới mẻ

Phim điện ảnh Việt không ăn khách: Nghe khán giả nói!

Tư duy và ý tưởng của nhà sản xuất và khán giả đã chẳng thể gặp được nhau. (Ảnh do Blue Productions cung cấp) “Có hai loại phim, hai cách xem phim: phim để thư giãn tiêu khiển xem xong rồi quên, không suy nghĩ nhọc lòng vì biết phim 100% là hư cấu.

Loại thứ hai là nặng về triết lý, đạo đức cao vời vợi, xem để suy ngẫm, bình luận” - khán giả Nguyễn Tuấn phân tách. ” - Những phán xét thẳng thừng như vậy của khán giả có thể là gáo nước lạnh tạt vào các nhà làm phim nhưng không phải hoàn toàn là quy chụp, vô lý, cố tình “dìm cho chết” bất kỳ ai.

Đường đua cho người xem một trải nghiệm điện ảnh đúng nghĩa khi mạch chuyện không bị đứt quãng bởi cái gọi là sạn hay hài nhảm. Phim không cần nặng triết học nhưng nổ tung màn bạc, quang cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hành động nhiều hơn lời nói.

Phim nào cũng chỉ luẩn quẩn khoe nhà, khoe của, “chân dài”. Bộ phim hành động có màu sắc bạo lực này không bị khán giả lên án tiểu tiết nhưng lại bị “bắt giò” tổng thể. Bấy lâu, công chúng yêu điện ảnh cũng đã “bất mãn” sau khi có quá nhiều phim điện ảnh ra rạp kém chất lượng. Khán giả có thể nhận ra rất nhiều thông điệp sâu sắc trong nhiều bộ phim, kể cả phim hoạt hình của Hollywood nhưng thỉnh thoảng bộ phim chỉ là một sự trải nghiệm xúc cảm.

Các nhà làm phim Việt chưa đủ sức kéo khán giả đến với màn ảnh rộng bằng bối cảnh và sức tưởng tượng vốn có hạn.

Sẽ là rập khuôn, cứng nhắc phải áp đặt rằng bộ phim nào cũng phải có thông điệp, khi điện ảnh xét ở góc độ khác còn là sự trải nghiệm cảm giác.

Tất phần nền câu chuyện bị khán giả cho rằng không biết phản ánh gì, thiếu thông điệp và ý nghĩa! Ca sĩ Phạm Anh Khoa và vai diễn bóc ấn tượng trong phim Đường đua. Nếu ở góc nhìn này, Đường đua nằm lơ lửng ở khoảng giữa. “Phim Việt nhạt như nước ốc. Đó là sự phân vua chân thật, song song mong cầu một sự thẩm thấu và thay đổi.

Mở mắt ra là chạy xe hơi đi ăn sáng, cà phê. Phim Việt giống như cứ chạy theo cái khuôn khổ nhất quyết chứ không chịu cách ly khỏi thế giới tồn tại trong tư tưởng làm phim Việt bấy lâu.

Nếu có những câu chuyện vượt ra khỏi “tầm nhìn chung” thì lại được kể theo cách khác biệt hoặc không đủ sức thuyết phục, càng khó tìm thấy sự đồng cảm từ số đông.

Xem phim Việt thấy đời sống vinh hoa, vương giả. Biến tấu và kết thúc phim cũng rất nhàm chán. Bất hợp lý như phim Việt nhưng người ta vẫn tin, vẫn thích “trả tiền” để có được trải nghiệm cảm giác đó.

Phim cho người xem đắm chìm vào một thế giới siêu thực, một không gian điện ảnh được tạo dựng hoành tráng đủ để khán giả quên câu chuyện hư cấu cũng có thể. Báo giới đánh giá cao Đường đua trước nhất ở cách thể hiện thành công loại thể phim hành động, tiếp đó là núm làm phim tử tế của một ê-kíp trẻ và sau cùng là diễn xuất của diễn viên rất ấn tượng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét