Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

cùng đọc lại của dân. Đột phá vì lợi.

Hồ Chí Minh sau hội nghị này, HĐND và các Ban của HĐND sẽ tổ chức nhiều hội nghị để lắng tai các ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia và sẽ tổ chức lắng nghe ý kiến của quần chúng

Đột phá vì lợi ích của dân

Hồ Chí Minh có đầy đủ HĐND và UBND trực thuộc Trung ương đóng vai trò chính quyền cấp trên cơ sở đắp vớ tỉnh thành gồm 13 quận nội thành (có sự tương đồng về kết cấu hạ tầng và kết cấu tầng lớp) và 4 thành thị "vệ tinh” khu vực Đông, Tây, Nam, Bắc mới thành lập trực thuộc.

UBND các đô thị trực thuộc này do HĐND cùng cấp bầu và UBND TP. Hồ Chí Minh rộng lớn với đặc điểm vừa thị thành vừa nông thôn và cả những khu vực đang thị thành hóa từng ngày.

Đề án Thí điểm xây dựng mô hình chính quyền thị thành tại TP. Nhà nước pháp quyền và nền kinh thế thị trường định hướng XHCN ở nước ta đang đòi hỏi phân cấp mạnh cho địa phương vẫn trong khuôn khổ của nguyên tắc tụ họp quyền lực, nhưng bảo đảm yêu cầu về tính độc lập và khả năng tự quản của địa phương.

Hồ Chí Minh, ông Lê Thanh Hải đã nhấn mạnh yêu cầu: "Thước đo của việc xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành ở TP. # Với những hình thức hạp. Các thị thành trực thuộc này tổ chức thành các phường có người đứng đầu các phường do UBND các thành phố trực thuộc đó bổ nhiệm và bãi nhiệm.

Hồ Chí Minh sẽ là cấp chính quyền cơ sở đầy đủ HĐND và UBND.

Hồ Chí Minh. # Thị thành (HĐNDTP) đã tổ chức Hội nghị nghe mỏng Đề án thể nghiệm xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành TP. Tại các quận sẽ có các cơ quan đại diện của chính quyền tỉnh thành TP. Hồ Chí Minh. Hồ Chí Minh thì, nhà nước là của dân, do dân, vì dân, do vậy nên lấy ý kiến của người dân về xây dựng chính quyền thành thị chứ không chỉ lấy ý kiến của các sở ngành, các tổ chức.

Theo đó đây là mô hình chuỗi đô thị với 1 đô thị trung tâm và 4 thị thành vệ tinh, về cấp chính quyền thì tổ chức cấp chính quyền không đồng nhất: đô thị trọng điểm 1 cấp chính quyền, còn lại 2 cấp chính quyền.

Đề án thí nghiệm mô hình chính quyền thành phố gồm cấp chính quyền TP. Hồ Chí Minh. Vấn đề này đã khiến không ít ý kiến băn khoăn trong quá trình xây dựng mô hình chính quyền tỉnh thành. Việc thiết kế lại bộ máy hành chính gọn nhẹ, phân cấp rõ ràng theo cơ chế của chế độ thủ trưởng để hoạt động hiệu quả hơn là mục tiêu đang được kỳ vọng ở mô hình chính quyền thành phố hợp với đặc điểm TP.

"Sau các kỳ hội nghị đó, HĐND TP sẽ triệu tập một cuộc họp bất thường để cho ý kiến về Đề án”, bà kiên tâm kết luận. Hồ Chí Minh phê duyệt. Dù rằng vậy, bên cạnh việc đáp ứng được đề nghị giải quyết công việc chóng vánh và dễ quy bổn phận cá nhân chủ nghĩa thì chế độ thủ trưởng cũng luôn tiềm ẩn khả năng lạm quyền và sai trái trong quá trình ra quyết định.

Với đời sống tầng lớp đô thị vận động nhanh chóng thì yêu cầu về đối phó trong điều hành và năng lực phục vụ người dân phải đáp ứng được những đòi hỏi khẩn trương cần kíp.

Và, Đề án thử nghiệm xây dựng mô hình chính quyền thành phố tại TP. Hồ Chí Minh là một trong những sáng tạo có tính đột phá đã được đô thị chuẩn bị từ nhiều năm nay. Hồ Chí Minh là một trong những sáng tạo có tính đột phá đã được tỉnh thành chuẩn bị từ nhiều năm nay Ảnh: Minh Hiền Ngay trong năm 1945, Chính phủ đã sớm ban hành sắc lệnh quy định mô hình tổ chức chính quyền địa phương ở địa bàn nông thôn (Sắc lệnh số 63) và mô hình tổ chức chính quyền ở thành thị (Sắc lệnh số 77).

Đặc điểm đó sẽ không hạp với lề lối công quyền mang nặng thủ tục theo kiểu đợi chờ cả tập thể ngồi họp luận bàn, biểu quyết rồi mới ra quyết định. BẢO HẠNH. Một số đại biểu thông tõ băn khoăn đặt vấn đề cần làm rõ người dân bị ảnh hưởng như thế nào, người dân được lợi ra sao khi thử nghiệm chính quyền thị thành? Nói như ông Trần Tấn Ngời – Phó Chủ tịch UBMTTQ TP.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh là các ủy ban hành chính đứng đầu bởi chủ toạ (hoặc quận trưởng) do chủ toạ UBND TP.

Khi cần xử lý những sự cố bất thường thì đòi hỏi thủ trưởng cơ quan hành chính nhà nước trong khuôn khổ thẩm quyền phải quả quyết, năng động, dám làm và tự chịu bổn phận.

Sự đột phá ấy đóng vai trò mở lối để các cấp chính quyền cơ sở gia tăng chất lượng phục vụ người dân, để nguyên tắc chính quyền phải thực sự của quần chúng không chỉ là khẩu hiệu. Hoạt động quản lý hành chính quốc gia ở các thành thị luôn khẩn trương, liên tiếp để giải quyết các vấn đề nảy hằng ngày, hằng giờ của đời sống tầng lớp công nghiệp. Dưới quận có đơn vị hành chính phường tổ chức cơ quan đại diện dưới hình thức ủy ban hành chính, có Chủ tịch hay trưởng phường do người đứng đầu cấp quận bổ nhậm và bãi nhiệm.

TP. Hồ Chí Minh bổ nhậm và bãi nhiệm. Như vậy, đây là một mô hình chính quyền thành thị hoàn toàn mới cho TP. Song song, chính quyền phải tổ chức như thế nào để người dân đô thị dễ tiếp cận và dùng các dịch vụ công một cách tiện lợi nhất”. Người đứng đầu UBND tại 4 thành thị trực thuộc gọi là Chủ tịch hoặc thị trưởng có bậc lương tương đương Phó Chủ tịch UBND TP.

Chu Ninh Sẽ tổ chức lấy ý kiến của người dân Ngày 10-8, Hội đồng quần chúng.

Nhu cầu đổi mới nhằm bảo đảm quyền làm chủ của nhân dân, Đồng thời phát huy quyền chủ động, sáng tạo và tăng cường nghĩa vụ của từng địa phương giờ đang đặt ra yêu cầu mới trong quá trình xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN.

Tại hội nghị, ông Trương Văn Lắm- GĐ Sở Nội vụ đã mỏng với HĐND các nội dung chính của Đề án. Bên cạnh đó, 4 thành thị mới (Đông, Tây, Nam, Bắc) trực thuộc chính quyền TP. Bởi thế, chế độ thủ trưởng trong bộ máy hành chính vận hành hữu hiệu - trộm nghĩ - phải gắn liền với những quy định rành mạch của luật pháp về quy trình bổ dụng hoặc bầu người đứng đầu thật chặt đẹp cũng như phải quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, chế độ báo cáo, giải trình, trách nhiệm của người đứng đầu và phải bảo đảm cơ chế giám sát, rà soát, xử lý với các vi phạm của người đứng đầu, nhất là cơ chế giám sát của dân chúng.

Hồ Chí Minh chính là ở chỗ chính quyền đó có thực thụ là của dân, do dân và vì dân hay không; có khắc phục được tình trạng quan, cửa quyền, xa dân hay không. Hồ Chí Minh với thuộc tính đặc thù của thị thành lớn nhất nước, từ lâu đã đặt ra nhu cầu đổi mới mô hình chính quyền địa phương đáp ứng chức năng phục vụ người dân phải tốt hơn hiện tại.

Bản chất của cơ quan hành chính nhà nước mang tính chấp hành, điều hành nên cần đối phó nhanh chóng, đúng lúc với những diễn biến phức tạp, gấp rút theo chế độ thủ trưởng mới ăn nhập. Theo bà Nguyễn Thị kiên tâm - chủ toạ HĐND TP. Montesquieu và Rousseau, những nhà khai sáng ở Thế kỷ 18 đã sớm khẳng định rằng: "quyền bính pháp - do đặc thù của nó - cần giao cho một cá nhân”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét