Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Mở cho người nước ngoài mua nhà, canh chừng bị lạm dụng.

Tiếp tục xúc tiến việc khai triển quyết nghị 36 của Bộ Chính trị và Chương trình hành động của Chính phủ đối với công tác vận động người Việt Nam ở nước ngoài, nhân dịp sửa đổi Luật Đất đai và Luật Nhà ở, vừa qua Ủy ban quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài đã thưa Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét giải quyết để người Việt Nam định cư ở nước ngoài không phân biệt có quốc tịch hay gốc Việt Nam khi đã nhập cảnh về Việt Nam được sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở, không hạn chế số lượng, có quyền và trách nhiệm đối với nhà ở và đất ở như mọi người dân trong nước nhằm tháo gỡ những vướng mắc ngăn cản về thủ tục giấy má, thực hiện đúng chủ trương đồng bào ở nước ngoài là “một bộ phận của dân tộc”

Mở cho người nước ngoài mua nhà, coi chừng bị lạm dụng

Đối với nhà và đất ở, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có mọi quyền và bổn phận như người trong nước trừ quyền thế chấp tài sản để bảo lãnh tín dụng. Về điều kiện và thủ tục, ngoài giấy má chứng minh thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở và quyền dùng đất ở, đối với người có quốc tịch Việt nam phải có hộ chiếu Việt Nam hoặc hộ chiếu nước ngoài và giấy tờ chứng minh còn quốc tịch Việt Nam.

Có như vậy mới tạo điều kiện cho kiều bào và người nước ngoài được mua nhà và sở hữu nhà ở Việt Nam. Ví dụ cho phép quờ Việt kiều có visa vào VN từ 3 tháng trở lên được mua và sở hữu nhà.

PV:-   Bộ Xây dựng vừa đề xuất mở rộng đối tượng và điều kiện để người nước ngoài mua và sở hữu nhà tại Việt Nam. Tỉ dụ, người có quốc tịch Việt Nam, người gốc Việt Nam thuộc diện đầu tư lâu dài, nhà văn hóa, nhà khoa học về làm việc tại Việt Nam, người có công, người có kỹ năng đặc biệt, người thành hôn với công dân Việt Nam ở trong nước được sở hữu không giới hạn số lượng nhà gắn với đất ở.

Tuy nhiên, liệu có những mặt tiêu cực không, thưa ông? Bởi trên thực tại, những người giàu ở một số quốc gia như Trung Quốc, họ luôn chọn mua nhà ở những vị trí đắc địa, tại các thành thị hàng đầu thế giới, mua cả một khu phố và từ đó có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân Việt.

Nếu chúng ta không cai quản nghiêm việc mua bán nhà ở thì coi chừng chính sách này sẽ bị lạm dụng làm sai lệch.

Tôi tin rằng kiến nghị này sẽ được kiều bào ta hoan nghênh và nhận được sự tán đồng ủng hộ của các Bộ Xây dựng, Tài nguyên Môi trường, Tư Pháp và các ban ngành hệ trọng và hy vọng sẽ được trình bày trong Luật Đất đai và Luật Nhà ở sửa đổi trình Quốc hội thông qua lần này.

Ông có thể cho biết, trên thực tiễn, các nước khác đã thực hành chính sách này như thế nào? Và phải làm thế nào để tạo điều kiện tốt nhất cho kiều bào và người nước ngoài sang Việt Nam mua được nhà?   Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn: -   Tôi cho rằng chính sách này là đúng với quy luật thị trường, không chỉ tốt đối với thị trường bất động sản mặc cả nền kinh tế nói chung và chính sách hội nhập quốc tế, lôi cuốn đầu tư nước ngoài, chính sách vận động người Việt Nam ở nước ngoài dự phát triển giang san.

Liên hệ đến đề xuất sửa đổi, bổ sung một số nội dung của Nghị quyết số 19/2008/QH12, về thể nghiệm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, PV Báo Đất Việt đã có cuộc bàn luận với ông Nguyễn Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài về vấn đề này.

( Bất động sản ) - "Nếu chúng ta không quản lí việc mua bán nhà ở và chuyển giao quyền sử dụng đất theo đúng mục đích và điều chỉnh các giao tế nhà đất bằng các chính sách thuế hạp thì không những chính sách đó sẽ bị người ta lợi dụng mà còn bị chính những người thực thi chính sách lạm dụng làm sai lệch" - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn nhận định.

Ngoài ra, người Việt Nam định cư ở nước ngoài còn phải qua thủ tục công chứng (đòi hỏi phải có hộ khẩu và chứng minh quần chúng. # – Những giấy tờ mà người Việt Nam ở nước ngoài chẳng thể đáp ứng) để hoàn thành thủ tục mua bán, sang tay, cấp giấy chứng nhận sở hữu nhà và quyền dùng đất.

Chúng ta cần dỡ bớt các rào cản và quy định mang tính hành chính, phân biệt và hạn chế đối với việc sở hữu nhà ở đối với người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài, chuyển sang quản ngại theo mục đích của việc mua bán nhà ở và chuyển giao quyền sử dụng đất và điều chỉnh các giao du bằng các chính sách thuế thích hợp như nhiều nước đã làm.

Người gốc Việt Nam không thuộc diện trên chỉ được sở hữu 1 căn nhà riêng lẻ hoặc một căn hộ chung cư để ở.

Người nước ngoài thường trú dài hạn có nhu cầu nhà để ở thì được mua nhà ở với quyền lợi và bổn phận như người dân sở tại; còn người nước ngoài nếu mua nhà để kinh dinh như cho thuê, đầu tư… thì phải theo các quy định về đầu tư kinh dinh nhà ở.

Người mang hộ chiếu Việt nam phải có sổ tạm cư hoặc giấy má xác nhận đăng kí tạm trú. Vấn đề này phải giải quyết ra sao, theo ông?   Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn  : - Một chính sách mới được ban hành đều có tính tới tác động hăng hái và thụ động đối với đời sống xã hội.

Đối với người gốc Việt Nam phải có hộ chiếu nước ngoài, giấy xác nhận có gốc Việt Nam cùng giấy miễn thị thực và phải được phép hàm từ 3 tháng trở lên. Tuy nhiên, các quy định pháp luật này vẫn giới hạn về đối tượng, số lượng mua nhà, các điều kiện và thủ tục mua, sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở, làm nảy những vướng mắc, phức tạp đối với việc mua nhà ở của bà con kiều bào.

Người mang hộ chiếu nước ngoài phải có thẻ tạm trú hoặc dấu chứng thực được phép hàm đóng trên hộ chiếu có hạn vận từ 3 tháng trở lên. PV:  Xin thật tình cảm ơn ông!   Duyên Duyên.

PV:  -  Những mặt hăng hái từ chính sách này chúng ta đều thấy được. Nhưng ngược lại, nếu chúng ta không cai quản việc mua bán nhà ở và chuyển giao quyền sử dụng đất theo đúng mục đích và điều chỉnh các giao tiếp nhà đất bằng các chính sách thuế thích hợp thì không những chính sách đó sẽ bị người ta lợi dụng mà còn bị chính những người thực thi chính sách lạm dụng làm sai lệch.

Với cương vị là Chủ nhiệm Ủy ban quốc gia về người Việt Nam ở nước ngoài, ông có đánh giá gì về chính sách này của Bộ Xây dựng?   Thứ trưởng Nguyễn Thanh Sơn:  - Nhà và đất ở là vấn đề lớn trong hệ thống chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài và công tác vận động kiều bào, có tác động sâu rộng về kinh tế - từng lớp và phát triển sơn hà được kiều bào đặc biệt quan tâm.

Kể từ sau năm 2009, Quốc hội duyệt y Luật số 34/2009/QH12 sửa đổi bổ sung Điều 126 Luật Nhà ở và Điều 121 Luật Đất đai, Nghị định số 71/2010/NĐ-CP và nhiều văn bản pháp luật can dự đến sở hữu nhà và quyền dùng đất tại Việt Nam của người Việt Nam ở nước ngoài đã được ban hành như một chính sách ưu đãi đối với người Việt Nam ở nước ngoài.

PV:  -  Theo nhiều chuyên gia kinh tế thì chính sách này sẽ là tín hiệu tốt cho thị trường BĐS Việt Nam và nhiều nước trên thế giới họ đã làm. Vấn đề là chính sách mà chúng ta sắp ban hành sẽ mở ra nhịp cho người nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài được sở hữu nhà ở cá nhân tại Việt Nam, đáp ứng nhu cầu chính đáng, nhu cầu thực của họ thì đó là tích cực, tốt đối với thị trường bất động sản và cả nền kinh tế nói chung và chính sách hội nhập quốc tế, cuốn đầu tư nước ngoài, chính sách vận động người Việt nam ở nước ngoài tham dự phát triển giang san.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét