Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Anh hùng bàn tốt hơn phím.

Hệ quả của các “anh hùng” này cùng với sự lan rộng của họ ngày một trở nên nghiêm trọng. Sự bùng nổ của kiểu “anh hùng” này còn vô tình được sự tiếp tay bởi một số cá nhân chủ nghĩa vô bổn phận trên mạng. Các cá nhân chủ nghĩa trở nên nạn nhân rơi vào khủng hoảng vì những đặt điều, những lời vu khống. Tình trạng trên bùng phát nhiều đến nỗi trên mạng có hẳn một từ chỉ loại người này là “anh hùng bàn phím” với nhận xét chỉ giỏi ngồi sau bàn phím để nói xấu người khác chứ không đóng góp gì cho từng lớp.

Chính do vậy, vụ phát hiện và xử lý 7 thanh niên tại Đà Nẵng được xem là tiếng chuông cảnh báo với những ai đang có dự kiến trở nên “anh hùng”. Rất nhiều bạn trẻ lên Facebook của người nước ngoài chửi bới mà chẳng hề có một lý do cụ thể nào dẫn đến tình trạng nhiều trang mạng quốc tế, một số địa chỉ Facebook đã phải cấm cửa người Việt.

Điều này cũng giống như tình trạng vi phạm đạo đức như hình ảnh những bạn trẻ leo tượng rùa, tượng chiến sĩ rồi tung lên Facebook như trước đây, sau khi bị phát hiện, xử lý đã giảm hẳn. Tuy mức xử phạt không cao do xét các bị cáo tuổi còn nhỏ nhưng nó cho thấy, dù ẩn thân trên mạng ảo cũng không có nghĩa né tránh được sự trị của pháp luật.

Một chuyên gia tâm lý còn cho rằng việc nói xấu, bôi nhọ, chửi bới người khác qua mạng thực tại là một phản ứng mang tính tâm lý, khi thất bại, không được như ý trong cuộc sống người ta tìm cách xả ra bằng việc miệt thị người khác.

Nhưng miệt thị trong đời sống thật sẽ hậu quả trực tiếp nên họ chuyển qua dùng mạng ảo. Trong sự kiện Công Vinh, trang chủ của đội bóng mời anh qua thi đấu đề nghị không được nối lăng nhục cầu thủ và tuyên bố sẽ xóa toàn bộ những lời có ý nghĩa không tốt như thế. Người lên mạng phải có tinh thần hơn về hành vi của mình.

Trước đó, hàng loạt sự kiện như thế đã diễn ra như việc nói xấu cá nhân trong sự kiện Nick Vujicic qua Việt Nam, việc chê bai chửi bới “Running man” Vũ Xuân Tiến, gần đây nhất có việc nói xấu, chửi bới cầu thủ Công Vinh khi anh qua Nhật Bản thi đấu.

TƯỜNG VY. Họ kết nạp và truyền bá các thông báo với sự thích mà không cần biết thông tin có đúng hay không, có ảnh hưởng gì đến tầng lớp hay không. Vụ việc trên được chú ý vì tình trạng lợi dụng mạng từng lớp để nói xấu, khích bác người khác không còn là một vấn đề hiếm hoi. Việc lợi dụng tính ẩn danh của Facebook để bôi nhọ người còn lan ra quốc tế, làm xấu hình ảnh người Việt Nam ở nước ngoài.

Thậm chí nhiều trường hợp còn tan cửa nát nhà vì kiểu đặt điều của các “anh hùng” dạng này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét