Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ngổn ngang ngày đầu đã làm mới con đi học.

Thực tế, bệnh học đường như: cận thị, cong vẹo cột sống… ngày một gia tăng. Cũng không phải phụ huynh nào cũng có tiền mua hai bộ sách; không phải trường nào cũng cóhộc tủ cá nhân cho từng học sinh cất giữ sách và đồ dùng học tập.

Thôi thì đành chọn áng chừng dăm cuốn vậy, cộng thêm hộp sữa, bảng đen, hộp bút, áo quần mưa, cái cặp của nó trĩu nặng. Với số lượng sách đồ sộ như thế, bác mẹ tốn đống tiền đã đành, cây rừng ngả xuống nhiều để làm giấy in sách đành rằng, cái đáng lo là không biết với đầu óc non nớt, cánh tay phong thanh đứa trẻ có biết xoay trở hay không.

Để có giải pháp tránh bệnh học trường cho học trò, cụ thể là bệnh cong vẹo cột sống do mang vác nặng, ngồi sai phong thái, một số trường có sáng kiến: học sinh chỉ dùng vở 100 trang thay vì 200 trang, có trường chỉ cho dùng vở 50 trang.

THẾ PHONG. Có phụ huynh chọn giải pháp mua hai bộ sách cho con, một bộ để trên trường, bộ ở nhà.

Ngày đầu trẻ nít đi học mà… phụ huynh nặng nề trong tâm trí và bộn bề những ý nghĩ. Báo động hơn, tình trạng rối loạn tâm thần ở học trò cũng đang có chiếu hướng gia tăng.

Những câu thơ nghộ nghĩnhnày giúp chúng ta hình dong được cặp, hay xắc… học trò cách nay chừng 20 – 30 năm trước nhẹ tâng như thế nào. Chợt nhớ, Phan Thị Vàng Anh có câu thơ: “Hôm nay trời nắng chang chang/ Mèo con đi học chẳng mang cái gì/ Chỉ mang một cái bút chì/Và mang một mẩu bánh mì con con”. Chưa nói, nhiều trường do cơ sở vật chất hạn hẹp nên chia làm nhiều ca học, nhiều lứa tuổi học sinh dùng chung một bộ nghế có cùng kích cỡ nên dễ cong vẹo cột sống, cận thị.

Sáng nay, thằng bé loay hoay trước chồng sách lớp 1 trong bộ 14 cuốn, có Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên - tầng lớp, Đạo đức… cộng thêm4 - 5 cuốn sách “dành cho buổi học thứ hai” (chắc là cho học sinh bán trú), không biết mang đi cuốn nào, để ở nhà cuốn nào.

Học trò bị nhồi nhét trong học tập, ở nhiều nơi thiếu sân chơi, thiếu ánh nắng quạ cũng là một thực trạng đáng lên tiếng. Có cảm giác như người làm sách cố nghĩ thật nhiều đầu sách để bán cho phụ huynh. Lũ trẻ vào trường học nhẹ tâng, ba má cái đầu cũng nhẹ tâng vì không lo đóng tiền học phí, không lo mua cả chồng sách như giờ. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là giải pháp tình thế, khi số lượng sách giáo khoa vẫn nhiều như thế, đó là chưa kể sách tham khảo ngày một nhiều hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét