Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Nỗi niềm “thu đúng, thu ngày hôm nay thêm”….

Để tạo bước đột phá, đổi mới trang thiết bị dạy và học tiền tiến, Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền cũng vận động hội phụ huynh góp sức. Một lãnh đạo quận trọng điểm ở TPHCM thừa nhận, nếu không có nguồn lực đóng góp tự nguyện thì nhiều ngôi trường trong quận chẳng thể có được diện mạo khang trang, đương đại như bữa nay.

Bà Hồ Cam Thanh, nguyên Hiệu trưởng trường này, chia sẻ rằng nhờ mức đóng góp của mỗi học sinh với mức 1,7 - 2 triệu đồng/3 niên học, trường đã có điều kiện nâng cao chất lượng dạy và học, phát triển năng lực cá nhân chủ nghĩa học trò thông qua các câu lạc bộ năng khiếu, thẩm mỹ, dạy kỹ năng mềm… Chính môi dài chữ và đoàn luyện kỹ năng sống đầy đủ này, học sinh Trường Nguyễn Thượng Hiền tự tin bước vào đời.

Ý thức này được tuốt luốt các sở GD-ĐT địa phương lĩnh hội và chỉ đạo các trường chỉ được thu đúng, không được thu thêm bất cứ khoản nào khi chưa được bằng lòng. Như vậy việc thu đúng và thu thêm được hiểu như thế nào để nó không trở thành câu chuyện “nhạy cảm” đầu năm học? Chuẩn bị cho công tác khai trường đầu niên học 2013 - 2014, Bộ GD-ĐT đã có công văn yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo chấm dứt tình trạng lạm thu, dạy thêm, học thêm trái quy định tại địa phương.

Để cái khó không bị đẩy về phía ban giám hiệu các trường thì mong muốn được đầu tư đúng và đủ cho hoạt động giáo dục cần được TP và các quận, huyện quan tâm nhiều hơn. KHÁNH HÀ. Tuy nhiên, trong tình hình ngân sách TP và cấp quận, huyện cho giáo dục chưa đủ theo yêu cầu thì việc không cho phép thu thêm sẽ khiến nhiều trường “bó tay” trước đề nghị đổi mới hoạt động giáo dục, cải thiện trang thiết bị, đầu tư phòng chức năng, câu lạc bộ khiếu, thẩm mỹ… Đó là nỗi niềm của nhiều hiệu trưởng - những người đứng mũi chịu sào cảm thấy bất lực khi nhìn thấy học sinh không có điều kiện tiếp cận với môi trường giáo dục tiên tiến, thiếu phòng học ngoại khóa, khiếu… thực tại cho thấy nếu hiệu trưởng nào chấp hành theo quy định, chỉ thu đúng những khoản được phép thu và không dám thu thêm khoản nào, kể cả vận động phụ huynh góp sức thì ngôi trường đó khó tạo được sự đổi mới.

Không chỉ trang bị máy móc đương đại phục vụ công tác dạy và học như phòng vi tính, phòng Lab, bảng tương tác, 3D… nhiều trường còn đầu tư cho các câu lạc bộ năng khiếu, kỹ năng nhằm phát triển học trò toàn diện hơn.

Sự thuyết phục càng lan tỏa khi phụ huynh chứng kiến con em mình được hưởng lợi từ những gì họ đóng góp, chắt chiu. Như tâm can của những hiệu trưởng “dám làm” và làm tốt việc huy động sức dân này, “khi việc thu thêm công khai, minh bạch” - mang lại hiệu quả thiết thực, tạo môi trường học và rèn luyện cho học trò tốt hơn thì phụ huynh sẽ đồng tình, ủng hộ.

Việc chấn chỉnh tình trạng lạm thu, thu không đúng mục đích đề nghị hoặc sử dụng khoản tiền thu thêm không hợp lý cần phải kịp thời lên án.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét