Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Ăn chay thế nào cùng đọc lại thì tốt?.

Theo Ths

Ăn chay thế nào thì tốt?

Bởi chúng đã được xử lý qua nhiều khâu nên dinh dưỡng bị thất thoát nhiều. VD như chúng ta có thể giảm ăn thịt đi, nhưng vẫn ăn cá, thủy hải sản. Các bữa ăn cũng cần đa dạng và thay đổi món thẳng tắp. Đó là chưa kể đến nguy cơ suy dinh dưỡng do ăn uống thiếu chất”.

Ăn chay là không ăn các thức ăn có nguồn gốc từ động vật, và ăn các loại thức ăn có cội nguồn từ thực vật như; rau củ, trái cây, ngũ cốc,… Có ba hình thức ăn chay là: Ăn chay thuần túy (hay còn gọi là ăn chay hoàn toàn, ăn chay trường); ăn chay không tuyệt đối và ăn chay bán phần.

Bởi đây là những đối tượng cần bổ sung dinh dưỡng. Việc ăn chay đúng cách giúp con người ngăn ngừa và hạn chế các bệnh về tim mạch, sỏi mật, xương khớp, ung thư. - Người ăn chay liền nên hạn chế dùng các loại thực phẩm có hàm lượng muối cao như: tương, cải muối, cà muối…, đặc biệt là đối với những người cao tuổi có tiền căn bệnh áp huyết, tim mạch, bệnh thận hay tiểu đường.

- Những người thừa cân, béo phì hoặc có nguy cơ thừa cân - béo phì, những người bị loãng xương hoặc có nguy cơ bị loãng xương, người bị suy thận, sỏi thận, những người từ 60 tuổi trở lên đối với nam và 45 tuổi trở lên đối với nữ,… là những đối tượng nên bộc trực ăn chay.

Việc ăn chay đúng cách giúp con người ngăn ngừa và hạn chế các bệnh về tim mạch, sỏi mật, xương khớp, ung thư,… trái lại, ăn chay không đúng cách sẽ gây ra những hậu quả không mong muốn cho sức khỏe.

Ths. BS Lê Thị Hải (GĐ trọng điểm tư vấn hồi phục dinh dưỡng và Kiểm soát béo phì – Viện Dinhdưỡng Quốc Gia): “Chúng ta không nên ăn chay hoàn toàn. Hoặc là không ăn thịt, không ăn các thức ăn có cội nguồn từ động vật nhưng vẫn ăn các sản phẩm từ động vật như trứng, sữa,… Đó vẫn là nguồn cung cấp đạm, cung cấp vitamin, đặc biệt là vitamin B12 rất cấp thiết để chống lại tình trạng thiếu máu”.

Trước khi quyết định ăn chay, chúng ta nên lưu ý một vài điều sau: - Nên phối hợp các loại thực phẩm với nhau như: Rau đậu với các loại hạt; ngũ cốc với rau đậu; ngũ cốc với các sản phẫm từ sữa,… - Hạn chế ăn các thực phẩm chay công nghiệp.

- Thực phẩm chay ít năng lượng nên người ăn chay thường mau đói. BS Lê Thị Hải tham mưu thêm: “Chúng ta nên ăn chay theo kiểu phối hợp, nghĩa là ăn chay bán phần. Nên chi, để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể, ngoài ăn đủ 3 bữa chính, chúng ta nên ăn thêm từ 2 đến 3 bữa phụ một ngày.

- Đàn bà có thai hoặc đang cho con bú, con nít dưới 18 tuổi, những người gày yếu, duy dinh dưỡng, thiếu máu,…không nên ăn chay. Vì như vậy, thân thể sẽ có nguy cơ thiếu một số vitamin và khoáng vật như Sắt, Kẽm,… Mặc dù, sắt và kẽm cũng có trong thức ăn có cỗi nguồn từ thực vật, nhưng giá trị thấp hơn so với các thực phẩm có cỗi nguồn từ động vật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét