Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Thanh toán món nợ đáng tin cậy cũ.

Thanh toán nợ cũ này còn là cách để bộ máy tư pháp và hành pháp khẳng định quyền lực trước giới quân sự Pakistan. Ông Sharif đã trở lại cầm quyền ở Pakistan và chánh án tối cao là ông Iftikhar Chaudhry cũng đã trở lại cương vị cũ sau khi bị ông Musharraf phế hồi năm 2007. Nên, việc xét xử ông Musharraf với buộc tội nói trên có phần khiên cưỡng. Ông Musharraf từng là tướng trong quân đội Pakistan và đã tiến hành cuộc bạo động quân sự lật đổ Thủ tướng Nawaz Sharif năm 1999.

Bởi vậy, phiên tòa trên là một thử thách đối với nền dân chủ và nhà nước pháp quyền ở Pakistan. Cả cuộc điều tra do Pakistan lẫn LHQ tiến hành không đưa ra được bằng cớ nào để có thể kết tội ông Musharraf chủ mưu hoặc dung túng việc sát hại bà Bhutto nhằm loại trừ đối thủ chính trị. Thảo Nguyên. Việc ông Musharraf bị xét xử trước tòa cho thấy cái thời giới quân sự "bất khả xâm phạm" đã qua ở nước này nên chẳng khác gì một bước ngoặt lịch sử.

2007. Tuy nhiên, đây còn là cuộc tính sổ món nợ cũ đối với bộ máy tư pháp và cá nhân chủ nghĩa ông Sharif. Ông Musharraf bị kết tội không đảm bảo an ninh cho cựu Thủ tướng Pakistan Benazir Bhutto khiến bà bị giết hại hồi tháng 12.

Phiên tòa này là sự kiện về chính trị, an ninh và xã hội ở Pakistan vì lần đầu tiên có tướng soái quân đội bị đưa ra tòa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét