Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Bất chấp mới cập nhật luật, vi phạm vẫn tràn lan.

Tuy nhiên, ở các quán ngoài mặt phố, những bao thuốc được cất kín hơn hòng che mắt cơ quan chức năng, còn trong ngõ nhỏ, phố nhỏ thì công khai hơn

Bất chấp luật, vi phạm vẫn tràn lan

Khi chúng tôi đến gần để nuốm chụp lấy hình ảnh, nghe đâu họ nhắc nhau chú ý và ngừa.

Chưa có hình ảnh cảnh báo trên vỏ thuốc lá?  Theo quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, đã được Quốc hội duyệt, tất các các công ty sản xuất thuốc lá phải thực hành in các hình ảnh cảnh báo về tác hại trên bao thuốc lá, với diện tích là 3/4 bao thuốc, bắt đầu từ ngày 8/8/2013. Bài, ảnh:  Trần Lâm.

Từ ngày 15/8, sẽ cấm mọi hoạt động kinh dinh buôn bán thuốc lá khi chủ kinh doanh không đủ điều kiện cấp phép như: phải có địa điểm nhất định, diện tích tối đa là 3m 2 , thực hành đủ các điều kiện quy định trong Luật Phòng chống tác hại thuốc lá, dù rằng luật quy định thế nhưng theo ghi nhận của phóng viên báo Sức khỏe&Đời sống, rất nhiều cửa hàng kinh doanh thuốc lá vẫn công khai vi phạm.

Dạo một vòng qua một số tuyến phố, hoạt động buôn bán thuốc lá không chỉ nườm nượp ở khu vực Hồ Gươm mà tại một số tuyến phố khác trên địa bàn Hà Nội, nhiều chủ quán còn đầu tư cả máy bán thuốc lá rất đương đại và bắt mắt, nhưng lại bán ở lề đường. Theo đó, có 5 hình ảnh và slogan tấm theo mẫu là: 1. Đối tượng bán hàng ở đây cốt là nữ giới. Hút thuốc lá gây bệnh phổi tắc nghẽn kinh niên;   3.

Khói thuốc lá rất có hại cho thai nhi và trẻ nhỏ;   5. Cổng Bưu điện HN thuốc lá được bày bán chỉ với một tủ nhỏ cơ động.

Thực trạng bán thuốc lá tại các hàng quán lề đường: rà soát là ra sai phạm. Tuy quy định về việc hút thuốc lá cũng như kinh doanh thuốc lá đã bắt đầu có hiệu lực nhưng người hút cứ hút và người bán cứ bán. Biết cấm nhưng vẫn bán!   Từ ngày 15/8/2013 sẽ cấm mọi hoạt động kinh doanh buôn bán thuốc lá ở quán cóc, thềm.

Còn tại các quán trà đá, trà chanh, việc bán thuốc vẫn diễn ra thông thường.

Tại các quán bia, quán cà phê… hiện tượng quảng cáo, bán thuốc lá bằng việc tuyển một số em “chân dài” mặc đồng phục để giới thiệu thuốc lá vẫn diễn ra công khai. Không chỉ có buôn bán thuốc lá trái phép, mà chủ các sạp hàng còn kiêm cả dịch vụ ghi lô đề phục vụ “thượng đế”, điều đó có thể chứng tỏ người bán đã hoạt động rất lâu và tuồng như đã quen mặt khách hàng.

Dĩ nhiên khi có chỉ đạo cụ thể thì sẽ làm triệt để. Tuy nhiên, theo điều tra của phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, đến nay chỉ có vỏ bao thuốc Thăng Long là có hình ảnh cảnh báo: “Hút thuốc gây ung thư phổi”

Bất chấp luật, vi phạm vẫn tràn lan

Kể cả khi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá đã đi vào cuộc sống, người dân vẫn chưa hề thấy có sự can thiệp của cơ quan chức năng vào hoạt động buôn bán trái phép này.

Họ kinh dinh buôn bán thuốc trên hè ở đây đã khá lâu. Tại đây, các điểm bán thuốc lá trông rất nhỏ gọn nhưng không thiếu bất kể một loại thuốc nào, từ thuốc lá nội đến thuốc lá ngoại, bật lửa ga, zippo, kể cả xì gà. Có đội xe trực cơ động sẵn sàng chạy lấy hàng khi khách hàng cần loại thuốc mà tại đó không có sẵn.

Khi phát hiện ống kính của phóng viên, nhiều cửa hàng đã nhanh chóng bưng bít hoặc dọn hàng rất nhanh vào chỗ kín, có người còn dọa không cho chụp, đòi thu máy ảnh, lấy thẻ nhớ.

Những người bán thuốc lá ở khu vực này hầu hết đều biết, từ ngày 15/8 các hoạt động kinh doanh buôn bán thuốc lá sẽ bị cấm khi không đủ điều kiện kinh dinh cũng như thường có giấy phép kinh dinh. Cơ quan quản lý nói gì?   Trao đổi với phóng viên báo Sức khỏe & Đời sống, ông Lê Chí Dũng, Đội trưởng Đội QLTT số 15 cho biết: Phải ghi nhận thực tại không chỉ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm mà các địa bàn quận, huyện khác, việc bán thuốc lá công khai tại các hàng trà đá lề đường thường được tập hợp ở những nơi đông người hỗ tương, khu tập thể, đặc biệt là trước cổng các cơ quan, xí nghiệp, nhà máy.

Mặc dầu, hạ nơi họ buôn bán đều có biển cấm bán hàng rong, không buôn bán trên hạ nhưng theo quan sát của phóng viên, nơi đây hoạt động bán hàng vẫn nhộn nhịp hàng ngày mà không hề có cơ quan chức năng nào đến nhắc nhở và xử lý.

Hút thuốc lá gây ung thư phổi. Tại mỗi điểm bán thuốc lá thường bố trí 2 - 3 người thay nhau bán và trông chừng cơ quan chức năng. Hút thuốc lá gây chảy máu não;  4. Chỉ trên một đoạn phố ngắn ngay sát Hồ Gươm, đối diện nhà hàng kem Thủy Tạ, nhiều năm nay hoạt động bán thuốc lá đủ các loại diễn ra khá sôi nổi.

Là rất khó kiểm soát. Luật mới ban hành đã có hiệu lực, song các lực lượng QLTT chưa thể làm mạnh, trước mắt còn phải chờ chỉ đạo, nhắc, vận động các cơ sở kinh doanh thuốc lá thực hành nghiêm chỉnh các quy định của luật pháp. Hút thuốc lá gây hôi miệng và hỏng răng;   2. Tuy luật là vậy nhưng thực tế những hoạt động này vẫn diễn ra như chưa hề có luật. Theo lý giải của nhiều đại lý phân phối, do lượng hàng tồn kho còn quá lớn nên chưa cho ra thị trường những loại thuốc có in bao bì cảnh báo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét