Thứ Năm, 22 tháng 8, 2013

Sự "lệch chuẩn giá trị" trong một đã làm mới bộ phận xã hội.

"Hôn ghế thần tượng ngồi"! Càng chẳng thể đồng tình với một cô gái trẻ 20 tuổi lấy một nick name xưng "bà" rồi xuất hiện trên internet với các hình ảnh, videoclip để tự giới thiệu về mình một cách thiếu văn hóa, đến mức Cục Nghệ thuật trình diễn (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phải ra công văn yêu cầu dừng cấp phép biểu diễn trên toàn quốc.

Nói cách khác, tầng lớp đã tạo ra dịp để mọi người trau dồi, khẳng định các giá trị của bản thân mình. Các hiện tượng được gọi là "hot", là "shock", v. Trên bình diện khác, lại có một số người tự thấy mình là người "năng động" và "hợp thời" đang đua theo hư danh, hư vinh, theo những giá trị ảo.

Trong một số trường hợp, cấm hay phạt (và cả trong trường hợp khen thưởng) nếu không hợp lý, không đủ sức thuyết phục, còn để lại hậu quả bất lợi hơn đối với tầng lớp.

ND - Trong những năm qua, sự phát triển của đất nước trên mọi mặt kinh tế - xã hội, văn hóa. Điều đó giải thích vì sao khi trong đời sống văn hóa - xã hội xuất hiện biểu lộ tiêu cực thì các chuyên gia văn hóa, nhà quản lý văn hóa lại không "mổ xẻ" được sự kiện - hiện tượng, không đánh giá được đầy đủ bản chất sự kiện - hiện tượng để từ đó tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục.

Bối cảnh phát triển của giang san đã thay đổi, và tầng lớp đang đòi hỏi một bảng giá trị văn hóa mới. Trong mấy chục năm cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ 21, chúng ta đã và đang chứng kiến nhiều sự kiện diễn ra nhanh chóng, bất thần, đôi khi nằm ngoài khả năng dự báo. THIÊN PHƯƠNG. Ý kiến này có thể sẽ gây tranh luận xin không bàn tới sự đúng - sai, mà qua đây cho thấy đã có hai chuẩn mực được dùng để coi xét sự kiện.

Đó là những giá trị phối hợp trong đó tinh hoa truyền thống dân tộc lẫn xu thế tiến bộ của thời đại, để có thể hội nhập thành công mà không đánh mất giá trị, bản sắc của mình.

Cho sang, cho oai, cho "hơn người" và cũng để mưu lợi. Khi sự nhiễu loạn một số "chuẩn giá trị" đã xuất hiện trong một bộ phận xã hội (cụ thể là trong một số người trẻ thuộc giới showbiz), thì tầng lớp cần phải điều chỉnh. Sự chuyển đổi giá trị thường diễn ra như một quá trình tiệm tiến, các giá trị mới luôn ra đời và thường là do nhu cầu phát triển nội tại của từng lớp, đôi khi lại là kết quả của quá trình tiếp biến với văn hóa - văn minh nhân loại.

Và chúng ta đang phải chứng kiến những sự việc như là miêu tả của tình trạng rối loạn về "chuẩn giá trị". Chỉ sau một quá trình "kiểm định từng lớp" nghiêm khắc, các giá trị mới, tốt đẹp sẽ được khẳng định, và cái cũ cùng mặt trái thụ động bị phủ nhận, loại bỏ. Thiếu sự chỉ dẫn, thiếu vai trò của cộng đồng, của xã hội, cá nhân chủ nghĩa đơn lẻ sẽ rất dễ bị lệch "chuẩn", và không chỉ cá nhân đó mặc cả từng lớp cũng phải gánh chịu hậu quả.

Từ lịch sử phát triển của nó, có thể nói bên các giá trị có tính xuyên suốt liên hệ tới chân - thiện - mỹ, thì sự ra đời hệ giá trị của một tầng lớp, cũng như của mỗi con người, luôn gắn liền với cơ sở kinh tế - chính trị - văn hóa - xã hội cụ thể, ứng. Đã dẫn tới sự biến đổi, phát triển của nhiều quan niệm giá trị về văn hóa, đạo đức, lối sống.

Trong bối cảnh đó, để ứng phó kịp thời với các sự kiện có thể tác động bị động tới sự phát triển từng lớp cần thấm nhuần sâu sắc hơn nữa điều Bác Hồ đã khẳng định: "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi". Trong quá trình chuyển đổi, những quan niệm mới xuất hiện và một số dần được khẳng định, nhưng có thể mặt trái của chúng cũng đồng thời diễn tả. Vì bất luận trong cảnh ngộ nào, nếu dân tộc có một tầm vóc văn hóa, một hệ thống giá trị văn hóa tiên tiến và có bản lĩnh, thì sẽ luôn có khả năng xử lý đúng đắn mọi vấn đề trong quá trình xây dựng và bảo vệ sơn hà.

". Tất nhiên, khi ai đó vi phạm pháp luật cần phải xử lý bằng pháp luật; nhưng trên thực tế, cấm hay phạt không phải và Không thể là giải pháp lâu dài, hiệu quả.

Chẳng thể đồng tình với sự ái mộ thái quá như. Tuy nhiên, lại đã xuất hiện một số diễn tả rối loạn trong một số "chuẩn giá trị", thậm chí còn xuất hiện các hiện tượng "phản giá trị", gây lo âu, bức xúc trong từng lớp. Hiện tại, trong khi những người thuộc đời đi trước cùng một bộ phận lớn giới trẻ vừa lấy sự trưởng thành và đóng góp cho phát triển tầng lớp làm mục đích sống, vừa hướng về các quan hệ thân mật, rét mướt, sẵn sàng chia sẻ, đùm bọc trong khó khăn; thì một số người lại đang sống bằng giá vật chất thuần túy, chạy theo tiền nong, háo hưởng lạc; song song một số người lại bế tắc, bi quan, thất vọng, vì nghĩ một số giá trị cũ không còn hiệp, nhưng lại không tin vào những giá trị mới.

Các rối loạn về "chuẩn giá trị" chỉ có thể được khắc phục bằng cầm tự nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân chủ nghĩa để có sức đề kháng về văn hóa trước cái xấu; bằng sự giáo dục của xã hội và sự nêu gương của những người có trách nhiệm.

Những ngày vừa qua, nếu có người tỏ ý tán tụng chàng trai Vũ Xuân Tiến từ cuộc chạy theo chiếc xe chở đội bóng Arsenal trong chuyến du đấu tại Việt Nam mà được đặt cho biệt danh "running man", thì cũng có thể ai đó sẽ đặt câu hỏi: "Sao bạn ấy không dùng "năng lượng" của mình để làm tốt việc học hành và viện trợ gia đình? Tôi cũng có thể chạy liên tục 5 km, bơi liên tiếp 5 km và tôi cũng mến mộ Arsenal nhưng tôi không chạy theo chiếc xe.

Sự vận động biến đổi của xã hội đã và đang làm thay đổi một số giá trị truyền thống, như dần dà mất đi vị trí ưu thắng của nó đã có trong dĩ vãng; trong khi giá trị mới lại chưa thật sự hình thành và xâm nhập một cách đồng bộ để trở thành nguyên tố chỉ đạo suy nghĩ và hành động của nhiều người; đưa tới một số hiện tượng, hành vi làm "mất thăng bằng" trong nhiều lĩnh vực hoạt động xã hội, nếu không nói là gây tổn hại tầng lớp.

Nhưng hiện, nghe đâu lý luận về văn hóa của chúng ta vẫn chưa theo kịp những vấn đề nảy sinh thực từ tiễn. Nhưng điều chỉnh bằng cách nào, với những dụng cụ gì, là điều cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

Các danh hiệu, giải thưởng, những lời tụng ca thực tâm chính là sự vinh danh lành mạnh và chân chính nhất. Đây là việc làm lâu dài, khó khăn, song rất liên quan và cần làm ngay. Chứ không phải từ những danh hiệu được "khoác" lên người bằng các cách thức không sáng tỏ. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự chuyển đổi đột biến, thì đối với việc chuyển đổi các "chuẩn" giá trị, không có nghĩa thảy những giá trị cũ sẽ được thay thế ngay tức khắc bằng những giá trị mới.

Dĩ nhiên nếu đã là trí thức có tuấn kiệt, có nhân cách, có đóng góp thì xã hội không bao giờ quên lãng. Họ không biết (hoặc họ đã quên?) rằng giá trị của mỗi người can dự trực tiếp tới tư cách, trí não, tâm hồn, cách ứng xử, trình độ chuyên môn,. Và trong một quan hệ hữu cơ, các chuẩn ấy ra đời từ hệ giá trị mà mỗi người đã trang bị cho mình làm dụng cụ xử lý các quan hệ, các vấn đề, sự kiện,.

Họ tìm mọi cách để "chạy", thậm chí "đấu đá", giành giật để có danh hiệu, tước hiệu, bằng sắc, phần thưởng,. Tuy nhiên, trong bối cảnh một số giá trị đã và đang biến động, biến đổi, nhiều tiêu chí về giá trị không giữ vai trò chủ đạo như trước, thì trong cuộc sống xuất hiện một số kiểu hành vi, một số khuynh hướng tư tưởng, tình cảm phức tạp, nhất là khi các xu hướng ấy chịu tác động của các đề nghị về kinh tế và quan niệm làm giàu bằng mọi giá.

V. Được báo chí (nhất là các trang mạng) cổ súy khiến phải đặt câu hỏi: Tại sao sự bất thường về đạo đức, thẩm mỹ lại được quảng bá nhiều đến vậy? chẳng thể hài lòng hiện tượng vô đạo đức như một số người lên mạng lập "hội em anh Luyện" (một vị thành niên giết người tàn nhẫn).

Trong từng lớp đương đại, con người có thể có nhiều hướng tiếp cận giá trị, và có thêm nhiều giá trị để có thể chọn lựa. Trong sinh hoạt văn hóa - nghệ thuật, trong hoạt động thể thao, nhất là trong các hoạt động trình diễn - trình diễn nghệ thuật, thời trang. Trộm nghĩ, khi vấn đề xảy ra thuộc về văn hóa thì trước nhất cần giải quyết bằng các phương cách văn hóa.

Với những người này, điều họ có được không phải là giá trị, và chính họ cũng góp phần làm suy giảm niềm tin của xã hội khi hướng về những trí thức có nhân kiệt, có tư cách, có nhiều đóng góp có ích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét