Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Suy tuyến chia sẻ ngay giáp, nhiều nguy hiểm cho thai phụ.

Ở tuần thứ 10 - 12 của thai kỳ, thai nhi phụ thuộc hoàn toàn vào hormone tuyến giáp của mẹ

Suy tuyến giáp, nhiều nguy hiểm cho thai phụ

Phát hiện và điều trị sớm, bệnh nhân sẽ phục hồi mau chóng và kiệm ước nhiều chi phí. Các thầy thuốc khuyên, trước khi quyết định mang thai, chị em trong độ tuổi sản xuất nên rà soát sức khỏe, đặc biệt là thẩm tra bướu cổ, làm xét nghiệm máu các hormone FT4 và TSH, siêu âm tuyến giáp… Ngay khi được chẩn đoán có bệnh về tuyến giáp, thầy thuốc sẽ cân nhắc tình hình để điều trị bằng thuốc, đưa nồng độ hormone giáp về thông thường càng nhanh càng tốt và các thuốc điều trị bệnh về tuyến giáp để an toàn cho thai nhi.

Hormone tuyến giáp còn tác động đến chuyển hóa của lipid, gluxit, protid, nước và các chất điện giải. Iốd thiếu sẽ không cung cấp đủ nguyên liệu cho sản xuất nội tiết tố giáp, gây ra suy giáp. Đó có thể là do bẩm sinh, do viêm giáp; sau phẫu thuật cắt tuyến giáp hoặc điều trị bằng iốt phóng xạ tuyến giáp, phóng xạ vùng cổ.

Với trường hợp suy giáp do tai biến dùng thuốc kháng giáp thì suy giáp có thể phục hồi khi ngưng thuốc.

Bệnh đặc biệt hiểm cho thai phụ  Suy giáp của mẹ có thể dẫn đến nguy cơ như sẩy thai, thai chết lưu, đẻ non, nhau bong non. ), Rong biển, tảo biển, các loại rau xanh đậm (rau dền, rau đay, mồng tơi…), trái cây tươi, thịt và sữa. THIÊN NGA. Cũng giúp phòng ngừa bệnh suy giáp. Việc điều trị suy giáp tùy theo căn nguyên. Dấu hiệu nhận diện  Hãy nghĩ đến bệnh suy giáp và đi khám sớm khi thấy vẻ ngoài đổi thay như: mặt bỗng tròn trịa kì dị, ít diễn tả tình cảm; trán nhiều nếp nhăn trông già trước tuổi; mi mắt phù, nhất là mi dưới; gò má hơi tím và nhiều mao quản bị giãn; môi dày và tím tái; phần da còn lại có màu vàng; bàn tay, bàn chân dày, các ngón tay to và dày, khó gấp bàn tay và bàn chân; lưỡi to; tiếng nói khàn; ù tai, nghe kém; ngủ nghê; da không chỉ bị phù cứng mà còn khô, bong vảy, có khi như da cá; tóc khô dễ rụng, phía ngoài lông mày thưa hoặc rụng nhiều; lông nách, lông mu rụng; móng tay móng chân có vạch, mủn, dễ gãy… Cũng nên hồ nghi khi thấy các triệu chứng như: cơ thể sợ lạnh, thuộc cấp lúc nào cũng lạnh và khô; yếu cơ, chuột rút, đau cơ; lười uống nước và uống ít, tiểu ít; bị táo bón dai dẳng; cân nặng thường tăng mặc dù ăn kém; suy giảm các hoạt động thân, hoạt động trí não; giảm tiết mồ hôi; nhịp tim chậm, đau vùng trước tim, khó thở; rong kinh hoặc mất kinh; giảm thèm muốn tình dục.

Hormone tuyến giáp có vai trò cực kỳ quan yếu đối với sự phân chia, phát triển của các tế bào, các tổ chức, cơ quan… cũng như sự phát triển của não bộ.

Ảnh minh họa: internet   Gây rối loạn chuyển hóa  Tuyến giáp rất quan yếu trong hoạt động chuyển hóa, tạo năng lượng của cơ thể, đảm bảo sự phát triển thường nhật của các tế bào, các cơ quan như tim, não, gan, thận… Hormone tuyến giáp rất cấp thiết cho sự tăng trưởng, đặc biệt là của bộ xương, tác động đến hoạt động của hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến thân nhiệt, nồng độ mỡ trong máu, trí tưởng và nhiều chức năng khác.

Nếu mẹ bị suy giáp thì con cũng bị suy giáp theo. Bởi đa số bệnh nhân suy giáp thường không có bướu giáp. Điều trị và ngừa  Theo BS Thu Vân, ngoài những triệu chứng lâm sàng điển hình, định lượng hormone chuẩn xác thì dễ dàng chẩn đoán được sớm và chóng vánh suy tuyến giáp.

Những trẻ bị suy giáp bẩm sinh như vậy sẽ có những thất thường về thể lực, trí tuệ (chậm lớn, kém hoạt động, đần độn). Tuy nhiên, có những thể bệnh suy giáp khó chẩn đoán. Phần lớn suy giáp phải điều trị thay thế bằng hormone giáp. Một chế độ ăn giàu iốd như các loại hải sản (tôm, cua, cá, ghẹ. Cũng có trường hợp suy giáp do dùng thuốc kháng giáp trạng tổng hợp điều trị cường giáp, do thiếu hụt iốt, các bệnh lý thâm nhiễm, chất kháng giáp có trong thức ăn… Ngoài ra, các duyên do như suy thùy trước tuyến yên, suy vùng hạ đồi hoặc do mất đề kháng hormone giáp ở ngoại biên cũng gây suy giáp.

Đâu là duyên cớ khiến tuyến giáp suy? Theo BS Nguyễn Thị Thu Vân, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, hơn 90% các trường hợp suy giáp là do thương tổn tại tuyến giáp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét