Chủ Nhật, 25 tháng 8, 2013

Tràn lan thực phẩm độc hại: Ăn đã làm mới gì để “sống”?.

Điều này hết sức bất ngờ vì từ trước đến nay, rau ngót được người dân cho rằng là rau sạch nhất, an toàn nhất

Tràn lan thực phẩm độc hại: Ăn gì để “sống”?

Ở Hà Nội có làng bún Phú Đô lừng danh, người tiêu dùng đều biết, Thế mà khi đi mua họ vẫn dè chừng. Không biết ở Hà Nội thì thế nào, nhưng khi mua chúng tôi cũng phải coi xét kỹ nơi sản xuất, tin tưởng mới dám mua.

Thông thường màu của bún khi thành phẩm sẽ chẳng thể trắng hơn gạo. Khác với các tiểu thương, những người đi mua hàng cũng trở thành lo lắng. “Giờ đi đâu cũng nghe bún có chất độc, cả nhà tôi sợ không dám ăn ngoài đường, ngoài chợ. Để trồng rau tại gia, phần lớn trồng theo phương thức canh tác thủy canh (trồng rau bằng dung dịch, không cần đất).

Gần đây nhất, Cục Bảo vệ thực vật đã thu thập và kiểm nghiệm ngẫu nhiên, 25 mẫu bồ ngót được lấy tại 7 chợ dắt mối trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì có 22 mẫu, tương đương với 80% có thuốc bảo vệ thực vật, trong đó 7 mẫu chứa dư lượng vượt quá rất nhiều giới hạn cho phép, hiểm đến sức khỏe con người.

Cũng như gạo khi mang nấu cơm, màu của bún nếu không dùng hóa chất sẽ có màu trắng ngà tương tự như màu cơm. Anh Cường, chủ cơ sở làm bún ở Phú Đô (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, gia đình anh bao đời nay làm bún, chẳng ai biết loại chất gì có thể làm trắng bún đến vậy.

Có một thực tế, hiện thời thay vì có một cơ quan độc nhất vô nhị làm làm mối về an toàn thực phẩm thì ở Việt Nam có đến 3 bộ cùng được giao bổn phận này là Bộ NN&PTNT, Bộ Y tế và Bộ Công thương. Sự quản lý chồng chéo của các Bộ đang gây nhiều thủ tục quấy rầy và dĩ nhiên là khi có chuyện xảy ra thì rơi vào tình trạng “cha chung không ai khóc”.

Vậy mà giờ cũng “nhiễm độc” thì người tiêu dùng chẳng biết tìm lối thoát nào để mà tự cứu mình?  Lối thoát nào cho người tiêu dùng?   Sau những thông báo trên được công bố, có lẽ lo lắng nhất vẫn là người tiêu dùng, bởi giữa lúc nhộm nhoạm thật giả khó lường, họ chẳng biết tìm đâu ra những loại thực phẩm sạch để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình.

Trước đây, khi mà những loại thức uống được chế biến sẵn như trà chanh, trà đá được phát hiện chứa những chất độc hại đã khiến dư luận một phen khiếp sợ thì nay những bữa ăn hàng ngày của mỗi gia đình cũng rơi vào cảnh đáng lo ngại hơn thế.

Cũng từ khi có thông báo về các loại thực phẩm chứa chất độc hại người mua kẻ bán ở các mặt hàng này trong những ngày qua nghe đâu vắng hẳn, thậm chí bị tẩy chay làm ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh dinh. Theo lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế thì Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, TP Hồ Chí Minh đã lấy 14 mẫu ngẫu nhiên bún ở cả Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (mỗi địa bàn 7 mẫu) để xét nghiệm các chỉ tiêu an toàn thực phẩm như natri sulfit, natri benzoat, foocmol… Kết quả cho thấy: 7 mẫu ở TP Hồ Chí Minh đều không đạt chỉ tiêu, song song phát hiện các chất độc hại như đã nói.

Không ít gia đình đã tận dụng những khoảng không gian trống như sân thượng, lối đi, giếng trời. Trong khi đó, những người còn lại chưa biết day trở ra sao đã quyết định quay lưng với loại thực phẩm phổ thông này chờ quan điểm từ phía cơ quan chức năng.

Vững. Trước nhất phải kể đến sự quan tâm của dư luận trong những ngày qua về sản phẩm thân thuộc hàng ngày đó là bún. Mà nói thật, giữa thời buổi này ở chợ thì làm gì có loại rau sạch 100% mà bán” - Một người kinh doanh mặt hàng rau củ cho biết. May sao các mẫu ở thủ đô Hà Nội thì vẫn nằm trong chỉ số an toàn. Nguy cơ đe dọa đến sự an toàn của con người từ việc ăn uống đã đến lúc chẳng thể xem thường.

Thông báo này chóng vánh lan tỏa khiến dư luận, đặc biệt người tiêu dùng cũng như các nhà kinh doanh mặt hàng này trở nên lo âu. H. Không được trực tiếp tự sinh sản, những người bán rau ở các chợ manh mối trên địa bàn Hà Nội chỉ biết nhập hàng qua khâu trung gian. Nếu dùng trong sinh sản giấy, hóa chất này được dùng cũng với tỷ lệ rất ít và phải đến khâu rút cuộc trong quá trình sinh sản mới cho vào

Tràn lan thực phẩm độc hại: Ăn gì để “sống”?

Nhiều gia đình đã tự trồng, chăn nuôi để tự cung tự cấp. Với hàng loạt loại thực phẩm “có vấn đề” như trên, người tiêu dùng đã loay hoay tìm giải pháp để tự cứu mình. Thế mà mấy ngày qua, thông tin bún ở trong miền Nam nhiễm hóa chất đã lan ra ngoài này, khiến lượng bún chúng tôi bán ra đang bị sụt giảm.

Dù rằng lãnh đạo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh đã trấn an người tiêu dùng không phải quá hoang mang nhưng rõ ràng thông báo trên đã gây ảnh hưởng lớn đến thị trường và tâm lý người tiêu dùng.

HCM có chứa chất tẩy trắng rất độc hại, có thể gây ung thư gan khiến chúng tôi rất hoang mang. Hàng loạt vụ việc can hệ đến vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm đã được các cơ quan chức năng lật tẩy, ở đó, không chỉ là các quán hò mà kể cả những nhà hàng trải qua.

Cụ thể, bún có 5/9 mẫu (chiếm tỷ lệ 56%); bánh cuốn 0/1 (0%); bánh ướt 4/4 (100%); bánh hỏi 5/5 (100%), bánh phở 3/4 (75%), bánh canh 7/7 (100%) chứa chất làm trắng huỳnh quang.

Kết quả, 24/30 mẫu có chất làm trắng quang học (hay còn gọi là chất tinopal), chiếm tỷ lệ 80%. Ảnh: Internet    Tràn lan thực phẩm độc hại  Trước vấn đề vệ sinh thực phẩm nóng bỏng như hiện thời, không ít người dân đã tỏ ra khôn cùng lo âu. M  ới đây, Trung tâm Nghiên cứu và tham mưu về tiêu dùng thuộc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam đã lấy ngẫu nhiên 30 mẫu thực phẩm bán tại bốn siêu thị, bốn chợ ở trọng điểm thành phố và một cửa hàng, gồm sáu loại: bún, bánh canh, bánh hỏi, bánh phở, bánh cuốn, bánh ướt.

Ngày trước cứ mỗi phiên chợ tôi bán cũng được hàng chục kg, nay thì ế quá, có hôm chỉ bán được có hơn 20kg”. Chị Trần Thị Hà, một người kinh doanh bún ở chợ Cầu Diễn (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Những ngày qua, nhiều người cứ đồn rằng bún có hóa chất nên bán ế lắm! Nhiều khi đem giấy chứng nhận ra cho khách xem nhưng nhiều người cũng chả tin. Từ trước đến nay bún được xem là món khoái khẩu của mọi người dân, vậy mà, món ăn quyến rũ này hốt nhiên chứa một loại hóa chất công nghiệp chuyên dùng để tẩy trắng giấy, xà phòng và không có trong danh mục phụ gia được cấp phép dùng trong thực phẩm.

Phải nói thêm, loại hóa chất này, nếu dùng trong sinh sản bột giặt, hàm lượng được phép sử dụng chỉ là 0,1% với chức năng làm trắng sáng. Mặt khác, hàng loạt công ty cung cấp các dịch vụ như hệ thống trồng tỉa, đất sạch, hạt giống, dung dịch dinh dưỡng. Mấy hiện tại, báo chí nói bún ở TP. “Tôi vẫn nghe thông báo, rau hay phun thuốc, nhưng chả biết nó độc hại thế nào. Loại rau ngót cũng đang dần bị tẩy chay   Cùng với bún, hàng loạt mặt hàng rau, củ quả cùng “chung số phận”.

Hơn nữa, bún sạch thường có màu đục, ngửi có mùi bột ủ và chỉ cần để qua đêm thôi là tương lai đã thấy nhớt nhớt tay như cơm thiu” - chị Nguyễn Thị Hạnh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết.

Các hộ kinh doanh bún trở nên ế ẩm trong những ngày qua. Mà cũng chả ai dại gì lại đi bỏ hóa chất để làm mất đi thương hiệu của làng bún Phú Đô. Cứ mỗi lần đi mua bún, tôi dựa vào cảm quan để có thể chọn được bún sạch, đó là nhìn vào màu của sợi bún. Thế nhưng, chẳng ai giám chắc rằng, các cơ sở bún còn lại hoặc sản xuất “chui” sẽ bảo đảm chất lượng, không ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Bởi lẽ, loại hóa chất có tên tinopall làm trắng bún, bánh phở… có thể gây hại đường tiêu hóa, niêm mạc thành ruột, có nguy cơ dẫn đến viêm loét ruột, bao tử, nếu sử dùng lâu dài có thể gây suy gan, thận, thậm chí ung thư.

Giờ loại rau nào bị người dân “tẩy chay” thì tôi hạn chế lấy về. Ra đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét