Thứ Tư, 28 tháng 8, 2013

Liên tục Lễ hội văn hóa châu Á tại Potsdam: Đậm sắc màu văn hóa Việt.

Một kiều bào hiện đang sống tại Berlin đã chia sẻ rằng, nhiều người Việt trước khi sang Đức còn không biết múa, hát

Lễ hội văn hóa châu Á tại Potsdam: Đậm sắc màu văn hóa Việt

Tham gia lễ hội có bà Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh; ông Kneifel Haverkamp - Vụ trưởng vụ Chính sách - Kinh tế và Tài chính châu Âu, Điều phối viên chương trình tương trợ phát triển châu Âu, quốc tế hóa thuộc Bộ Kinh tế và các vấn đề châu Âu bang Brandenburg; các hội đoàn người Việt tại Đức, sinh viên Việt Nam tại Đức.

Được biết, hoạt động bán thiệp của Hội sinh viên Việt Nam tại Đức nhằm mục đích chính là gây quỹ cho chương trình Sách và những người bạn Booksnfriends.

Nhiều khán giả người Việt Nam khi được thông báo, được chứng kiến những màn trình diễn của đồng hương mình tại Đức trong lễ hội văn hóa châu Á cũng không khỏi trằm trồ. Khuôn viên thơ mộng của đảo hữu hảo trong ngày hội được điểm tô bằng những chiếc đèn lồng Việt Nam nhiều màu sắc. Hoạt động nào cũng hướng về Việt Nam, cũng là nét Việt Nam đáng yêu, đáng nhớ.

Nhưng sự hòa nhập ấy không thể hòa tan và nét văn hóa Việt Nam vẫn chứa chan trong cơ thể, trong con tim, trong lời nói… của người Việt Nam trên nước Đức. Các tiết mục văn nghệ đều do các CLB nghệ thuật Potsdam, Aithanhs-Gruppe Hannover, Tanz Cottbus, CLB Đoàn kết Berlin, Hội đồng hương Kinh Bắc, Hội đồng hương Thanh Hóa, Hội người Việt tại Dillingen, trường phái võ Nam Hồng Sơn… đóng góp nên rất đặc sắc và phong phú, trình diễn.

Nhưng khi ở đây rồi lại học văn hóa Việt Nam - Đó quả là một sự hướng nguồn đáng được nâng niu và trân trọng. Tiết mục múa lân mang đến cho người dự không khí hứng khởi   Văn hóa Việt Nam chẳng thể lẫn…  Người Việt Nam dù ở bất cứ đâu cũng mang một nửa tình yêu thương của mình gửi gắm về quê mẹ, nửa còn lại biết sống trọn với quê hương thứ 2 của mình.

Những chiếc nón Huế thơ mộng, những đồ lưu niệm với đủ các hình hài, con người Việt. Thế hệ trẻ tại đây đã tạo nên một không khí lễ hội sôi động với nét đẹp của những món quà nhỏ, những bông hoa đẹp, những tấm thiệp đáng yêu… đã làm nên những nét đẹp riêng có của Việt Nam. Bên cạnh những tiết mục truyền thống, những khúc ca mang âm hưởng đương đại như "Chiếc khăn piêu”, "Việt Nam quê hương tôi”, "Khúc hát sông quê”… Các tiết mục múa nón, múa sen cho tới hip-hop, võ thuật cũng đã mang đến cho những người tham gia không khí hứng khởi… Điểm nhấn của lễ hội chính là Lễ rước "Lửa và Nước” về ngôi đền Việt, mô phỏng truyền thuyết "Âu Cơ và Lạc Long Quân” với sự tham dự biểu diễn của 100 nam, nữ trong trang phục áo dài truyền thống Việt Nam do nhà tạo mẫu nổi danh XQ thiết kế và đạo diễn.

Khi có dịp, khi cần biểu hiện, nét văn hóa ấy lại trỗi dậy sống động lạ thường. Người Việt Nam tại Đức - những người mang trong mình một phần dòng máu của ông cha đã nhận thức rõ vai trò của đơn vị tổ chức lễ hội nên chuẩn bị rất chu đáo cho buổi lễ được diễn ra thành công.

Được biết, lễ hội văn hóa châu Á đã từng được tổ chức từ rất lâu với sự đăng cai của từng nước. Hội sinh viên Việt Nam tại Đức là những người trẻ, giàu nhiệt huyết, giàu sự sáng tạo và giàu tình yêu quê hương đã đem đến cho lễ hội văn hóa châu Á những gian hàng đặc biệt, bày tỏ lòng hàm ân và nhớ tới quê hương bằng cách dự đoàn rước và dâng Lửa.

Lễ hội do Hội Doanh nghiệp Thăng Long, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại CHLB Đức đồng tổ chức, được sự tương trợ của các hội đoàn người Việt tại Đức, chính quyền bang Brandenburg và thị thành Potsdam, dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức. Sự đông đảo đó đã làm cho không khí của buổi lễ trang nghiêm hơn, trọng đại hơn, mang tính cộng đồng hơn

Lễ hội văn hóa châu Á tại Potsdam: Đậm sắc màu văn hóa Việt

Ở đó có sự hòa nhập về văn hóa, có cái mới và cũ nhưng chẳng thể "lẫn” vào đâu được. Lễ hội được diễn ra long trọng, mang thuộc tính và quy mô của một lễ hội văn hóa lớn, dù rằng thời gian diễn ra chính chỉ có 1 ngày.

Một khu chợ với các gian hàng giới thiệu ẩm thực Việt Nam và các sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc sắc… đã làm ấm lòng bao người con Việt. Trong 5 năm trở lại đây, đây là lần trước tiên Việt Nam đăng cai. # Sự tập tành chuyên nghiệp của từng hội người Việt.

Họ không tin những liền anh, liền chị, những diễn viên, ca sĩ không chuyên khoác trên mình những chiếc áo tứ thân, đội khăn xếp kia là những người đang sống tại Đức. Sự hòa nhập với thế giới là điều cần phải làm khi sống trên một sơn hà khác. Ngay cái tên gọi cũng đã bao hàm những nhớ nhung, những trân trọng, những nét văn hóa nơi tổ quốc của những con Rồng.

Và, những câu hát dân ca, những điệu hò, những làn quan họ, những màn trình diễn trống, đội múa rồng cũng tiếp thêm cho lễ hội nét Việt Nam hiền hòa sâu lắng. Trong phạm vi của lễ hội, các liền anh, liền chị với những tà áo dài truyền thống tinh ma khắp nơi. Bản sắc văn hóa Việt và dấu ấn chiều dài lịch sử được con người Việt Nam tại đây tái hiện đầy sống động, rõ nét.

Huyền Trang. Tuốt những chương trình, hoạt động của buổi lễ nhằm giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết đến giang san Việt Nam - mảnh đất có truyền thống lịch sử lâu bền, là giang san của những con Rồng bay cao sánh ngang cùng thế giới.

Cũng tại lễ hội, chương trình triển lãm về thơ thiền thời Lý - Trần của nhà thơ Nguyễn Duy và dịch giả Trịnh Công Long (Tiến sĩ Frank Gerke) đã được mở màn và kéo dài tới ngày 17-8, tại khuôn viên của Đảo.

Ắt được gửi gắm từ đôi tay khéo của các bạn - những cô gái Việt Nam đảm trách, duyên dáng.

Họ mang đến cho lễ hội nét văn hóa Việt Nam độc đáo, đằm thắm bản sắc văn hóa Việt. Một tiết mục trình diễn của cộng đồng người Việt   tại lễ hội văn hóa châu Á   "Việt Nam tổ quốc của những con Rồng”   Đó là tên gọi của lễ hội mang đậm nét Việt Nam trên một giang san khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét