Bất chấp sự phản ứng dữ dội của người tiêu dùng, nhất tề nhiều hãng sữa ngoại thông tin sẽ tăng giá bán sản phẩm từ hôm nay, 1/8.Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viênNNVNngày 31/7, nhiều đại lý của các hãng sữa lớn vận dụng giá tăng mới từ nhiều ngày trước. Tăng trước quy định Tại cửa hàng số 14 phố Tây Sơn - Hà Nội, chị Nguyễn Thanh Loan ở phố Trương Định (Hoàng Mai, Hà Nội) chuyên chú đọc từng từ bảng thông tin về giá sữa ngoại mới nhập mà chị chủ cửa hàng vừa đưa. Nhất là dòng sữa bột Insulac nhập 100% từ Mỹ mà con chị đang dùng sẽ tăng lên 7%. Cụ thể: Sữa Insulac IQ số 1 loại 900gr là 467.000 đồng/hộp, Insulac IQ số 2 loại 900gr giá 461.000 đồng/hộp, Insulac IQ số 3 là 425.000 đồng/hộp 900gr, Insulac Mom 400gr giá 187.000 đồng/hộp, Insulac Gold 900gr giá 630.000đồng/hộp. Còn với hãng Dutch Lady cũng tăng 6.000 đồng một thùng sữa 6 hộp loại 900 gram/hộp. Hãng sữa Nutifood điều chỉnh giá từ 87.000 đồng/hộp 400gram (dòng 1, 2, 3) lên 90.000 đồng/hộp loại 400gram. Một số đại lý sữa lớn tại các phố Sơn Tây, Kim Mã (Hà Nội), giá cũng đã tăng từ 5 hôm nay. Chị Lan, chủ một đại lý sữa lớn ở ngõ 2 Khâm Thiên cho hay: giả dụ hãng sữa Abbott dự định tăng giá trong tháng 8 hoặc tháng 9 thì các nhãn sữa khác lại bán với giá đã tăng trước đó rồi.
Cụ thể, thùng 40 hộp sữa nước của Công ty FriselandCampina Việt Nam dung tích 180ml là 291.000 đồng lên 297.000 đồng/thùng; sữa loại 110ml từ 191.000 đồng/thùng lên 197.000 đồng/thùng. Từ đầu năm đến nay, các hãng sữa nội, sữa ngoại nhập lần lượt tăng giá với mức cao nhất là 15%. Giá sữa tăng, nhiều bà mẹ đã tính phương án chuyển sang dùng loại sữa rẻ để hợp túi tiền hơn. Chị Nguyễn Thị Mai (phố Bạch Mai - Hà Nội) ngó nghiêng cả dãy sữa cao ngất tại cửa hàng số 10 phố Quang trọng tâm sự: Một tháng tôi mua từ 4-5 lần sữa cho đứa con 3 tuổi. Trước tôi vẫn cho cháu dùng sữa XO hoặc sữa Mỹ. Nhưng đợt sữa tăng giá này, thấy chênh nhiều quá, rồi lại đang mang bầu cũng phải uống sữa nên đang tính chuyển loại sữa khác cho rẻ. Còn với chị Hoàng Yến (Núi Trúc - Hà Nội) - cán bộ Ngân hàng Techcombank thì: Nhà có 3 cô con gái tuổi sát nhau nên nhu cầu uống sữa rất nhiều. Từ trước đến nay chị chỉ cho các con uống dòng sữa ngoại nhập. Thế nhưng nếu sữa liên tiếp tăng như thế này chắc phải cho các cháu chuyển sang uống hết sữa nội để bớt gánh nặng hoài ngày càng tăng cao thế này. Chị Trang, công nhân một công ty may ở phố Minh Khai (Hà Nội) thì nặng nhọc hơn nên san sẻ cảm giác tiếp nhận thông báo “giá sữa tiếp kiến tăng” bằng việc kê: hai vợ chồng đều là công nhân, chồng được 3,5 triệu đồng/tháng, vợ được 3 triệu đồng/tháng, phải trang trải tiền nhà trọ 700.000đ/tháng, tiền điện, tiền nước, tiền ăn, tiền học cho 1 đứa con bắt đầu vào lớp Một. Cộng vào trừ ra thì việc mua sữa hàng tháng cho con thứ hai vừa được 12 tháng tuổi càng trở thành khó khăn. Chỉ vì tâm lý sính ngoại Lý do muôn thủa mà các hãng sữa đưa ra là do giá nguyên liệu đầu vào tăng, thay đổi kiểu dáng, bao bì hoặc do bổ sung thêm dưỡng chất nọ, chất bổ chất kia vào trong sữa. Bàn luận với phóng viên, TS Ngô Trí Long, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu khoa học Thị trường giá cả (Bộ Thương mại) cho rằng, những lý do này không mấy thuyết phục bởi giá sữa vật liệu trên thế giới giảm mạnh trong năm 2012 và không hề tăng từ đầu năm đến nay. Thế nhưng bất cập lớn nhất hiện của thị trường sữa Việt Nam là đang phụ thuộc quá lớn vào hàng du nhập (khoảng 70%), trong đó 50% là sữa vật liệu và chỉ 20% là sữa thành phẩm. Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát mới đây, giá bán sữa ở Việt Nam đang gấp đôi giá vốn, phần chênh lệch này rơi vào khâu chiết khấu, tiếp thị, quảng cáo, tiền lương và một số phí tổn khác. Song căn do đẵn vẫn là do tâm lý sính ngoại của phần nhiều người dân Việt Nam nên các hãng sữa tranh thủ nâng giá một cách vô tội vạ. Cũng theo ông Long, cho dù đã có một số văn bản qui định về giá bán các mặt hàng ngoại nhập nhưng các hãng sữa vẫn lách để tránh quản lý của cơ quan Nhà nước là quy định chỉ sữa dành cho con nít dưới 6 tuổi khi bán mới phải kê khai đăng ký giá, chịu sự quản lý của Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), Cục Quản lý Thị trường (Bộ công thương nghiệp) và Cục An toàn Thực phẩm (Bộ Y tế). Còn những loại sữa khác không phải đăng ký. “Việc quản lý giá sữa như hiện giờ chẳng khác đánh trống bỏ dùi” - TS Long phân tách. Liên quan đến giá sữa tăng, một cán bộ Cục Quản lý Giá đề xuất, sữa là mặt hàng quản lý theo chuỗi và không phải loại sữa nào cũng cần kê khai (trừ sữa dành cho trẻ con thì nép cần phải kê khai, đăng ký giá). Vì vậy, để quản lý được giá cả du nhập thì chỉ nên tụ tập kiểm soát các loại sữa chủ yếu, được tiêu dùng nhiều, có tác động lớn tới người tiêu dùng. Muốn làm được như vậy, trước nhất phải thống nhất từ tên gọi sản phẩm sữa từ khi du nhập đến đưa ra thị trường nội địa, để người dân hiểu, lựa chọn sản phẩm đúng với nhu cầu. Sữa và các sản phẩm từ sữa luôn nằm trong menu cần yếu hàng ngày của nhiều người dân. Thế nhưng chỉ trong 6 tháng đầu năm, giá sữa đã tăng tới 4 lần, mức tăng thêm 8-9%, thậm chí có loại tăng giá 15% so với giá ban sơ.
|
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Lại chao tin đảo giá sữa
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét