Xin bà cho biết khó khăn và thuận tiện khi triển khai TV1 công nghệ giáo dục (TV1 CGD) tại các địa phương?
- Trước năm 1995, TV1 CGD đã được triển khai tại 43 tỉnh thành nên các địa phương đã biết đến Công nghệ giáo dục. Năm 2007, tài liệu được hoàn thiện và đã được Bộ GD&ĐT nghiệm thu. Niên học 2008 - 2009, Bộ GD&ĐT chỉ đạo đây là một trong 5 giải pháp tăng cường Tiếng Việt cho học trò dân tộc thiểu số. Năm học 2011 - 2012, chủ trương của Bộ dạy TV1 CNG để nâng cao chất lượng môn Tiếng Việt. Trong quá trình khai triển dạy TV1 CNG các địa phương tình nguyện đăng ký tham gia, số lượng tăng dần, chỉ riêng năm học 2013 - 2014 tăng thêm 19 tỉnh. Các tỉnh đã tích cực, sát sao trong quản lý, chỉ đạo, cha nhiệt thành, hào hứng khi tiếp nhận và thực hành dạy tài liệu. Bộ GD&ĐT có chủ trương ăn nhập với tình hình; chỉ đạo sát, cụ thể từ tập huấn, hỗ trợ kỹ thuật, thẳng băng rà, giám sát. Tuy nhiên trong quá trình thực hành cũng có những khó khăn đó là, các cơ sở giáo dục phải chỉ đạo thêm một nội dung giảng dạy nữa. Bên cạnh đó, đội ngũ GV lúc đầu cũng có những lúng túng khi thây đổi nội dung, phương pháp giảng dạy. Vậy việc dạy TV1 CGD theo đã mang lại những hiệu quả gì? - Dạy TV1 CGD tạo cho HS có cách học hăng hái theo quan điểm “Thầy giao việc - trò thực hành”. HS tự làm ra sản phẩm giáo dục trí óc nên rất hứng thú. Thực tại cho thấy chương trình phát huy được khả năng tư duy của học trò, học trò nắm chắc cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt. Qua thời gian nghỉ hè không quên chữ, học sinh nắm chắc luật chính tả, có kĩ năng nghe để viết chính tả tốt. Đặc biệt đối với HS DT thì việc dạy TV1 CGD đã xóa được rào cản về tiếng nói và chất lượng môn TV có nhiều chuyển biến tích cực. Trong thiết kế ở 2 tuần đầu (tuần 0) học sinh được hướng dẫn kỹ các quy định nên các em có nền nếp học tập tốt ngay từ đầu năm học và được duy trì trong suốt năm học. Với giáo viên tham dự dạy chương trình này thì kiến thức và năng lực của họ được nâng lên rõ rệt qua quá trình dạy học. GV nắm vững được phương pháp và dạy học theo hướng hăng hái, hình thành cho học sinh kĩ năng tự học. Tiến trình giờ dạy cũng diễn ra nhẹ nhàng, dễ thực hiện. Thực tiễn là bố không phải soạn bài nên có thời gian nghiên cứu thiết kế bài dạy và quy trình dạy các mẫu. Sau những bài đầu còn vướng mắc, phần đông phụ thân đã hiểu thực chất của chương trình và kĩ thuật dạy học, nắm chắc quy trình của từng mẫu vần nên việc giảng dạy rất tiện lợi. Đến cuối năm, các phụ thân dạy lớp 1 đã hiểu bản chất của chương trình Công nghệ giáo dục nên ứng dụng vào dạy học một cách linh hoạt, sáng tạo.
Vậy cho đến nay bao lăm địa phương đã ứng dụng TV1 CGD có kết quả tốt? - Năm học 2012- 2013 có 19 đô thị dự và cuối năm chất lượng giảng dạy môn TV1 đều được nâng cao. Tiêu biểu là các tỉnh như Nam Định, Lào Cai, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Hòa Bình, Hải Dương… Kết quả, số HSG của tỉnh Nam Định là 75,2%. Hải Dương là 70,7%; Tỷ lệ HS yếu môn TV giảm đáng kể. Ở Lai Châu, Lào Cai, Hòa Bình, Nam Định còn 1,5%... Một số tỉnh đã bạo dạn khai triển toàn tỉnh như Lào Cai. Đến niên học 2013 - 2014 đã có 37 tỉnh đăng ký tham dự khai triển dạy TV1 CGD. Những tỉnh triển khai tốt và đạt hiệu quả cao thì công tác quản lý và chỉ đạo ở các địa phương này luôn được đặc biệt quan tâm. Việc tổ chức hội thảo về các chuyên đề dạy học TV1 CGD đã giúp cho các nhà trường đặc biệt là các GV nắm chắc được phương pháp giảng dạy và điều chỉnh được những vướng mắc trong quá trình dạy học. Xin bà cho biết quan điểm chỉ đạo của Bộ GD&ĐT về việc tiếp triển khai và nhân rộng TV1 CGD trong thời gian tới? - Chương trình TV1-CGD đã đáp ứng được việc nâng cao chất lượng dạy học TV cho HS tiểu học. Quan điểm chỉ đạo chung của Bộ GD&ĐT: Dạy học TV1-CGD là một trong các giải pháp tăng cường Tiếng Việt hiệu quả và được thực hành theo kế hoạch từng niên học. Cho nên Bộ GD&ĐT khuyến khích các địa phương tình nguyện ứng dụng giải pháp dạy học này. Thực tại Bộ đã có những hỗ trợ trong quá trình hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương thực hành. Trong quá trình khai triển thực hành dạy TV1 CGD này cũng có những khó khăn nhất mực cho nên các tỉnh cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chủ trương tới phụ huynh, tới các cấp quản lý Đảng và Chính quyền địa phương... Đặc biệt là tuyên truyền bằng bản chất kết quả triển khai. Quan lăn tay đạo cũng đã được cụ thể hóa cả đối với 2 dự án. Đó là với các trường thuộc dự án mô hình dài mới (VNEN) nên dạy học TV 1 CGD. Còn với Chương trình Đảm bảo chất lượng giáo dục dài (Seqap) thì viên chức hỗ trợ chỉ là giải pháp tạm bợ việc dạy TV1 CGD mới là cơ bản. Trong niên học 2013 – 2014, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT chỉ đạo mạnh mẽ hơn, khuyến nghị các trường nên dạy TV1 CGD. Nên chi chúng ta cần phải củng cố kiên cố kết quả ở các tỉnh đã triển khai và khởi đầu vững chắc ở các tỉnh bắt đầu khai triển. Các tỉnh khai triển phải nắm chắc công tác chỉ đạo. Các sở GD&ĐT cần kiểm tra lại các đối tượng cán bộ quản lý, hiệu trưởng, hiệu phó, các cán bộ nòng cốt. Các đối tượng này thực thụ phải có năng lực, trình độ, nhiệt huyết có bổn phận để có thể gánh vác được công việc trong thời đoạn mới. Đối với các tỉnh mới tham dự cần phải thu nạp và cập nhật kịp thời các tài liệu hướng dẫn để có thể khai triển tốt. Việc tập huấn giữa các nhà trường phải thẳng để cùng nâng cao trình độ sáng tạo trong công tác triển khai. Xin cảm ơn bà về cuộc chuyện trò! Minh Châu(thực hiện) |
Thứ Năm, 1 tháng 8, 2013
Khuyến tin khích khai triển nhân rộng Tiếng Việt 1 CGD
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét