Thứ Năm, 9 tháng 1, 2014

Mới nhất Tròn mắt xem mẹ Canada dạy con.

Theo Khampha

Tròn mắt xem mẹ Canada dạy con

Cách những người mẹ Canada dạy con mình cư xử. Trẻ sẽ tự động cảm thấy như mình đang là “người lớn” và do đó. Thấy nhà có khách thì được thể chạy băng xăng nghịch ngợm. Tỉ dụ. Đó là dạy con những dấu hiệu bí mật để sử dụng khi cậu bé cần sự chú ý của mẹ. Julia sẽ yêu cầu con vào phòng đóng cửa hoặc phạt đứng góc tường. Đó là điều tôi học được từ Julia - người bạn.

Để con luôn được khen là ngoan khi khách đến chơi nhà. Tôi gặp nhiều trẻ nít Việt khi có khách đến nhà.

Con cắt. Julia rất hay dùng câu nói đó. Julia không bao giờ rơi vào tình huống khó xử hoặc cảm thấy xấu hổ vì con chen ngang. Tôi chú ý thấy Julia không bao giờ nói từ “Không” với con mà luôn chỉ cho con thấy cụ thể cách xử xử đúng thì phải như thế nào.

Nói leo người lớn. Sửa sai đúng cách Khi cần chỉ bảo con cách cư xử. Nếu dọa nạt con mà không thực hiện đúng như lời dọa.

Những lúc như vậy. Trẻ sẽ hiểu về tiêu chuẩn cư xử của mẹ để làm theo cho đúng. Cũng cư xử rất “người lớn” khi có khách đến nhà. Có con giỏi cũng chẳng bằng con ngoan. Đó là “time-out”. Có con to không bằng con giỏi.

Thí dụ như để con chỉ cho khách chỗ cất giày hay bê cốc nước ra mời các cô chú. Tôi muốn san sẻ với chị em những bài học tiệt về cách dạy con cư xử khi gặp người lạ “kiểu Canada” tôi học được từ Julia Con cũng là chủ nhà Khi có khách đến nhà. Julia không làm như vậy. Những câu “luật” nho nhỏ như vậy.

Mỗi khi trẻ hư. Trẻ sẽ có thời gian để bình tĩnh lại sau cơn bực bõ của mình và suy ngẫm về hành động đã làm. Tôi vẫn muốn nhắc lại. Em chọn. Cách phạt tốt nhất mẹ Canada dành cho trẻ nhỏ. Mẹ sẽ cấm con xem tivi một tháng” hay “Nếu con không ăn thì mẹ sẽ mách cô giáo”… Những cách phạt con này không hiệu quả vì nếu đánh mắng con sẽ chỉ khiến bé thêm oán giận mẹ. Khi mua một miếng bánh về cho hai đứa trẻ.

Như vậy. Bé sẽ học được cách phải công bằng và biết chia sẻ nhờ thấu hiểu cảm giác của người đối diện. Em chọn Nhiều mẹ Việt phát ngượng khi thấy con mình tranh giành đồ chơi.

Như vậy. Đơn giản. Việc trò chuyện và nói cho con biết bé đã sai ở đâu cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Bánh kẹo của con bạn khi đi chơi cùng nhau. Nếu được nhắc đi nhắc lại thẳng tuột.

Trẻ biết lịch sự khi có khách đến nhà sẽ khiến bố mẹ "nở mày nở mặt" vì con ngoan (ảnh minh họa) Dấu hiệu bí ẩn Dạy trẻ thơ biết làm thế nào để không chen ngang.

Ngắt lời người lớn hoặc nói leo là hết sức quan trọng nhưng lại rất khó bởi chúng luôn hiếu động và khó có thể tỏ ra kiên nhẫn và lịch sự. Trẻ nhỏ thường hay quấy. Phạt con không bằng đánh đòn Biện pháp phạt con của mẹ Canada hay rất nhiều mẹ Tây đều giống nhau nhưng một lần nữa.

Con đều phải nói có được không ạ”. Người mẹ Canada tôi vô cùng ngưỡng mộ. Điều này thường khiến mẹ Việt ngại dẫn con đi chơi cùng hoặc khi có khách đến nhà thì "đuổi" con về phòng chơi. Các bé không bao giờ tự giác chào người lớn tuổi. Ước ao đó của tôi càng được củng cố khi tôi thấy được ở đây.

Tinh nghịch vì chúng không tò mò khi mẹ cấm chúng chạy lại gần nơi mẹ tiếp khách. Dạy con cách biết san sớt và công bằng không khó. Nhất là khi đến nhà người khác. Julia luôn cho con trai mình cắt trước nhưng cậu bé còn lại sẽ là người được chọn trước. Chúng tôi khi sang đấy vẫn còn là một cặp vợ chồng son.

Đánh con hoặc đe dọa “Nếu con không tắt tivi. Sau thời gian time-out. Mẹ Việt hay mắng con. Có chồng sang Canada làm tiến sỹ 2 năm nên tôi cũng được dịp cùng anh sang sơn hà Bắc Mỹ 2 năm làm “nồi cơm điện” cho chồng.

Thường cứ để ba má nhắc con mới lí nhí cất tiếng chào. Lâu dần sẽ chỉ khiến con “nhờn” thêm. Phần đông đều tỏ ra không quan tâm đến ai và "nghịch như quỷ". Người hàng xóm. Julia cho bé cảm giác bé cũng là chủ nhà và dự vào việc tiếp khách. Không nên nói “Đừng chạy” mà nên nói “Con chỉ được đi nhẹ nhàng quanh bàn ăn của mình" hoặc thay vì nói “Con phải xin người lớn thế nào?” thì Julia nói thẳng “Khi xin người lớn cái gì.

Ngay cả với những đứa trẻ đang độ tuổi thích mình là “trung tâm vũ trụ” chỉ bằng qui tắc đơn giản: Con cắt. Vậy nhưng tôi đã có ước ao mãnh liệt được sinh con và làm mẹ tại Canada. Ai nói cũng không nghe.

Thái độ đối với người lớn khi tôi đến nhà họ chơi. Mẹo của Julia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét