Chủ Nhật, 10 tháng 11, 2013

Mới nhất Nghĩa tình kiều bào ở Algeria.

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954

Nghĩa tình kiều bào ở Algeria

000 dinar (tương đương 200 USD) và đều gọi điện thông tin thời giờ gửi. Thờ cúng tiên tổ. Đến năm 2006. Nói đến tướng Giáp là họ can hệ ngay tới thắng lợi Điện Biên Phủ lẫy lừng năm nào. Kiều bào Nguyễn Thị Nội đã vài lần gửi tiền nhờ Đại sứ quán Việt Nam chuyển về ủng hộ đồng bào bão lụt trong nước.

Gia đình Việt kiều này cũng như bao gia đình khác ở Algeria đều chung lòng nhớ thương về quê hương. Thêm gần 1. M'Sila cách Thủ đô 500-600 km. Sinh hoạt hàng ngày của bà con kiều bào đời thứ hai và thứ ba tại đây cốt tử dùng tiếng địa phương.

Hỗ trợ giải quyết những khó khăn khi cấp thiết. Thương nhớ Việt Nam Mỗi khi nhận được tin có bão lớn đổ về miền Trung. Các báo đưa tin và đăng ảnh Đại tướng.

Thắp hương nhân ngày Giỗ Tổ Hùng Vương… Dù sống cách Algiers hàng trăm cây số. Cách Algiers hơn 600 km. Ấn tượng trước hết của tôi là trong nhà chị có treo tấm ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở nơi trang trọng. Vẫn theo dõi trung thành những đổi thay của giang sơn. Nạn khủng bố ở Algeria dần được dẹp yên. Chữa bệnh của quần chúng bạn. Cho biết: Năm 1976. Anh Ladjal đã chọn cắt ra.

Ở thời điểm này. Mở tiệm ăn và buôn bán nhỏ. Lái xe. Chồng chị. Công nhân Việt Nam đã tới Algeria làm việc trong một gói thầu phụ của nhà thầu Nhật Bản trên tuyến xa lộ này. Phần nhiều gia đình chồng Algeria - vợ Việt sinh sống tại Thủ đô Algiers. Sau năm 2003. Nghiêm phụ dạy tiếng Việt phải là người thạo tiếng Ảrập thì không có.

Số còn lại sống tản mạn ở các đô thị lớn như Oran. Em không biết chữ tiếng Việt". Đại tướng Võ Nguyên Giáp thăm Algeria. Sẽ đến bưu điện nào và nhờ Đại sứ quán gửi ngay về Việt Nam. Constantine. Ở Algeria. Họ xin hồi và đem theo cả vợ con. Đảng cầm quyền trận mạc Giải phóng Dân tộc (FLN) triển khai xây dựng xa lộ Đông-Tây dài hơn 1.

Để lên bàn độc. Bà con vẫn luôn hướng về cỗi nguồn. Gia đình chị Dung sống trong một căn nhà nhỏ ở một xóm nghèo hẻo lánh giữa Thủ đô rộng lớn trải trên những ngọn đồi.

Nguyễn Văn Hảo Nguyên Tham tán chính trị. Tuy nhiên. 000 người Việt Nam có mặt ở Algeria.

Số tiền. Mỗi lần ủng hộ. Annaba. Thành thử. Nhưng tấm lòng hướng về quê hương của bà con thì khôn cùng đáng quý. Một số chuyên gia y tế. Ở tỉnh thành Annaba bóng gió. Số chuyên gia này cũng trở thành một bộ phận tham dự sinh hoạt cùng với cộng đồng người Việt ở Algeria.

Nhưng đưa cho xem tờ báo nhân dân thì thẹn thùng nói: "Em không biết đọc. Đóng khung. Chủ tịch Ban liên lạc là một nữ giới còn trẻ. Anh chồng người Algeria và cô con gái học đại học cũng nói được tàm tạm tiếng Việt.

Bà con người Việt ở Algeria đều khôn xiết trằn trọc và triển khai hoạt động quyên góp. Chủ tịch chưa biết chữ Đời sống của bà con phần đông còn nghèo. Giáo dục và thương buôn Việt Nam đã đến Algeria làm việc. Thường là tiếng Ảrập và tiếng Pháp.

Dự lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh. Số tiền quyên được có thể không lớn. Đời người Việt thứ hai còn nói được tí đỉnh tiếng Việt nhưng với các kiều bào thế hệ thứ ba thì tiếng Việt yếu hơn rất nhiều. Một trong những tỉnh thành cảng đẹp nhất thế giới. Một số hàng binh thuộc đội quân lê dương châu Phi gốc Algeria xin ở lại Việt Nam và tự nguyện làm mướn nhân nông trường.

Sau đó. Nhưng việc tổ chức dạy tiếng Việt rất khó thực hành do mọi người sống tản mát và giao thông đi lại không thuận tiện. Hè năm 2006. Chị Dung thuộc đời kiều bào thứ hai. Chỉ mong được tới Đại sứ quán ăn Tết Nguyên đán. Bà Nội gửi khoảng 10-15. Bà Nội cũng thuộc diện nghèo. Các cô dâu Việt xưa kia nay đã ngoài 60 tuổi.

Người dân Algeria rất ái mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Giao lưu nhân ngày lễ. Tờ nhật báo chính của Đảng FLN. Việt kiều ở Algiers. 000 km. Ấn tượng về Tướng Giáp Tôi đã có dịp đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Dung. Khi nhận được giấy mời đến Đại sứ quán dự các sự kiện quan yếu.

Anh Kenza Ladjal. Số hàng binh này xây dựng gia đình với các nữ công nhân của nông trường và khi Algeria tuyên bố độc lập (1962). Tết. Phần nhiều họ phải sang châu Âu lánh nạn. Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria (2005-2008). Có tấm ảnh Đại tướng đẹp nhất. Chuyên gia Tập đoàn Dầu khí Việt Nam làm việc tại Algeria. Một nghệ nhân Algeria ở tỉnh xa đến xem gian hàng Việt Nam và hỏi ngay: "Có phải Việt Nam là đất nước của tướng Giáp không?".

Các kỹ sư cầu đường. Công việc chính là nghề tự do. Mặc dầu bà con mong muốn học tiếng mẹ đẻ. Các gia đình kiều bào đều lập tức thu xếp tham gia. Khi nạn khủng bố tại đây bùng phát. Đại sứ quán Việt Nam tại đây đứng ra thành lập Ban giao thông Cộng đồng người Việt ở Algeria với mục đích tụ hội những nguyên tố hăng hái và có một trụ sở ổn định cho bà con đến sinh hoạt.

Hỏi thăm thì được biết. Bây chừ. Nói tiếng Việt sõi nhất. Ở nơi xa sơn hà nửa vòng địa cầu. Những cần lao này đều có hệ trọng khăng khít với Đại sứ quán để được bảo vệ.

Tiền ủng hộ phải xin con gái. Trong những năm 1980. Chỉ có vài chuyên gia y tế ở lại do nhu cầu khám. Tôi hỏi thăm về tấm ảnh này.

Nhân có Hội chợ quốc tế hàng thủ công mỹ nghệ Algeria. Mặt khác. Thấy trên báo El Moudjahid (Người chiến sĩ). Năm 2006.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét