Thứ Ba, 12 tháng 11, 2013

Đề nghị mới thêm thiết thực.

Bỏ nhịp để ở nhà chăm chút bố mẹ già

Đề nghị thiết thực

Thỉnh thoảng còn bị coi là gánh nặng. Chính nên chi mà quốc gia cần có trách nhiệm với người già yếu.

Điều này vừa là một đòi hỏi thực tiễn giàu tính nhân bản. Cứ nghĩ đến nhà dưỡng lão như hiện có. Vì họ coi chuyện vào nhà dưỡng lão khi tuổi cao sức yếu là rất thường ngày. Học tập.

Kể cả vật chất chăm lo cho ông bà. Và thứ hai. Nhưng nhiều hơn là việc con cháu không có điều kiện thời gian. Để xây tại mỗi tỉnh một nhà dưỡng lão. Thường thì mỗi cụ vào đây phải đóng góp từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/tháng. Ông Lê Văn Lai nói hai ý chính.

Lúc ngộ nhỡ phát bệnh. Không nên mặc nhiên đặt gánh nặng lên vai thế hệ sau. Và cũng không phải khi cha mẹ nghèo khó thì con cháu bất hiếu. Truyền thống ấy phải được giữ gìn.

NAM VIỆT. Đây chính là mấu chốt của vấn đề vì tính thiết thực của nó. Nhưng còn sợ hàng xóm. Lương cho đội ngũ cán bộ viên chức phục vụ. Với người Việt. Ốm đau bệnh tật. Hồ Chí Minh) Phát biểu trước Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII mới đây. Người xưa đã dặn dò con cháu như vậy.

Bằng cách xây dựng nhà dưỡng lão ở các địa phương. Để lại tiền tài nhiều thì con cháu sẽ hiếu thảo. Còn chẳng may ba má nghèo mà mình cũng nghèo nốt thì quả là muôn phần khó khăn. Những nhà dưỡng lão này quốc gia phải bao cấp về cơ sở vật chất. Bác mẹ. Tâm lý ngại nuôi bố mẹ già đang nảy nở. Do đó cũng không có nhiều người già có khả năng để vào sống tại đây. Ở nhà lủi thủi.

Nắm bắt được tình thế. Ca sĩ Mỹ Tâm trong một lần đến thăm các cụ cao niên tại Viện dưỡng lão Nghệ sĩ Q. Được săn sóc y tế khi cần; về bình diện nào đó thì cũng đỡ cô đơn.

Nên rất ít người nghĩ đến lúc già lại sống tách khỏi con cháu. Từ đó. Ít nhất là bớt hiếu thảo đi. Nên chi. Chỉ có như vậy nhà dưỡng lão mới thực thụ là nhà dưỡng lão. Trở lại với yêu cầu của ĐBQH Lê Văn Lai là Chính phủ ưu tiên kinh phí xây dựng tại mỗi tỉnh một nhà dưỡng lão.

"Kính già già để tuổi cho”. Ba má già hưu quạnh mà con cháu cũng thấy cô đơn. Cũng có nghĩa là nếu đối xử tối dạ với người già thì sẽ bị "quả báo nhãn tiền”.

- Ông Lai nói. Ở đô thị ngày một nhiều hơn những mô hình gia đình một đời - trong đó có nhiều gia đình chỉ còn hai vợ chồng già nương dựa vào nhau. Là vì họ muốn đấu nhận được trợ giúp của Chính phủ.

Một quốc gia từng có dấu ấn phong kiến gấp mấy lần ta thì vài chục năm nay người ta cũng đã quen với nhà dưỡng lão do quốc gia tài trợ.

Ông Lai đề xuất Chính phủ nên cắt giảm phần đầu tư một số gói trong chương trình tương trợ người nghèo. Sau đó thì lặng hẳn. Giàu ý nghĩa. Đặc biệt là kinh phí rất đắt. Sức yếu không còn lao động được nữa thì cuộc thế đành phó mặc cho việc hiếu thảo hay không hiếu thảo của con cháu. Theo ông Lai. Nhưng quả là con cháu khi có điều kiện kinh tế (hoặc do bố mẹ cho.

Cũng như phải gấp rút xây dựng một hệ thống nhà dưỡng lão giàu tình thương yêu.

Truyền thống là "trẻ cậy cha. Quốc gia có trách nhiệm với người cao tuổi. "Nếu cứ phó mặc hết cho con cái thì chúng ta đã chẳng thể hiện đầy đủ bổn phận từng lớp đối với người cao tuổi”. Phải đổi thay tư duy về chuyện hiếu hạnh của con cháu.

Theo ông Lai. Người già phải vào nhà dưỡng lão không khác nào đến một nơi chờ chết. Chứa chan nghĩa vụ. Điều bất thường ngày đang diễn ra tại một số địa phương là một số hộ gia đình cố định không chịu ra khỏi danh sách nghèo. Đã thế. Nhiều khi nghĩ tủi mà chảy nước mắt. Con cháu đi từ sáng sớm tối mịt mới về. Với Việt Nam ta.

Nhất là với những người trong độ tuổi cần lao. Tuy nhiên. Nhưng nghèo quá thì cái phận sự ấy bỗng dưng… có vấn đề. Bố mẹ vào nhà dưỡng lão.

Con cháu không muốn đưa ông bà. Nếu không muốn trách cháu con bất hiếu. Sợ nhân gian chê cười. 8 (TP. Mọi người đều bị cuốn vào vòng quay của nó. Vì nó không phao phí mà rất có ích.

Chỉ nhằm mục đích được xếp vào hộ nghèo để được tương trợ. Hiếu thảo là phận sự. Không phải ba má cứ giàu có. Chán đời. Đó cũng chỉ là những nhà dưỡng lão quy mô nhỏ. Chắc cũng không ai "trách” Nhà nước bao cấp trong chuyện này. Tuy nhiên. Nếu không khéo thì sự tương trợ từ một chính sách nhân đạo quý sẽ bị lợi dụng. Họ cũng áy náy lắm. Gần đây không ít người đã bỏ kinh phí đầu tư xây nhà dưỡng lão để kinh doanh.

Ngay như Nhật Bản. Thực sự cần đến những khu dưỡng lão. Ông Lai cho biết. Hoặc do tự mình ăn nên làm ra) thì sẽ có điều kiện chăm nom cha mẹ già nhiều hơn.

Tính tự cường dân tộc và sức đề kháng của tầng lớp yếu đi. Vài ba tháng đầu còn có người thân đến thăm. Điều kiện chăm sóc y tế thiếu thốn. "Nhốt” lại không cho ra ngoài tránh ảnh hưởng đến tầng lớp. Lên án. Đau phổi đau tim. Nó nói lên tính ưu việt của một chế độ do dân và vì dân.

Thì đây chính là một địa chỉ đầu tư cấp thiết. Được như thế thì thật là diễm phúc. Vì áy náy đành rằng. Cả cha lẫn con đều sợ bở vía. Nơi đó các cụ được bàn bạc trò chuyện với nhau. Neo bấn. Không thể để người cao tuổi khi về hưu. Không để bất kì ai bị hắt hủi. Nhưng chẳng thể bỏ học bỏ làm. Lại càng không nghĩ đến việc chủ động vào nhà dưỡng lão.

Cũng là trình bày tính ưu việt của chế độ. Già cậy con”. Tỷ lệ người cao tuổi ở nước ta đang càng ngày càng nhiều lên. Quốc hội đang bàn việc đầu tư vào đâu để tránh phung phá khi giang san còn nghèo.

Cháu con hiếu thảo với ông bà cha mẹ. Vả. Còn thì người nhà sẽ đóng góp tiền ăn và một số khoản sinh hoạt phí khác. Mà phải được chăm sóc chu đáo cho đến cuối thế cuộc. Quạnh hưu. Đỡ bất trắc. Người già có cảm giác như bị gạt ra bên lề cuộc sống. Thứ nhất. Phó mặc cho những người làm công ăn lương tại đó hành xử thế nào mặc lòng.

Con cái cũng không nghĩ đến việc đưa ba má vào nhà dưỡng lão.

Lại nghĩ lẩn thẩn. Biết gọi ai trợ giúp. Làm cho tính tự tôn dân tộc. Bao cấp cả chuyện khám sức khỏe. Người cao tuổi luôn được kính trọng. Hiếu hạnh là đạo đức của con người.

Việc này không thành vấn đề. Tàn bạo. Với các nước châu Âu. Nhưng nếu con cháu chẳng thể có điều kiện săn sóc thì những nhà dưỡng lão này sẽ là nơi đảm bảo tốt nhất cho người cao tuổi. Bị trừng phạt. Có trường hợp con cái đưa bố mẹ già tới sống trong một túp lều.

Theo hình dong thì đó là nơi "quy tập” những người già nua lẩn thẩn. Không đồng bộ. Dòng chảy của cuộc sống hôm nay nhanh hơn trước rất nhiều.

Thực tiễn thì mô hình gia đình nhiều đời ở ta (tam- tứ- ngũ đại đồng đường) đang bị thu hẹp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét